TP.Thái Nguyên: Cần giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đường ngõ đi chung

Tác giả: Tài Vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến 15/10/2019 16:00

Ngõ đi chung (ngõ 355, tổ 27, phường Phan Đình Phùng thành phố Thái Nguyên) được thể hiện rõ trên bản đồ địa chính của cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, được chính quyền cắm biển ngõ 355. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của các hộ cùng ngõ phố cũng thể hiện có một lối đi chung như vậy trên sơ đồ. Bỗng nhiên, ông Vũ Hồng Cảnh, người cùng khu ngõ này tự nhận ngõ đi chung là đất nhà mình, tự ý xây cổng trái phép, ngăn cản việc đi lại của người dân, ảnh hưởng an ninh trật tự địa bàn.


1. Ngõ 355, đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên
Ngõ 355, đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên

Trong đơn phản ánh, ông Nguyễn Xuân Đôn (TP. Thái Nguyên) cho biết: Khu vực đất của gia đình ông có một ngõ đi chung là ngõ 355, đường Phan Đình Phùng. Ngoài gia đình ông còn có các hộ gia đình trong ngõ cũng sử dụng lối đi này và trong đó có gia đình ông Vũ Hồng Cảnh, cùng trú tại ngõ 355, tổ 27, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên. Là hàng xóm láng giềng, việc sử dụng ngõ đi chung này suốt một thời gian dài không có vấn đề gì xảy ra nếu ông Cảnh không tự nhận ngõ đi là đất nhà mình. Ông Cảnh đã tự ý xây hai trụ cột cổng, bít toàn bộ ngõ đi, biến đất công thành đất riêng. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại biên bản hòa giải ngày 22/5/2018 của UBND phường Phan Đình Phùng: Nguồn gốc đất ban đầu là của bà Nguyễn Thị Liên (mẹ đẻ của ông Vũ Hồng Cảnh). Năm 1986, bà Liên bán lại cho ông Ngọ Quang Tuyết mảnh đất tại thửa 169, tờ bản đồ số 34 bản đồ địa chính phường Phan Đình Phùng, diện tích 288,9m2 (trong đó có 100m2 đất ở tại đô thị và 188,9m2 đất trồng cây lâu năm); sau đó ông Tuyết đã bán thửa đất này cho ông Lê Duy Long.

Ngày 6/1/2012, ông Long được UBND thành phố Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số BI 547765, thửa số 169, tờ bản đồ số 24 diện tích 129,95m2; tháng 7/2018, ông Lê Duy Long bán mảnh đất này cho ông Nguyễn Xuân Đôn.

Năm 2015, bà Nguyễn Thị Liên đã chia tách đất cho các con, cháu và bà đã tự nguyện bỏ ra 107,5 m2 đất trồng cây lâu năm tại thửa đất số 170 làm đường đi chung, trong đó có thửa đất 169. Trong Giấy chứng nhận QSDĐ của Bà Liên cũng ghi rõ: Đã tặng, cho quyền sử dụng đất cho 6 hộ phía trong. Gia đình cam kết trừ 107,5m2 làm ngõ đi chung. Trong trích lục bản đồ địa chính thửa đất 169 và Giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình ông Nguyễn Xuân Đôn cũng đã thể hiện rõ có một lối đi chung tại ngõ 355, phường Phan Đình Phùng.

Thế nhưng, tháng 5/2018, gia đình ông Vũ Hồng Cảnh đã xây dựng cổng trái phép trên ngõ 355, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên.

2.Ngõ 355, đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên
Ngõ 355, đường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên là đường giao thông đã được cơ quan chức năng khẳng định

Sau khi nhận được đơn thư đề nghị của ông Nguyễn Xuân Đôn, ngày 7/6/2018, Đội quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố Thái Nguyên phối hợp với UBND phường Phan Đình Phùng đã xuống kiểm tra việc xây dựng của nhà ông Vũ Hồng Cảnh và lập biên bản yêu cầu gia đình ông Vũ Hồng Cảnh tháo dỡ phần xây dựng trái phép trên đất ngõ giao thông 355, phường Phan Đình Phùng.

Ngày 21/6/2018, Đội quản lý trật tự xây dựng và giao thông TP. Thái Nguyên đã có văn bản số 76/TTXD&GT gửi UBND phường Phan Đình Phùng về việc đôn đốc kiểm tra xử lý vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có nội dung yêu cầu Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng chỉ đạo bộ phận chuyên môn, tổ trật tự xây dựng mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường phường, tổ dân phố 27 đôn đốc gia đình ông Cảnh thực hiện theo đúng nội dung biên bản lập ngày 7/6/2018. Những nội dung trên đã thể hiện sự quản lý của nhà nước đối với ngõ 355, phường Phan Đình Phùng, TP.Thái Nguyên.

Mặc dù, đã có biên bản của các cơ quan chức năng yêu cầu gia đình ông Vũ Hồng Cảnh tháo dỡ phần xây dựng trái phép trên đất ngõ giao thông 355, nhưng gia đình ông Cảnh vẫn cố tình cho rằng ngõ đi là đất nhà mình và không cho gia đình ông Đôn sử dụng ngõ đi này. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt cũng như quyền sử dụng ngõ đi chung của gia đình ông Đôn. Ông Đôn cho biết: "Việc làm của ông Cảnh hết sức vô lý, gia đình chúng tôi đã nhiều lần sang nói chuyện, yêu cầu ông Cảnh phải tuân thủ theo đúng pháp luật nhưng gia đình ông Cảnh chịu nghe. Tôi đã nhiều lần trình bày với chính quyền địa phương, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết".

Đội quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành p

Để làm rõ nguồn gốc đất ngõ đi chung trên, phóng viên đã gặp và trao đổi với ông Lê Duy Long, chủ mảnh đất thửa 169 cũ (đã bán cho ông Đôn) thì được ông Long cho biết: “Năm 1986, gia đình bà Liên đã bán đất cho ông Ngọ Quang Tuyết, sau đó năm 1988 khi ông Tuyết bán lại đất thổ cư cho tôi và tôi đã sử dụng hết tất cả khu vực đấy, trong đó có ngõ đi chung (ngõ 355 bây giờ). Ngõ đi chung này đã tồn tại từ lâu chứ không phải là ngõ 355 có từ lúc bà Liên chia đất năm 2015, việc ông Cảnh nhận ngõ 355 là chỉ dành riêng cho mấy hộ bên trong mà không cho hộ gia đình ông Đôn đi chung là sai...”.

Như vậy, cùng với hồ sơ đất đai thể hiện ngõ đi chung thì các nhân chứng cũng xác nhận, trước khi bà Liên cắt đất chia cho con cháu thì khu vực này đã có ngõ đi chung rộng 2,5m.

Theo văn bản số 331/TNMT-CG, ngày 2/4/2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Thái Nguyên về việc giải quyết đơn đề nghị của ông Nguyễn Xuân Đôn nêu rõ: “Tại trích lục chỉnh lý bản đồ địa chính ngày 26/3/2019 của Chi nhánh Văn Phòng Đăng ký đất đai thành phố được thể hiện là đường đi (đất giao thông) theo điểm e, khoản 1, điểu 10 luật đất đai năm 2013 là đất sử dụng vào mục đích công cộng”.

Như vậy, theo nội dung trả lời của Phòng Tài nguyên và Môi trường: Ngõ 355, phường Phan Đình Phùng, TP.Thái Nguyên là đường giao thông.

3. Văn bản của phòng tài nguyên và môi trường TP.

Tại biên bản hòa giải mới nhất, ngày 6/8/2019 của UBND phường Phan Đình Phùng về việc giải quyết tranh chấp ngõ đi chung giữa gia đình ông Nguyễn Xuân Đôn và gia đình ông Vũ Hồng Cảnh trong xác định nguồn gốc đất ghi rõ: “Hiện trạng cũng như hồ sơ đất đai, thửa đất số 169 của ông Nguyễn Xuân Đôn chỉ có đường đi chung duy nhất nói trên không có đường đi nào khác”. Cũng tại biên bản này, UBND phường Phan Đình Phùng yêu cầu hai gia đình giữ nguyên hiện trạng sử dụng.

Hiện trạng sử dụng đất, giấy chứng nhận QSDĐ, trích lục bản đồ của 6 hộ gia đình phía trong đều thể hiện lối đi chung là 2,5m, đã được cơ quan chức năng khẳng định. Mặt khác, tại nhiều văn bản quản lý nhà nước, cơ quan chức năng thành phố Thái Nguyên cũng đã thừa nhận ngõ 355, đường Phan Đình Phùng là ngõ đi chung, đất đường giao thông. Từ nhiều năm qua, các cư dân sinh sống trên địa bàn, sử dụng đường giao thông ngõ chung ổn định và được cơ quan quản lý đất đai và chính quyền địa phương thừa nhận, pháp luật bảo hộ. Việc tự ý xây dựng cổng, ngăn cản việc lưu thông đi lại của công dân là sai phạm và vô lý. Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận