TP.HCM tiếp tục bàn giải pháp chống ngập

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/05/2017 15:42

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho rằng không để kéo dài tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước là nguyên nhân gây ngập trên địa bàn Thành phố.

h4
TP.HCM tiếp tục bàn biện pháp chống ngập.

Ngày 29.5, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh 5 tháng đầu năm 2017 do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì. Báo cáo về vấn đề chống ngập trên địa bàn Thành phố, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập Thành phố cho biết: “Mùa mưa năm nay đến sớm hơn năm trước, ngày 22.5 trận mưa lớn gây ngập ở 22 tuyến đường, có những tuyến đường ngập hơn 2 tiếng sau khi mưa, thống kê lượng mưa tháng 5 tăng 30% so với cùng kỳ. Trước tình hình này, trung tâm đã phối hợp với Sở GTVT để cảnh báo các điểm ngập cho người dân để người dân lựa chọn cho mình lộ trình phù hợp, tránh đi vào các khu vực đang bị ngập nặng”.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đặt câu hỏi tại sao hệ thống thoát nước vừa được đầu tư đưa vào sử dụng nhưng tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 vẫn bị ngập? ông Dũng giải thích hệ thống cống thoát nước được thi công theo quy hoạch của ngành giao thông. Tuy nhiên cống chưa đạt quy mô và chưa đảm bảo khả năng thoát nước. Mấy ngày qua mưa liên tục nên việc thi công gặp khó khăn. Trung tâm đã có giải pháp,  chờ mấy hôm nữa bớt mưa sẽ tập trung khắc phục, tình trạng ngập sẽ giảm”.

Tính đến tháng 5 năm 2017 trên địa bàn TP.HCM đã triển khai nạo vét 447.567km lòng cống thoát nước (đạt 75,70% so với kế hoạch năm 2017) và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2016, duy tu nạo vét 43 tuyến (4,656km) kênh rạch và cửa xả, sửa chữa 1.472 hầm ga, thay 612 cống bị xuống cấp có khả năng sụp, mở rộng 1.076 miệng thu nước và thay 2.233 nắp hầm ga, nạo vét 8.815 hầm ga, nạo vét 36.627 máng của hầm ga thu nước, nâng 624 khuôn hầm ga, thay 1.883 khuôn hầm ga, sửa chữa máng lưỡi của hầm ga 1.155 cái. Về các vị trí ảnh hưởng do thi công dự án: Tính đến đầu năm 2017, trên địa bàn Thành phố còn 07 vị trí, đã xử lý 06 vị trí, phát sinh 25 vị trí, Đến nay còn 26 vị trí, đang tiếp tục chỉ đạo với các đơn vị có liên quan đôn đốc, xử lý.

Triển khai thực hiện 93 hạng mục công trình cấp bách (sử dụng nguồn vốn thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt), trong đó có 16 hạng mục duy tu, bảo dưỡng các trạm bơm và cống kiểm soát triều. Hiện nay đã thi công xong 05 hạng mục, đang thi công 15 hạng mục (trong đó có 10 hạng mục  duy tu, bảo dưỡng các trạm bơm và cống kiểm soát triều), đang xin phép đào đường 34 hạng mục,  những hạng mục còn lại đang thực hiện thiết kế bản vẽ thi công để sớm triển khai thi công trong tháng 6 năm 2017. Từ đầu năm đến nay tiếp nhận thêm 6 tuyến cống với chiều dài 8,730km đã phát huy tác dụng, tăng năng lực thoát nước.

Trong thời gian chưa hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm, Thành phố đã tập trung đầu mối về tổ chức, bộ máy để thực hiện công tác quản lý, duy tu hạ tầng thoát nước đô thị có trọng tâm trọng điểm, kịp thời thực hiện các công trình cấp bách trong việc kết nối, mở hướng thoát nước, tăng khả năng thu nước cục bộ…, tiếp tục vận hành 1.077 van ngăn triều, 26 trạm bơm với 56 máy bơm cố định và di động (công suất từ 168m3/h đến 84.000 m3/h, tổng công suất 302.880 m3/giờ) cùng với việc vận hành đồng bộ 05 cống kiểm soát triều lớn (Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng, Rạch Nhảy – Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc – Thị Nghè). Quản lý, vận hành, nạo vét và vớt rác thường xuyên 27DC trên 14,095km tuyến cống thu gom nước thải lưu vực Tàu Hủ-Bến Nghé-kênh Đôi-kênh Tẻ góp phần xoá giảm ngập cho các khu vực, tăng cường công tác điều tiết nước trong các tuyến sông, kênh, rạch nhằm tăng khả năng trữ nước khi xuất hiện mưa, kết hợp với vận hành các máy bơm đã được đầu tư tại các cụm cống Kiểm soát triều.

Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết: “Tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước từ đầu năm 2017 đến nay diễn biến rất phức tạp, cụ thể có 67 vị trí kênh rạch bị lấn chiếm. Đến nay chỉ mới xử lý được 7 vị trí,  còn 60 vị trí chưa được xử lý. Về lấn chiếm tuyến cống, có 88 tuyến cống bị lấn chiếm với chiều dài 13,841km và 392 hầm ga. Đến nay đã khắc phục 5 vị trí, còn 83 vị trí đang xử lý. Về lấn chiếm hầm ga, có 97 vị trí lấn chiếm đến nay chỉ mới khắc phục 12 vị trí, còn 85 vị trí chưa xử lý. Về lấn chiếm cửa xả còn 53 vị trí hiện còn 51 vị trí chưa được xử lý. Hiện Trung tâm Chống ngập đang tiếp tục phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc tiến độ khắc phục các vị trí lấn chiếm”.

Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhận định việc xử lý lấn chiếm hệ thống thoát nước chuyển biến quá chậm và đề nghị các quận huyện và trung tâm chống ngập Thành phố phải phối hợp tính toán và đề ra lộ trình thực hiện cụ thể. Không thể để kéo dài tình trạng lấn chiếm hệ thống thoát nước là nguyên nhân gây ngập cho thành phố. Trung tâm chống ngập cần phải làm việc với các quận, huyện có lộ trình giải quyết và báo cáo cho UBND Thành phố trong thời gian sớm nhất. 

Ông Phong cho rằng trong tháng 5 đầu năm 2017, kinh tế Thành phố vẫn giữ được mức độ tăng trưởng. Trong thời gian sắp tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải báo cáo đầy đủ trong 6 tháng đầu năm 2017 đã làm được được gì, tiếp tục nghiên cứu giải pháp trong thời gian sắp tới để đạt được những chỉ tiêu đặt ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận