TP.HCM thực nghiệm mô hình chống ngập nước Đan Mạch

Ứng dụng 28/11/2015 10:48

Ngày 27-11, Công ty Cold Flood Prevention Aps (Đan Mạch) tổ chức thực nghiệm sản phẩm ngăn triều cường tại TP.HCM.

mo-hinh-thuc-nghiem-san-pham-ngan
Mô hình thực nghiệm sản phẩm ngăn triều cường của Công ty Cold Flood Prevention Aps (Đan Mạch) - Ảnh: Tiến Long

Không gian thực nghiệm được đặt trước cảng Phú Định (phường 16 Q.8, TP.HCM). Tại đây, đơn vị thực nghiệm cho lắp đặt một hệ thống chống ngập bằng chất liệu nhựa PVC cao 65cm, bao gồm nhiều mảng dài 20m nối với nhau thành một ô hình chữ nhật, diện tích 30m x 15m.

Toàn bộ khách mời được ngồi vào trong ô. Thời điểm triều cường lên, nước sông từ từ dâng lên cao, tuy nhiên nước không thể vượt qua hệ thống ngăn để vào bên trong gây ngập.

Ông Lars, tổng quản lý các dự án phát triển kinh tế của Chính phủ Đan Mạch tại khu vực Châu Á, cho biết tình trạng ngập nước ở Đan Mạch cũng giống với TP.HCM. Các thành phố vừa phải chống chọi tình trạng ngập nước nghiêm trọng do những cơn mưa lớn, vừa phải chống chọi với sức ép của triều cường.

Hệ thống cơ sở hạ tầng của phải chịu áp lực khi phải sắp xếp lưu thông xe cộ và bảo vệ các tòa nhà và các kiến trúc trong khu vực khỏi sự phá hoại của việc ngập nước. Các ngành nghề cũng chịu tổn thất nghiêm trọng, các căn hộ bị phá hủy và sinh hoạt hàng ngày của người dân gặp khó khăn. Tổn thất về tài chính cũng đáng kể.

Trong hai năm 2014 và 2015, công ty nhiều lần đến TP.HCM để tiến hành các cuộc thăm dò và phân tích tình trạng ngập nước để đề xuất áp dụng mô hình chống ngập của Đan Mạch. Đây là sản phẩm lắp đặt dễ dàng, có đủ loại chiều cao thích ứng cho mực nước ngập tại các dịa điểm khác nhau.

Khi không sử dụng, người dân có thể tháo dỡ hệ thống cất giữ và lắp đặt lại trong đợt triều cường tiếp theo. Nếu được lựa chọn, phía Đan Mạch sẽ có kế hoạch tài trợ vốn cho chương trình.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, mô hình chống ngập nước trên đã được áp dụng ở nhiều nước.

Tại TP.HCM, công ty này sẽ tổ chức thực nghiệm thời gian kéo dài bằng một đợt triều cường là khoảng 3-4 ngày.

Sau đó sở Khoa học - công nghệ TP cùng với Trung tâm tiến hành đánh giá hiệu quả, tính khả thi của sản phẩm khi áp dụng tại TP.HCM để báo cáo cho UBND TP xem xét.

Ý kiến của bạn

Bình luận