TP.HCM thừa nhận có sai sót trong việc làm 4 tuyến đường tại Thủ Thiêm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Bạn đọc 15/08/2019 07:02

UBND TP.HCM thừa nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế triển khai thực hiện 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

hl
 Ông Từ Lương thông tin với báo chí về tiến trình khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bồi thường có lợi cho dân

Chiều ngày 14/8, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo thông tin về tiến trình khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mở đầu buổi họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết, TP.HCM đã xác định được ranh khu đất 4,3 ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An căn cứ trên các bản đồ: quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 khu đô thị mới (ghi ngày 12/6/1995) có đóng dấu của các đơn vị liên quan (Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị - UDESCO là đơn vị lập, Sở Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng Thành phố). Quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) tỷ lệ 1/5000 ghi ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan như nêu trên nhưng không xác định một phần khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi quy hoạch; bản đồ sử dụng đất đính kèm Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 về phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/2000 khu đô thị mới Thủ Thiêm. Để xác định, thành phố đặt ra nguyên tắc căn cứ theo các bản đồ (kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu) theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3 ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lần đầu tiên.

Tháng 4/2019 Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Xây dựng đã có công văn hướng dẫn TP.HCM lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,3 ha. Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, tháng 5/2019 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong họp với các bộ ngành thống nhất và hoàn chỉnh bản đồ, xác định có 331 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực này. Thành phố sẽ chốt phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân sau khi nghe ý kiến của các hộ (hiện còn 26 hộ chưa tiếp xúc), trình HĐND Thành phố (trong phiên họp bất thường gần nhất) thông qua làm cơ sở để triển khai, ông Lương cho biết thêm.

IMG_3574
Ông Võ Văn Hoan thừa nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế triển khai thực hiện 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Về phương án bồi thường ông Võ Văn Hoan cho biết: “Chính sách bồi thường sẽ rất tốt vì áp dụng một hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Quá trình làm rất phức tạp, bồi thường theo giá hôm nay chứ không phải giá của 5, 10 năm trước. Tuy nhiên, nếu áp theo giá thị trường thả nổi (Nhà nước không kiểm soát) thì thành phố không thể làm được. Tuy nhiên vấn đề quan trọng là Thành phố sẽ làm chính sách bám vào quy định pháp luật và trên tinh thần có lợi nhất cho người dân".

Trả lời câu hỏi về 26.000 tỷ đồng tạm ứng ngân sách bị Thanh tra Chính phủ cho là sai phạm và buộc thu hồi, bà Trần Mai Phương, Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết, số tiền này thành phố chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm nên phải được quyết toán mới hoàn trả được. Vì vậy, hôm 8/8, UBND Thành phố đã kiến nghị Thủ tướng được tiếp tục thực hiện dự án này. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng chấp thuận, Sở Kế hoạch và Tài chính sẽ tham mưu thành phố đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trình HĐND thành phố mới có thể thu hồi khoản tạm ứng.

Theo ông Hoan, số tiền này thành phố vay ngân hàng để trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng do dự án kéo dài, lãi suất mỗi ngày một cao nên thành phố đã tạm ứng ngân sách trả để giảm phần lãi. Việc tạm ứng mà không tất toán hàng năm là vi phạm Luật ngân sách nên phải thu hồi. Nếu Thủ tướng đồng ý với kiến nghị, cho kiểm toán, kiểm tra các khâu là thành phố đã chi cho bồi thường thì cơ bản là tất toán và hoàn trả được khoản 26.000 tỷ này.

Về các dự án sai phạm liên quan khu đất 160 ha tái định cư (thành phố giao cho 51 doanh nghiệp làm dự án thương mại), ông Võ Văn Hoan cho biết "Chưa trả lời được vì Thanh tra Chính phủ chưa ban hành kết luận thanh tra và đang xem xét báo cáo Thủ tướng”.

Sai sót khi vận dụng cơ chế

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 26/6/2019, qua thanh tra phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị hơn 1.500 tỉ đồng ở dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh 1.800 tỉ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

h
TP.HCM thừa nhận có sai sót trong việc làm 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước câu hỏi của báo chí về việc có sai phạm ở việc thực hiện 4 tuyến đường hay không và đến nay Thành phố đã xử lý như thế nào? Ông Võ Văn Hoan cho biết sắp tới các cơ quan kiểm toán dự án BT 4 tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ chỉ ra việc xác định tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất có đúng hay không. Tuy nhiên, UBND Thành phố cũng thừa nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế có lợi cho doanh nghiệp hơn Thành phố. Mặt khác, việc ký hợp đồng thanh toán BT đồng thời với thời điểm ký hợp đồng BT là không đúng, vì theo nguyên tắc khi nhà đầu tư làm xong mới thanh toán BT.

Ông Hoan cũng cho biết khi làm việc với doanh nghiệp về nội dung kết luận thanh tra họ cơ bản đồng thuận. UBND Thành phố sẽ có văn bản chính thức gửi doanh nghiệp yêu cầu thực hiện việc thu hồi khoản tiền theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm ở KĐTM Thủ Thiêm, thuộc thẩm quyền TP.HCM quản lý, ông Hoan cho biết nhiều người không còn công tác hoặc chuyển nơi sinh sống nên mất nhiều thời gian để xem xét, kiểm điểm. Dự tính đến ngày 30/9 có kết quả báo cáo UBND Thành phố. Còn với các cán bộ cấp cao thuộc thẩm quyền Trung ương quản lý, các cơ quan này cũng đang xem xét cụ thể trách nhiệm.

Cuối buổi họp báo, ông Hoan khẳng định “UBND TP.HCM xin nghiêm túc chấp hành kết luận và yêu cầu của Thanh tra Chính phủ để giải quyết cho người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận