TP.HCM tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau Tết

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 15/02/2019 07:43

TP.HCM yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp bắt tay vào công việc ngay, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Q7
TP.HCM tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh sau Tết.

Ngày 14/2, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo tết Kỷ Hợi 2019. Báo cáo tại hội nghị ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết: “Dịp Tết cổ truyền, TP.HCM thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách có công, có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, công nhân, sinh viên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí hơn 1.540 tỷ đồng (tăng 152 tỷ đồng so với năm 2018). Hoạt động xã hội hóa chăm lo Tết  được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, Thành phố đã kịp thời chăm lo Tết, động viên, thăm hỏi các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm của Thành phố.

TP.HCM cũng chuẩn bị đầy đủ, dồi dào nguồn hàng hóa phục vụ Tết gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Người dân tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng thay cho “ăn Tết” bằng “vui Tết”, đi du lịch nhiều hơn, chuyển từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, mua sắm trên mạng và giảm thói quen mua dự trữ hàng hóa. Trong dịp tết, có hơn 147.000 lượt người dân TPHCM đi du lịch nước ngoài, tăng từ 20-25%. Ở chiều ngược lại, TP.HCM đón 150.000 lượt khách quốc tế (tăng 10%).

Ngoài những mặt đã đạt được, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong Tết 2019 như: Một số quận, huyện chưa quản lý chặt chẽ địa bàn, vẫn còn hiện tượng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, sử dụng loa thùng hát karaoke quá giờ quy định gây ô nhiễm tiếng ồn khu dân cư; tình trạng đốt pháo trái phép, pháo tự chế, cờ bạc với quy mô nhỏ vẫn còn xảy ra tại một số địa bàn. Trong những ngày tết, vẫn còn hiện tượng lang thang xin ăn, đặc biệt là trẻ em người dân tộc tập trung tại một số điểm đông người, cơ sở tôn giáo, các tuyến cửa ngõ; vẫn còn một số trụ ATM không hoạt động, hết tiền, nuốt thẻ và dịch vụ Internet banking vào những ngày cận Tết bị tắc nghẽn, gây khó khăn cho hoạt động mua sắm, chi trả, chuyển tiền của người dân.

Trong 9 ngày Tết trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 48 vụ phạm pháp hình sự, giảm 5 vụ so với cùng kỳ); Xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông (giảm 8 vụ), làm 9 người chết (tăng 3 người), bị thương 7 người (giảm 14 người) nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu cẩn thận, có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt; đã kịp thời phát hiện, giải tán 1 tốp khoảng 15 xe máy lưu thông thành đoàn. Đồng thời xảy ra 15 vụ cháy (giảm 3 vụ), làm chết 1 người, bị thương 1 người, thiệt hại tài sản khoảng 1,2 tỷ đồng.

TP.HCM giải quyết tốt công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và quét dọn, vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan, không để rác thải tồn đọng trong những ngày Tết. Khối lượng rác được thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt gần 62.000 tấn (tăng 2.700 tấn so cùng kỳ Tết năm 2018).

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị, cá nhân đã góp phần đảm bảo TPHCM đón tết “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, đảm bảo Tết đến với mọi nhà, mọi người. Bước sang năm 2019, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu tất cả các cán bộ, công chức, viên chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính. Các cơ quan, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tập trung vào công việc ngay và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh".

Dịp này, UBND TP.HCM đã tặng Bằng khen cho 188 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán 2019.

Ý kiến của bạn

Bình luận