TP.HCM rút ngắn thời gian hồ sơ nhờ đề án ủy quyền

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 20/09/2019 11:34

Đề án đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết vì giảm khâu trung gian khi hồ sơ không phải qua sở, ngành thẩm định hoặc phải trình UBND TP.HCM xem xét.

IMG2901_20190919145521
TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện đề án ủy quyền. 

Chiều ngày 19/9, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở, ngành, UBND quận, huyện.

Báo cáo tại hội nghị, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết: “Sau gần một năm thực hiện Đề án ủy quyền cho các sở ngành, quận huyện trên địa bàn Thành phố đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết vì giảm khâu trung gian khi hồ sơ không phải qua sở, ngành thẩm định hoặc phải trình UBND Thành phố xem xét, quyết định mà các sở, ngành, UBND các quận, huyện sẽ xem xét theo thẩm quyền đã được ủy quyền".

Cụ thể, thời gian giải quyết xử lý hồ sơ của quy trình công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục theo quy định là 20 ngày làm việc nhưng khi ủy quyền, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM thực hiện quy trình giải quyết còn 12 ngày làm việc, rút ngắn 8 ngày so với quy định. Việc ủy quyền cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư vào Khu Công nghệ cao rút ngắn thời gian 8 ngày đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thành nhanh chóng các thủ tục môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lắm cũng chỉ ra những khó khăn như: Việc tham mưu UBND Thành phố ban hành hướng dẫn thực hiện Quyết định số 4712/QĐ-UBND, Quyết định số 4713/QĐ-UBND còn một số nội dung hướng dẫn liên quan đến đất đai, môi trường, quản lý nhà còn chưa ban hành kịp thời do đang rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung ủy quyền có liên quan hoặc đang hoàn chỉnh trình UBND Thành phố sau khi lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan. Nội dung hướng dẫn về chợ chưa cụ thể nên UBND các quận, huyện còn lúng túng trong tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, các sở đã có hướng dẫn. Còn một số nội dung ủy quyền chưa phát sinh hồ sơ nên chưa có cơ sở đánh giá hiệu quả công tác ủy quyền.

Untitled
Phó chủ tịch UBND TP.HCM - ông Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị.

Các sở, ngành, quận huyện đều cho rằng việc ủy quyền giúp cho các sở - ngành, UBND các quận - huyện chủ động trong công việc, phát huy vai trò của người đứng đầu và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM - ông Trần Vĩnh Tuyến ghi nhận ưu điểm của quá trình triển khai đề án trong thời gian qua là chưa phát sinh sai sót ở các đơn vị nhận ủy quyền. Ông Tuyến đề nghị tới đây, cấp quận huyện nên chủ động ủy quyền cho cấp phường xã, tăng tính chủ động cho cấp cơ sở. Bên cạnh đó, các sở ngành, quận huyện nghiên cứu thêm các nội dung có thể đề xuất ủy quyền liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, góp phần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được ủy quyền cần đo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ý kiến của bạn

Bình luận