TP.HCM ra mắt dự án bến xe không khói thuốc

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Thị trường 09/06/2019 09:53

Bến xe buýt Sài Gòn (Công viên 23/9) và bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) là hai nơi thí điểm dự án môi trường không khói thuốc tại địa điểm giao thông công cộng.

 

IMG_7185
Quang cảnh Hội thảo.

Sáng 8/6, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD), Viện Y tế công cộng TP.HCM (YTCC) cùng với nhiều đơn vị liên quan tổ chức hội thảo giới thiệu đề án “Tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc thông qua tăng cường thưởng phạt và sự tham gia của cộng đồng”. Đề án nhằm mục đích hạn chế, tiến tới một môi trường không khói thuốc đặc biệt trong lĩnh vực giao thông công cộng.

Theo đó, bến xe Miền Tây và bến xe buýt Sài Gòn được lựa chọn là hai điểm giao thông công cộng thí điểm của dự án. Mục tiêu là giảm ít nhất 50% số người hút thuốc thụ động tại hai bến xe trên đến cuối 2020.

Theo Trung tâm CHD, thực thi môi trường không khói thuốc (MTKKT), đặc biệt trong lĩnh vực giao thông công cộng ở TP.HCM đã triển khai từ năm 2012. Tuy nhiên, việc hút thuốc ở các địa điểm cấm hút thuốc vẫn diễn ra phổ biến và chưa có trường hợp phạt về hành vi này trong năm 2017 - 2018. Một trong những lý do chính được đưa ra là qui trình giám sát và xử lý vi phạm chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, dự án sẽ tăng cường sự tham gia của các nhóm thực thi tại các địa điểm giao thông công cộng trong giám sát việc tuân thủ MTKKT và xử lý vi phạm tại các cơ sở này. Cụ thể, Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng và Viện Y tế công cộng  TP.HCM phối hợp vớ Sở GTVT sẽ xây dựng cơ chế xử lý rõ ràng và khả thi cùng với tài liệu hướng dẫn thực hiện.

Mục của đích đề án là hướng đến giảm 50% số người hút thuốc lá thụ động tại 2 bến xe buýt Sài Gòn và bến xe Miền Tây vào cuối năm 2020. Theo đó, tiến tới chấm dứt việc hút thuốc lá trên phương tiện vận tải hành khách, Bà Nguyễn Hoàng Yến, Giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng cho biết.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Dự án trước mắt sẽ thí điểm tại hai bến xe, khi hiệu quả sẽ nhân rộng trên các bến xe khác. Dự án cần được phổ biến đến cả đội ngũ tài xế, nhân viên phục vụ tại các bến xe. Không chỉ hạn chế lượng người hút thuốc mà còn cần tiến tới xóa dần khói thuốc lá tại các điểm giao không công cộng trên toàn TP".

Ý kiến của bạn

Bình luận