TPHCM hợp tác với Nhật Bản xây khu phố ngầm 8.400 tỷ đồng

Thị trường 11/03/2016 07:04

UBND TP.HCM cho biết vào chiều ngày 9/3 Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã có buổi làm việc với công ty Toshin Development (Nhật Bản) để nghe trình bày về dự án "Khu phố ngầm Nhà ga trung tâm Bến Thành - Nhà ga Nhà hát Thành phố".

TPHCM hợp tác với Nhật Bản xây khu phố ngầm 8.400

Hình ảnh đồ họa dự án "Khu phố ngầm Nhà ga trung tâm Bến Thành - Nhà ga Nhà hát Thành phố". Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Theo phương án mà công ty trên đưa ra thì dự án có diện tích khoảng 45.500 m2 với 4 tầng hầm, trong đó bao gồm khu vực phố đi bộ (21.620m2), quảng trường, cửa hàng mua sắm, vui chơi… (16.850m2) và các công trình phụ trợ.

Tổng chi phí cho dự án được dự kiến vào khoảng 8.400 tỷ đồng, trong đó UBND TP sẽ bỏ ra gần 5.000 tỷ (vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản), còn lại sẽ kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức FDI, PPP.

Về cơ cấu đầu tư, UBND TP sẽ xây dựng lối đi công cộng, quảng trường và các công trình phụ trợ, trong khi nhà đầu tư sẽ xây dựng và quản lý khu vực cửa hàng, khu giải trí.. bằng hình thức đầu tư trực tiếp. Họ cũng sẽ tham gia xây dựng một phần dự án công bằng nguồn vốn của mình theo hình thức BT…

Lãnh đạo của công ty Toshin Development cho biết mục đích của họ không chỉ là xây dựng một trung tâm thương mại, mà xa hơn là hướng đến một thành phố ngầm dưới lòng đất có quy mô lớn ở khu vực. Theo tính toán, công trình dự kiến sẽ thi công từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2024 với thời gian thu hồi vốn nhà nước là 13 năm.

Trong khi đó ông Lê Văn Khoa cho rằng đây là dự án phát triển hệ thống trung tâm thương mại dưới lòng đất đầu tiên tại Việt Nam, do đó TP rất quan tâm đén tính an toàn, tác động xã hội cũng như hiệu quả mà công trình mang lại.

Cũng theo ông Khoa, tới đây TP sẽ giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan và lấy ý kiến các cơ quan chức năng để đánh giá các phương án đưa ra.

Trước đó vào tháng 10/2015, UBND TPHCM đã có văn bản chấp thuận cho Công ty Toshin Development và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Bất động sản Sài Gòn Star nghiên cứu lập đề xuất và triển khai thực hiện dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận