TP.HCM: Hơn 1.000 công nhân có nguy cơ “trắng tay”

25/09/2015 10:07

Nhiều tháng qua, 1.073 công nhân (CN) Cty Keo Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc, huyện Hóc Môn, TPHCM) phải sống và làm việc “cầm chừng” vì Cty trả lương nhỏ giọt. Đến ngày 12.9, Cty ngừng hoạt động, giám đốc “biến mất” khi còn nợ BHXH, nợ lương hơn 17 tỉ đồng.

laodongvieclam
Giám đốc “biến mất” khi còn nợ lương, BHXH hơn 17 tỉ đồng

Cty ngừng hoạt động, giám đốc “biến mất”

Theo trình bày của CN, ngày 10 hằng tháng là ngày định kỳ trả lương của Cty. Tuy nhiên, liên tục nhiều tháng qua, Cty chậm lương, trả lương nhỏ giọt khiến đời sống CN hết sức khó khăn. CN Võ Phước - làm việc ở Cty hơn 5 năm - cho biết: “Cứ đến gần ngày trả lương thì Cty lại xin lỗi vì chậm trễ lương do tình hình tài chính khó khăn. Như lương tháng 9 này, chiều 9.9, CN lại nhận được thông báo do tình hình tài chính khó khăn, Cty không có khả năng trả hết 100% tiền lương tháng 8 và 10 ngày lương tháng 9.2015 nên chỉ tạm ứng 1-2 triệu đồng/người, tương đương 30% tiền lương phải trả”. Ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn - cho biết: 30% số tiền lương Cty tạm ứng cho CN vào khoảng 2 tỉ đồng. Khoản nợ còn lại hơn 4 tỉ đồng, Cty hứa đến ngày 25.9 sẽ thanh toán hết. Tuy nhiên, hiện nay tâm trạng của đa số CN vẫn hết sức hoang mang.

CN tên Phương lo lắng: “Nhiều tháng nay, khi chuyện lương bổng ở Cty lình xình, CN không thấy giám đốc xuất hiện. Chúng tôi có thông tin là ông Koo Sun Heau - Tổng Giám đốc người Hàn Quốc - đã về nước nên anh chị em rất lo lắng. Chưa kể, Cty đã ngừng hoạt động từ ngày 12.9. Nếu ngày 25.9 này, Cty không trả đủ lương, không thanh toán nợ BHXH thì CN chúng tôi biết tìm ai để đòi đây?”. Ngoài việc còn nợ CN 4 tỉ đồng tiền lương, Cty Keo Hwa Vina đang nợ BHXH đầm đìa. Ông Nguyễn Văn Giảo - Giám đốc BHXH huyện Hóc Môn - cho biết, từ năm 2014 đến nay, Cty này đã chậm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Cơ quan BHXH kiện nhiều lần, đến nay khoản nợ BHXH đã lên tới 13,3 tỉ đồng nhưng Cty này vẫn chưa đóng một đồng nào.

Theo một cán bộ Phòng LĐTBXH huyện Hóc Môn, Cty Keo Hwa Vina hoạt động từ năm 2007, thời gian gần đây khi Cty gặp khó khăn, ban giám đốc Cty định “âm thầm” sang nhượng xưởng sản xuất cho một đơn vị khác, đơn vị này “hứa” sẽ thanh toán 5 tỉ đồng BHXH, sau khi sang nhượng xong sẽ thanh toán thêm 8 tỉ đồng nữa cho BHXH. Nhận thấy việc sang nhượng “chui” sẽ gây thiệt hại cho CN, cơ quan chức năng quận 12 đã kịp thời ngăn chặn. “Khi họ hoàn tất thủ tục, Cty Keo Hwa Vina biến mất, đơn vị mới là một pháp nhân mới hoàn toàn, mình lấy cớ gì để đòi họ 8 tỉ đồng” - cán bộ này nói.

Công nhân có nguy cơ trắng tay!

Theo thống kê của LĐLĐ huyện Hóc Môn, hiện Cty có 56 nữ CN thai sản chưa được thanh toán chế độ dù sinh con đã lâu. Nhiều CN nữ thai sản đã làm đơn kiện Cty ra TAND huyện Hóc Môn, dù thắng kiện nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng nào. Mới đây, cơ quan thi hành án huyện Hóc Môn phong tỏa tài khoản Cty Keo Hwa Vina để thi hành án vụ án BHXH huyện thắng kiện nhưng số tiền còn lại trong tài khoản chỉ có 34 triệu đồng! Chị Ánh Hoa - CN Cty - ấm ức: “Làm việc ở Cty nhiều năm liền, giờ nghỉ việc thì trắng tay. Quyền lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp coi như mất. Chưa kể, hơn 1 năm qua, CN không biết “mặt mũi” tấm thẻ BHYT, ai ốm đau phải tự bỏ tiền chữa trị. Khó lại càng khó”.

Trước tình hình này, UBND huyện Hóc Môn có văn bản yêu cầu Công an huyện phối hợp UBND xã Xuân Thới Sơn giám sát tình hình Cty Keo Hwa Vina nhằm ngăn chặn Cty tẩu tán tài sản. UBND huyện cũng đề nghị Phòng LĐTBXH huyện phối hợp theo dõi việc trả số lương còn lại cho CN; đề nghị BHXH huyện có biện pháp xử lý việc nợ tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của Cty để giải quyết chế độ cho CN. Riêng LĐLĐ huyện sẽ giới thiệu CN đến các Cty trên địa bàn đang có nhu cầu tuyển dụng LĐ. CN cần hỗ trợ có thể liên hệ với LĐLĐ huyện Hóc Môn để được giúp đỡ.

Ý kiến của bạn

Bình luận