Tp.HCM dự báo hành khách về quê tăng mạnh dịp lễ 2/9

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 27/08/2018 07:41

Ngoài việc hành khách về quê tăng cao, các bến xe dự báo khách đổ về các tỉnh du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang ở mức cao.

IMG_0006
Dịp nghỉ lễ 2/9 rơi vào cuối tuần nên dự báo hành khách về quê tăng cao

Dịp lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay trùng vào ngày chủ nhật nên người lao động, cán bộ, công nhân viên chức sẽ được nghỉ liên tục 03 ngày từ ngày 01/9/2018 đến hết ngày 03/9/2018. Do đó, dự báo lượng hành khách năm nay sẽ tăng hơn so với ngày thường nhưng sẽ không tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Theo kế hoạc phục vụ hành khách của bến xe Miền Đông, dự kiến lượng khách tập trung chủ yếu tăng trong chiều, tối ngày 31/8/2018 (thứ Sáu) và ngày 01/9/2018 (thứ Bảy) trên một số tuyến đường có cự ly trung bình ngắn, nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang…Theo phân tích tình hình ở trên, Bến xe Miền Đông dự báo sản lượng thực hiện xe xuất bến đạt bằng 100% và khách xuất bến tăng khoảng từ 2% so với cùng kỳ năm trước.

Còn tại bến xe Miền Tây, dự báo lượng hành khách đi lại trong dịp lễ này  tăng từ 4 đến 6% so với năm 2017. Dự kiến ngày cao điểm  là ngày 01/9/2018 (thứ bảy), lượng hành khách có thể đạt từ 60.000 đến 62.000 khách/ngày. Bến xe Miền Tây tổ chức phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2018 trong 04 ngày, từ ngày 31/8/2018 đến hết ngày 03/9/2018 (từ thứ sáu đến hết ngày thứ hai). Bến xe cũng điều chỉnh biểu đồ xe buýt hoạt động sớm hơn, bắt đầu từ 04 giờ sáng trên tuyến số 10, 151, 601, 618 và 14 để giải tỏa hành khách. 

Để công tác phục vụ hành khách được thuận lợi, đơn vị khuyến khích xe quay vòng nhanh cũng như thuê thêm xe để phục vụ,  các đơn vị vận tải cần áp dụng mức tăng giá vé không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian tăng giá vé trong 02 ngày; cụ thể ngày 31/8 và ngày 01/9.

Cũng theo ông Kiều Nam Thành, Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: Bến xe đã yêu cầu doanh nghiệp vận tải xây dựng kế hoạch tăng cường phương tiện, biểu đồ chạy xe dịp Lễ gửi về hai đầu bến trước ngày 25/8/2018. Đây là cơ sở để bến xe xem xét giải quyết thủ tục cho xe ra, vào bến hoạt động.

Đơn vị không giải quyết cho xe đi hợp đồng trong đợt cao điểm phục vụ Lễ. Chuẩn bị đủ số lượng vé để bán cho khách, các đơn vị vận tải khi đã bán hết năng lực vận chuyển theo số phương tiện đã đăng ký thì thông báo cho Phòng Bảo vệ biết để điều tiết và hướng dẫn hành khách đến các quầy khác nhằm tránh tình trạng chờ đợi lâu và ùn ứ hành khách trong nhà ga bán vé. Báo cáo tác nghiệp chạy xe hàng ngày cho bến xe. Thời gian nộp báo cáo là  từ 7 giờ 30 đến 10 giờ ngày liền trước ngày xe chạy.

Đối với doanh nghiệp vận tải tự bán vé phải tổ chức bán vé trước một cách hợp lý, khuyến khích thực hiện bán vé qua mạng cho hành khách, đồng thời phải niêm yết giá cước trên quầy vé đầy đủ và đúng quy định. Ghi vị trí số dãy xe đậu trên vé, không được bán nhiều chuyến xe có cùng giờ xuất bến (đối với các chuyến xe tăng thêm) trên một tuyến đường đồng thời phải đảm bảo thời gian giãn cách giữa các chuyến xe tối thiểu là 15 phút (trừ các tuyến đường thuộc khu vực Vũng Tàu).

Các doanh nghiệp vận tải tự bán vé cần chủ động thuê xe ngoài danh sách xe đang hoạt động tại bến xe để tăng cường phục vụ khách theo thương hiệu (cần có hợp đồng ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ để tránh trường hợp bên cho thuê không đưa phương tiện như đã thỏa thuận). Tuy nhiên, việc tăng cường xe phải đảm bảo các quy định hiện hành, đồng thời phải báo cáo kế hoạch bán vé, kế hoạch bổ sung (nếu có) để bến bố trí vị trí đậu xe và một số công tác khác có liên quan được kịp thời. Đảm bảo hành khách đi xe đều có vé, được bố trí chỗ ngồi đúng số thứ tự ghi trên vé. Đảm bảo hành lý và hàng hóa được sắp xếp theo quy định, thu đúng giá cước và phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, bến xe Miền Đông đã gửi thông báo rộng rãi đến các đơn vị vận tải không được ra, vào hai bãi đỗ xe số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh để đón trả khách nhằm hạn chế xung đột giữa các dòng phương tiện và giảm tình trạng kẹt xe tại vị trí Cổng 1 của bến xe. Nếu bến xe phát hiện sẽ tạm từ chối tiếp nhận phương tiện vào bến hoạt động.

Ý kiến của bạn

Bình luận