TP.HCM đổi mới VTHKCC, thu hút khách đi xe buýt nhằm kéo giảm kẹt xe

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/09/2016 09:13

TP.HCM phấn đấu đến năm 2017 sẽ thay mới 1680 xe buýt, nhằm thu hút hành khách sử dụng loại hình vận tải công cộng đến năm 2020 đạt 17%.

h1
TP.HCM đổi mới chất lượng phục vụ thu hút hành khách đi xe buýt nhằm kéo giảm kẹt xe.

Trao đổi với Tạp chí GTVT ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm) cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu đi lại và thay đổi chất lượng phục vụ cho người dân chúng tôi sẽ tập trung đổi mới về chất lượng phục vụ. Từ đầu năm 2016 đến nay Trung tâm đã thay mới gần 300 xe buýt, đến cuối năm 2016 đạt trên 500 xe và tiếp tục năm 2017 sẽ hoàn thành đề án thay 1680 xe buýt mới”.

Theo ông Phúc, ngoài việc thay đổi xe buýt mới Trung tâm cũng phối hợp với các doanh nghiệp thay đổi chất lượng, tác phong phục vụ của tài xế và tiếp viên để người dân thành phố sử dụng loại hình xe buýt. Trong thời gian tới được sự hỗ trợ của UBND thành phố và người dân, Trung tâm sẽ triển khai tổ chức các tuyến đường ưu tiên giành cho xe buýt khi đó vận tốc và thời gian sẽ chính xác như vậy xe buýt là một trong những giải pháp tốt nhất giúp giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Để thực hiện được mục tiêu của UBND thành phố đặt ra đến năm 2020 phải đạt từ 15 - 17% người dân sử dụng loại hình VTHKCC và đến năm 2025 đạt 20% - 25%. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, tuy nhiên chúng tôi cũng đã xây dựng đề án phát triển. Một trong những biện pháp trọng tâm đang được triển khai đó là thay mới xe buýt, đổi mới về tác phong phục vụ cũng như chất lượng dịch vụ và đặt việc phục vụ người dân lên hàng đầu, người đứng đầu Trung tâm khẳng định.

Để đáp ứng vấn đề phát triển của loại hình VTHKCC, hiện nay chúng tôi cũng đang tập trung phát triển công nghệ trong lĩnh vực điều hành và theo dõi giám sát vận tải để giải quyết những vấn đề bất cập, hạn chế còn tồn tại. Ngoài ra để kết nối hệ thống xe buýt với các tuyến Metro và cácphương thức vận tải tiên tiến hiện đại BRT trong tương lai Trung tâm cũng đã phối hợp với các đơn vị xây dựng các nhà ga đề-pô để kết hợp đa phương thức.

Một trong những biện pháp ưu tiên hàng đầu mà chúng tôi phải thực hiện từ nay đến năm 2020 là đầu tư hệ thống bến bãi để phục vụ cho người dân, đây là một trong những giải pháp cần được sự quan tâm hỗ trợ của các quận, huyện trong công tác rà soát quỹ đất xây dựng các bến bãi. Chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới, VTHKCC sẽ là phương thức chủ lực để giải quyết bài toán kẹt xe, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, ông Phúc nhấn mạnh.

h2
Từ đầu năm 2016 đến nay TP.HCM đã thay mới gần 300 xe buýt, đến cuối năm 2016 đạt trên 500 xe và tiếp tục năm 2017 sẽ hoàn thành đề án thay 1680 xe buýt mới.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, VTHKCC được xem là giải pháp nền tảng để giải quyết vấn đề ATGT, rủi ro gặp tai nạn khi đi xe máy là rất cao, nên vai trò của vận tải công cộng là rất quan trọng. Tôi mong muốn trong thời gian tới xe buýt TP.HCM không đơn thuần là những chuyến xe chạy trong nội đô thành phố mà phải phát triển, mở rộng các tuyến xe buýt đi các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước… như vậy vừa giảm tải ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, ông Hùng nhấn mạnh.

Hiện nay TP.HCM với trên 16.000 chuyến xe buýt hoạt động phục vụ vận chuyển khoảng 800.000 lượt hành khách mỗi ngày, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn là phương thức chủ lực để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận