TP.HCM đã có trung tâm điều hành hướng dẫn viên du lịch

Du lịch 11/02/2018 06:37

Tối 9-2, Trung tâm Điều hành Hướng dẫn viên Việt Nam đã ra mắt tại TP.HCM với mong muốn bảo vệ quyền lợi hướng dẫn viên du lịch và phát hiện ra các sai phạm, đưa hoạt động hướng dẫn đi vào khuôn khổ.

 

TP.HCM đã có trung tâm điều hành hướng da
Hướng dẫn viên du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một tour. Trong ảnh, một hướng dẫn viên đang hướng dẫn cho khách Nhật tại Hội An - Ảnh: N.Bình

Bà Trần Thị Việt Hương, giám đốc trung tâm cho biết hiện nay có đến 90% hướng dẫn viên được cấp thẻ đang hành nghề tự do chưa tham gia tổ chức nào. Tuy nhiên, theo Luật Du lịch 2017, có hiệu lực từ 1-1-2018, điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên là phải thuộc sự quản lý của doanh nghiệp du lịch, đơn vị chuyên cung ứng hướng dẫn viên hoặc Hội nghề nghiệp, không chỉ để quản lý mà còn hỗ trợ đào tạo, nghiệp vụ, bảo vệ quyền lợi và phát hiện ra các sai phạm, đưa hoạt động hướng dẫn đi vào khuôn khổ.  

Giai đoạn đầu trung tâm dự kiến tuyển 250 đến 300 hướng dẫn viên để đưa vào ngũ chính thức, tạo nguồn nhân lực cho trung tâm hoạt động. Các hướng dẫn viên sẽ được đóng bảo hiểm xã hội, nhận lương như những lao động thực sự nên buộc phải qua bước dự tuyển. Trung tâm do công ty Du lịch Vietravel thành lập.

Trung tâm sẽ có nhiệm vụ cung cấp hướng dẫn viên chuyên nghiệp, dịch vụ hướng cho các doanh nghiệp và thị trường, quản lý, điều phối và đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên. Đây sẽ là nơi giúp các hướng dẫn viên nâng cao trình độ chuyên môn, cùng liên kết, hợp tác phát triển đội ngũ và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các hướng dẫn viên cũng như giúp các cơ quan nhà nước quản lý, nắm bắt hoạt động của lực lượng hướng dẫn viên du lịch.

Hiện nay tại Vietravel, vào mùa du lịch thấp điểm có khoảng từ 400 đến 500 hướng dẫn viên chính thức và cộng tác hoạt động. Đến mùa cao điểm thì lực lượng này tăng lên gấp đôi, giao động từ 800 – 1.000 hướng dẫn viên. Đây chính là lực lượng nhân sự nòng cốt đóng vai trò rất lớn đối với sự thành công của một tour du lịch và tạo ấn tượng tốt với du khách, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng sự ra đời của trung tâm điều hành hướng dẫn diên du lịchthể hiện Luật Du lịch đã được vận dụng sáng tạo, kịp thời đưa vào cuộc sống. Các hướng dẫn viên du lịch là đại sứ văn hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Sở xem đây là mô hình mới, bước đi tiên phong trong quá trình phát triển, hoàn thiện môi trường du lịch VN, do đó tiếp tục quan sát giúp tìm ra những giải pháp phát triển cho du lịch VN,. 

Theo luật Du lịch 2017, ngoài thẻ hướng dẫn viên du lịch, các hướng dẫn viên muốn hành nghề phải có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch. 

Bên cạnh đó, hướng dẫn viên du lịch phải có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch. 

Ý kiến của bạn

Bình luận