TPHCM cần 2.600 tỷ đầu tư xây mới 12 cầu có độ tĩnh không thấp

Tác giả: Theo VOH

saosaosaosaosao
Thị trường 15/01/2018 06:00

TPHCM hiện có 1.000km sông, biển, trong đó 957km đã đưa vào khai thác và quản lý.

 

TPHCM cần 2.600 tỷ đầu tư xây mới 12 cầ
Hình minh họa. 

Tổng số cảng, bến thủy nội địa hiện có 362 bến cảng với năng lực khai thác 23 triệu tấn hàng hóa và 462.000 lượt hành khách/năm.

Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT để nâng cao năng lực tiếp vận của hệ thống giao thông thủy của TP, một trong những mục tiêu trước mắt là tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, cầu tàu bến bãi, phương tiện vận chuyển.

Ông Lâm cũng cho rằng, TPHCM có nhiều tuyến đường thủy nằm trong trung tâm, rất thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách, khách du lịch như sông Sài Gòn, kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Tàu Hũ, sông Vàm Thuật, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè...

Các tàu khách quốc tế, tàu biển với lưu lượng khách đông cũng có thể vào ngay trung tâm Thành phố tại Cảng Nhà Rồng hoặc bến Bạch Đằng mà không cần phải mất thời gian trung chuyển, giúp tăng thêm thời gian cho khách lưu trú ở TP, giảm tải rất lớn cho vận tải đường bộ.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cũng cho biết, việc phát triển giao thông thủy để phục vụ du lịch vẫn còn gặp một số khó khăn như độ tĩnh không thông thuyền của hệ thống cầu thấp, cản trở việc di chuyển của các tàu du lịch, tàu nhà hàng; hệ thống cầu tàu, bến đỗ chưa đáp ứng được nhu cầu.

Về kế hoạch trong thời gian tới, ông Trần Quang Lâm cho hay sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, xây dựng các cầu còn vướng tĩnh không, đặc biệt là cầu đường sắt Bình Lợi trên sông Sài Gòn, phấn đấu đến tháng 9/2018 sẽ hoàn thành, ngoài ra sẽ bố trí nguồn vốn để thực hiện xây mới, thay thế các cầu cũ để đảm bảo độ tĩnh không.

Dự kiến, có 12 dự án, chủ yếu là kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ.

Ý kiến của bạn

Bình luận