TP.HCM áp dụng công nghệ cải tạo cống thoát nước không cần đào đường

Xã hội 13/09/2015 15:06

Một đoạn cống thoát nước 1.500mm dài khoảng 30m dưới vòng xoay Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1 (TP.HCM) vừa được nhà thầu Nhật sửa chữa và hoàn tất trong sáu ngày (từ 7 đến 12-9) theo công nghệ SPR.

 

tphcm-ap-dung-cong-nghe-cai-tao-cong-thoat-nuoc-kh
Các kỹ sư Nhật đưa thiết bị quấn lá thép xuống hố ga phục vụ thi công sửa chữa cống thoát nước khu vực vòng xoay Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh, Q.1

Công nghệ SPR này được nhà thầu Nhật thi công sửa chữa mà không phải đào đường.

Công nghệ sửa chữa tiên tiến này mở ra khả năng khắc phục hệ thống cống vòm khu vực trung tâm TP.HCM được xây dựng từ thời Pháp (hơn 145 tuổi) hiện đã xuống cấp mà không phải lắp rào chắn, đào đường gây ảnh hưởng giao thông.

Công nghệ SPR dùng những cuộn lá thép được phủ nhựa bên ngoài đưa xuống lòng cống quấn thành hình tròn, vuông hoặc hình vòm ôm sát theo cống hiện hữu.

Phương pháp này không cần phải đào toàn bộ mặt đường mà chỉ cần một vị trí xuống được lòng cống (thường là các hố ga) để đưa thiết bị xuống.

Thiết bị này có chức năng kéo những cuộn lá thép theo hình xoắn ốc.

Theo quy trình trên, những lá thép có ngàm được kết nối với nhau tạo thành một lớp phủ lót bên trong lòng ống. Các vị trí còn hở giữa lớp thép và thành cống hiện hữu được bơm thêm hỗn hợp hóa chất kết dính và gia tăng khả năng chịu lực, chống rò rỉ…

Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, ngoài việc thi công không đào đường, công nghệ này còn không phải tiến hành chặn dòng gây cản trở khả năng thoát nước trong quá trình thi công.

tphcm-ap-dung-cong-nghe-cai-tao-cong-thoat-nuoc-kh
Các lá thép có ngàm được kéo xuống lòng cống phục vụ thi công sửa chữa cống thoát nước khu vực vòng xoay Cống Quỳnh – Nguyễn Cư Trinh, Q.1

 

tphcm-ap-dung-cong-nghe-cai-tao-cong-thoat-nuoc-kh
Các kỹ sư Nhật bơm hóa chất kết dính, nâng khả năng chịu lực vào các điểm hở giữa thành ống cống cũ và lớp ống mới 

 

tphcm-ap-dung-cong-nghe-cai-tao-cong-thoat-nuoc-kh
Đoạn cống đã được sửa chữa hoàn tất theo công nghệ quấn ống thép 
Ý kiến của bạn

Bình luận