TPHCM: Ai đứng sau bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga hoạt động không phép?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 10/03/2019 15:00

Dù đã hết hạn và không được gia hạn, bến thủy nội địa này vẫn ngang nhiên hoạt động, như thách thức các cơ quan quản lý tại Quận 9 - TPHCM


con duong dan ra ben TND NTN
Con đường dẫn đến Bến thủy nội địa không phép Nguyễn Thị Nga, núi cát chờ lên xe

Liên tiếp những ngày gần đây, nhiều hộ dân tại Phường Long Bình, Quận 9, TPHCM đã bức xúc gọi điện, gửi đơn thư phản ánh đến Tạp chí Giao thông Vận tải khu vực phía Nam. Về việc Bến thủy nội địa hoạt động không phép một cách công khai tại bờ sông Đồng Nai (hẻm 118, đường số 6, khu phố Long Bửu, P. Long Bình, Quận 9, TPHCM).

van hoat dong binh thuong1
Xe cơi nới thùng để chở được nhiều hơn ở bến thủy Nội địa không phép

Tạp chí GTVT đã cử phóng viên đi thực tế và sự thật diễn ra đúng như phản ánh của người dân, bến thủy nội địa này trước đây do bà Nguyễn Thị Nga (địa chỉ KP 5, P. Phước Bình, Q9) đứng tên hoạt động bốc xếp vật liệu xây dựng, cát, đá.  Giấy phép hoạt động số 9817/2017/GP BTNĐ do Phó Giám đốc sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm ký ngày 24/10/2017 có giá trị đến ngày 25/01/2018.

con duong dau kho
Con đường hẻm 118, đường số 6 - Long Bình phải gánh chịu ô nhiễm và nguy cơ tai nạn giao thông 

Hơn 1 năm qua kể từ ngày hết hạn giấy phép, sau đó Sở GTVT từ chối gia hạn (công văn số 6973/SGTVT-GTT ngày 13/06/2018 của Sở GTVT TPHCM) do liên quan đến vấn đề an toàn giao thông, bến thủy nội địa chui này vẫn hoạt động, hàng đoàn xe tải vẫn ăn hàng ngày đêm, khiến đời sống người dân bị đảo lộn. Các xe này chở cát đá còn phóng nhanh, tung bụi mù bao phủ lên nhà cửa người dân, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Con hẻm nhỏ 118 từ cuối đường sát sông kéo ra đường Nguyễn Xiển phải hứng chịu gánh trên mình hàng đoàn các xe tải nặng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí GTVT, Bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga nhiều năm trước đã bị người dân phản ánh lên Ủy Ban Nhân dân quận 9 cùng nhiều sai phạm trong vấn đề đất đai, Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Quận 9 - Trần Văn Bảy đã kết luận giao cho các cơ quan của quận trả lời và xử lý. 

 

nha dan bi bui phu mau xam
Nhà dân phải dùng cây xanh chắn bụi từ cảng thủy nội địa Nguyễn Thị Nga

Trước dư luận xì xào, ngày 13/06/2017 bà Nguyễn Thị Nga đã chuyển nhượng 2522 m2 đất (thửa đất số 1024, tờ bản đồ số 16) cho ông Nguyễn Thế Dũng (P14 – Tân Bình, TPHCM), đây là thửa đất bao trọn bến thủy nội địa Nguyễn Thị Nga.

Như vậy mặc dù đã bán đất cho ông Dũng từ tháng 6/2017, nhưng 4 tháng sau (24/10/2017), bà Nguyễn Thị Nga vẫn đứng tên làm hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa mang tên mình (Nguyễn Thị Nga). Điều đó chứng tỏ chủ đất chỉ bán đất nhưng mặt khác vẫn khai thác bến thủy nội địa này. Khác với thông tin cho rằng bà Nga bán đất là bán luôn quyền khai khác bến thủy đẻ trứng vàng này.

Trong khi dư luận bức xúc, vì lý do gì, qua thời gian lâu như vậy mà đến nay, các vấn đề người dân phản ánh vẫn chưa được lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Quận 9, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 9, Chủ tịch UBND Phường Long Bình xử lý triệt để ?

Phải chăng đây là câu trả lời cho những "tồn tại" rất khó xử lý của các cơ quan Quận: tìm hiểu của phóng viên ghi nhận năm 2002, bà Nguyễn Thị Nga có đăng kết hôn với ông N.C.D, người hiện là một trong các lãnh đạo của Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban Nhân dân quận 9.

Và còn nhiều thông tin phóng viên có được, không chỉ bến thủy nội địa này hoạt động vô phép mà còn nhiều khuất tất trong việc quản lý sử dụng đất, chuyển đổi chức năng sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng có liên quan đến công tác quản lý đất đai của địa phương.

PV Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin nhiều kỳ  

Ý kiến của bạn

Bình luận