TP. Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/12/2019 13:24

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2020 diễn ra thuận tiện, an toàn, tất cả các địa điểm phục vụ vận tải trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã lên phương án chi tiết, cụ thể để không xảy ra tình trạng UTGT, ảnh hưởng đến lịch trình của hành khách.

 

hình 2
Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây đã chuẩn bị tốt phương án bán vé Tết

Còn hơn 80.000 vé tàu Tết

Năm nay, ga Sài Gòn bán vé tàu cho người dân về quê ăn Tết từ ngày 20/10/2019 với gần 300.000 vé được bán trực tiếp tại ga Sài Gòn, các đại lý ngành Đường sắt và 3 cổng trực tuyến: www.dsvn.vn, vetau.com.vn, giare.vetau.vn. Ngoài ra, hành khách có thể đặt vé qua tổng đài nên nhu cầu mua vé của người dân năm nay diễn ra khá thuận lợi.

Ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết: “Từ ngày 20/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức bán vé trên mạng công khai nên ai cũng có thể vào đặt chỗ mua vé. Đến nay, vé tàu Tết vẫn còn khoảng 84.000 chỗ trên các đoàn tàu đi, đến tất cả các ga. Trong đó, vé trước Tết xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội còn khoảng 21.300 chỗ; vé sau Tết, xuất phát tại ga Hà Nội đến Nha Trang, Biên Hòa và Sài Gòn còn trên 63.000 chỗ”.

“Để chuẩn bị phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán, ga Sài Gòn sẽ tập trung toàn lực phối hợp với các cơ quan chức năng tuần tra kiểm soát, triển khai đảm bảo trật tự an toàn cho hành khách đi tàu. Ngoài ra, ga Sài Gòn cũng sẽ có lực lượng hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, trẻ em đưa hành lý lên tàu và hướng dẫn thông tin cho hành khách. Ga Sài Gòn khuyến cáo, trong thời gian những ngày cao điểm Tết hành khách nên ra ga sớm hơn để tránh việc kẹt xe, lỡ giờ tàu chạy”, ông Văn cho biết thêm.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, lịch chạy tàu Tết bắt đầu từ ngày 12/01 (18 tháng Chạp) đến hết ngày 11/02/2020 (tức 18 tháng Giêng). Trong thời gian cao điểm sẽ có 10 đôi tàu Thống Nhất và 12 đôi tàu khu đoạn chở hành khách đi lại. Ga Sài Gòn khuyến cáo hành khách không nên mua vé "chợ đen" qua “cò”, các đại lý trá hình, tránh tình trạng vé giả không được lên tàu. Nếu xảy ra sự cố mất vé, trùng chỗ trên tàu, hành khách phải cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ, lưu giữ mã vé để cung cấp thông tin cần thiết.

Bến xe đảm bảo công tác bán vé

hình 1
Năm nay người dân mua vé tàu về quê ăn Tết khá thuận lợi

Hiện các bến xe đã triển khai các phương án phục vụ hành khách, xây dựng giá vé Tết Canh Tý 2020. Theo Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, dự báo lượng hành khách Tết Canh Tý 2020 tăng khoảng 02% so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu từ ngày 22 - 29 tháng Chạp (16/01 - 23/01/2020). Bến xe sẽ sử dụng vé do Công ty phát hành để bán cho các xe bán vé trước, xe tăng cường trái tuyến, xe buýt và xe hợp đồng tăng cường; vé của các doanh nghiệp ủy thác.

Thời gian bắt đầu bán vé Tết từ ngày 25/12 (tức 30/11 âm lịch) và kết thúc vào ngày 20/01/2020 (26/12 âm lịch) cho hành khách đi từ ngày 24 - 28/12 âm lịch. Giá vé tại Bến xe Miền Đông sẽ tăng từ 20 - 60% so với giá vé ngày thường, tùy vào thời điểm xuất bến và các chặng tuyến khác nhau. Để đảm bảo niêm yết giá đúng, Bến xe Miền Đông đã đề nghị Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các địa phương thống nhất thời gian điều chỉnh giá cước, tạo điều thuận lợi cho đơn vị vận tải trong công tác kê khai giá cước phục vụ Tết, đồng thời cho phép Bến xe Miền Đông tạm ngưng bán vé và báo cáo cơ quan quản lý tuyến xử lý các đơn vị vận tải kê khai không đúng theo kế hoạch về thời điểm tăng và mức tăng giá vé…

Tại Bến xe Miền Tây, do đặc điểm hoạt động tuyến đường ngắn nên lượng hành khách tập trung đi vào các ngày cuối năm, cao điểm bắt đầu từ ngày 27 tháng Chạp. Dự báo sản lượng hành khách đi lại dịp Tết Canh Tý 2020 tương đương với Tết Nguyên đán 2019 với khoảng hơn 800.000 lượt khách trước và sau Tết.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây cho biết, Bến xe Miền Tây sẽ tổ chức bán vé trước từ ngày 4/01/2020 (10/12 âm lịch) cho hành khách đi lẻ và tập thể tại phòng Bán vé Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) và đặt vé trực tuyến tại website www.bxmt.com.vn. Giá vé Tết kê khai sẽ không quá 40% so với vé ngày thường.

Hàng không lên phương án chống ùn tắc

Để đảm bảo an toàn và chất lượng phục vụ cho người dân đi lại bằng đường hàng không, ngày 26/11/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký Công điện số 50/CĐ-BGTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông không để xảy ra UTGT tại sân bay và khu vực lân cận…

Thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tần suất chuyến bay phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng cao so với ngày thường. Để đáp ứng sự tăng trưởng về sản lượng vận chuyển hàng không và đảm bảo chất lượng, an toàn cho hành khách, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ triển khai các giải pháp nâng cao năng lực điều hành khai thác; bổ sung các trang thiết bị, phương tiện; tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không; tăng cường tối đa nhân lực phục vụ, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách. Đội trợ giúp thông tin hoạt động xuyên suốt 24/24 giờ, tăng cường nhân viên tại mỗi quầy thông tin trợ giúp quốc nội vào các giờ cao điểm để hỗ trợ cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách làm thủ tục chuyến bay.

Ngoài ra, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ lập Ban chỉ đạo phục vụ Tết và thành lập tổ điều hành khai thác liên ngành tại nhà ga gồm Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Đồn Công an Tân Sơn Nhất, An ninh xuất nhập cảnh... để phối hợp trực, xử lý vụ việc phát sinh nhằm bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ hành khách.

Nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không Việt Nam cũng sẽ xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đổi mới phương thức bán vé và kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định

Ý kiến của bạn

Bình luận