0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

TP. Hồ Chí Minh quyết chấn chỉnh nạn “xe dù, bến cóc”

16:34pm - 19/03/2020

Tạp chí GTVT - Lực lượng chức năng TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, đồng thời triển khai công tác xử phạt “nguội” thông qua việc trích xuất dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera.

 

h1
Tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

“Xe dù, bến cóc” vẫn diễn biến phức tạp

Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ (Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 952 đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với 73.589 phương tiện hoạt động đã được cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Trong đó, 70.896 phương tiện hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, 2.047 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và 66 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách du lịch”. 

Qua công tác rà soát, kiểm tra cho thấy, hiện nay trên địa bàn Thành phố còn 108 điểm đón, trả khách sai quy định. Các đơn vị kinh doanh loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch thường xuyên tổ chức bán vé, thu tiền hoặc thực hiện việc xác nhận đặt chỗ và đón khách tại văn phòng trụ sở hay tại một số điểm trên hành trình xe chạy, điển hình như: Nhà xe Kim Mạnh Hùng, Võ Cúc Phương, Cường Thủy, Toàn Thắng, Hoa Mai… “Một số đơn vị sử dụng cây xăng, bãi xe để thường xuyên tổ chức cho xe khách vào đón, trả khách, điển hình là hai bãi đậu xe tại số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh”, ông Hải cho biết thêm.

Về vấn đề này, một số chuyên gia giao thông cho rằng, lợi ích rất lớn từ hoạt động vận tải hành khách trá hình đã hình thành những nhóm lợi ích với mục đích chính là trốn thuế. Tình trạng “xe dù, bến cóc” không thể xử lý dứt điểm một phần là do sự quản lý của cơ quan chức năng chưa thực sự chặt chẽ. Nếu không kiên quyết dẹp nạn “xe dù, bến cóc” thì hậu quả sẽ rất lớn, trật tự vận tải sẽ bị phá vỡ.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra và thu hồi 131 phù hiệu, nhắc nhở chấn chỉnh đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô và đề nghị sở GTVT các tỉnh, thành phố lân cận phối hợp xử lý, thu hồi phù hiệu do địa phương quản lý, qua đó đã đình chỉ khai thác 5 tuyến của 4 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định.

Tăng cường phạt “nguội”

h4
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách

Để xử lý hiệu quả tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: “UBND các quận, huyện phải thường xuyên rà soát, kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, đồng thời kiên quyết không để phát sinh phức tạp về các điểm đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn quản lý”.

Ông Hưng nhấn mạnh, Sở sẽ tiếp tục theo dõi việc tổ chức phân luồng giao thông và cấm phương tiện dừng, đón, trả khách tại trục đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh và thường xuyên phối hợp với Ban ATGT, Công an TP. Hồ Chí Minh cùng các địa phương liên quan rà soát, triển khai việc hạn chế xe ô tô khách trên 16 chỗ lưu thông và dừng, đón, trả khách ở một số tuyến đường phức tạp trên địa bàn Quận 5, Quận 10 và một số quận, huyện khác. Dự kiến, nhiệm vụ sẽ hoàn thành trong quý I/2020.

Trong năm 2020, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh sẽ quyết liệt chỉ đạo lực lượng TTGT tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các trường hợp xe vận tải khách hoạt động sai quy định. Đồng thời, Sở yêu cầu Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn nghiên cứu, lập đề xuất và triển khai đầu tư hệ thống camera phục vụ cho công tác xử phạt nguội theo đề án thí điểm.

Ngoài ra, Sở cũng chủ trì làm việc với Hiệp hội Vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố. Các bến xe và doanh nghiệp vận tải triển khai quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải và đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải vào bến xe khách liên tỉnh hoạt động theo quy định.

Về lâu dài, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh sẽ khẩn trương xây dựng Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố (theo hướng ứng dụng triệt để khoa học công nghệ trong quy trình xử phạt) đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đồng thuận tại Thông báo số 573/TB-UBATGTQG ngày 21/11/2019. Sở tiếp tục đề xuất Công an thành phố triển khai công tác xử phạt “nguội” thông qua việc trích xuất dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera, nhất là tình trạng các xe dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định. 

Theo số liệu thống kê của lực lượng TTGT, trong năm 2019, lực lượng này đã phát hiện và xử phạt 1.601 vụ vi phạm với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Trong hai tháng đầu năm 2020, lực lượng TTGT tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 673 vụ vi phạm với số tiền gần 01 tỷ đồng

Văn Quyết