TP. Hồ Chí Minh: Các cảng biển nói không với xe quá tải

Tác giả: Quyết Văn

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/09/2019 07:59

Thực hiện quy định về kiểm soát tải trọng tận gốc tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, hầu hết các cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh đã ý thức chấp hành nghiêm quy định pháp luật, cương quyết không tiếp nhận phương tiện quá tải ra, vào cảng.

 

hình 3

Là địa điểm chuyên vận chuyển hàng thiết bị siêu trường siêu trọng, Cảng Lutustuyệt đối không tiếp tay cho những hành vi cố tình chở hàng quá khổ, quá tải

Ứng dụng phần mềm kiểm soát tải trọng

Ông Nguyễn Phương Nam - Giám đốc Trung tâm Điều độ cảng (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) cho biết: “Cảng Cát Lái là đầu mối trọng điểm vận chuyển hàng hóa tại phía Nam nên chúng tôi xác định trách nhiệm đi đầu, triển khai công tác kiểm soát tải trọng, thực hiện quyết liệt, quán triệt đến tất cả CB, CNV. Trước khi phương tiện ra khỏi cảng đều phải kiểm tra giấy phép đăng ký, tải trọng thực để đối chiếu. Đặc biệt, chúng tôi xây dựng hệ thống phần mềm tích hợp để kiểm soát tải trọng hàng container mà chủ hàng khai báo với trọng lượng thực tế xe chở. Nếu xe không đúng tải trọng thì sẽ không được nhận hàng để ra khỏi cảng”. 

Trong 7 tháng đầu năm 2019, tổng số phương tiện ra, vào cảng Cát Lái giao nhận hàng hóa là 3.118.131 lượt (trung bình một ngày có 14.705 lượt phương tiện), trong đó 50 trường hợp vi phạm về tải trọng khi vận chuyển container hàng đến cảng. Sau khi phát hiện, cảng Cát Lái đã không tiếp nhận phương tiện vào cảng, đồng thời báo cho lực lượng TTGT lập biên bản xử lý theo quy định.

Theo ông Nam, quá trình kiểm soát tải trọng vẫn còn một số bất cập. Chẳng hạn, xe lấy hàng ra khỏi cảng thì chở đúng tải nhưng khi ra ngoài cảng thì dồn hàng, sang tải. Vì vậy, để xử lý quyết liệt và đồng bộ, các cơ quan chức năng như TTGT, CSGT và các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm hạn chế tình trạng UTGT và bảo vệ hệ thống hạ tầng giao thông.

Là địa điểm chuyên vận chuyển hàng thiết bị siêu trường siêu trọng, sắt thép nên Cảng Lutus luôn chấp hành đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không tiếp tay cho những hành vi cố tình chở hàng quá khổ, quá tải. 

Ông Phạm Huy Minh - Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Bông Sen (Cảng Lutus) cho biết: “Từ năm 2014, thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, chúng tôi đã thông báo cụ thể đến các doanh nghiệp về quy định và nghĩa vụ, kể cả là khách hàng thân thiết nhưng vẫn phải thực hiện đúng quy định của cảng. Thời gian đầu còn một số trường hợp sử dụng giấy tờ giả vào lấy hàng, nhưng được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép nên nếu giấy tờ có dấu hiệu nghi vấn là chúng tôi kiểm tra ngay. Những trường hợp sử dụng giấy tờ giả chúng tôi không cho nhận hàng và thông báo đến chủ phương tiện, nếu vẫn cố tình vi phạm sẽ không cho xe vào Cảng nhận hàng, đồng thời báo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý”.

“Việc kiểm soát tải trọng được Cảng thực hiện rất chặt chẽ. Tài xế vào lấy hàng phải xuất trình đúng giấy phép, kiện hàng nào được chở trên xe nào. Hiện nay, cơ bản các doanh nghiệp và tài xế đều ý thức việc chở hàng đúng tải trọng khi ra, vào cảng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Cảng Lutus đã tiếp nhận 33.333 phương tiện ra, vào cảng bốc xếp hàng hóa và không có phát hiện trường hợp tài xế, doanh nghiệp vi phạm về tải trọng. Đặc biệt, chỉ có một trường hợp chủ hàng khai báo kiện hàng trên tàu nặng 51 tấn nhưng khi cẩu kiện hàng xuống cảng thực tế trọng lượng nặng 65,3 tấn, vì vậy chúng tôi đã tiến hành lập biên bản”, ông Minh cho biết thêm.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

hình 2
Cảng Cát Lái luôn đi đầu trong triển khai công tác kiểm soát tải trọng và cương quyết nói không với xe quá tải

Ông Nguyễn Xuân Tĩnh - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh (Cảng vụ) cho biết: “Triển khai chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam trong việc tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng biển TP. Hồ Chí Minh, 100% doanh nghiệp cảng biển đã thực hiện cam kết với UBND Thành phố, Bộ GTVT thực hiện, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng tại cảng biển theo quy định. Trong quá trình kiểm tra công tác chất xếp hàng hóa tại cảng, Cảng vụ thường xuyên trao đổi, góp ý với doanh nghiệp về phương thức kiểm soát và giám sát nhằm nâng cao hiệu quả, tính chặt chẽ trong công tác tổ chức và triển khai thực hiện; yêu cầu doanh nghiệp cảng thực hiện tuyên truyền công khai, niêm yết quy trình, khẩu hiệu tại những nơi dễ thấy để tăng hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát tải trọng tại cảng; phối hợp với TTGT khi phát hiện các điểm “nóng”, các bãi sang hàng tự phát, phương tiện dồn hàng sau khi nhận hàng tại cảng và thông báo cho cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương xử lý và ngăn chặn kịp thời”.

Ngoài ra, Cảng vụ cũng chủ động phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh trong công tác chất xếp hàng hóa tại cảng biển trong khu vực Cảng vụ quản lý. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2019, các bến cảng đã được Cảng vụ kiểm tra đều thực hiện đúng nội dung đã cam kết.

Về công tác kiểm soát tải trọng, ông Trần Quốc Khánh - Chánh Thanh tra Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tình trạng dồn hàng, sang tải khu vực Cảng Cát Lái vẫn còn tồn tại. Khó khăn lớn nhất trong công tác xử lý các trường hợp xe chở quá tải trọng là một số nhà xe và lái xe gây nhiều cản trở cho lực lượng chức năng, một số lái xe cố thủ trong xe hoặc bỏ xe tại hiện trường, thách thức lực lượng chức năng. Hiện Thành phố đã lắp đặt nhiều trạm cân thứ cấp trên các tuyến đường cửa ngõ thành phố, đường dẫn ra, vào cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất... Tại đây, khi các phương tiện đi qua, hệ thống phần mềm kiểm soát tải trọng sẽ ghi, lưu giữ lại các chỉ số (tải trọng, số xe, loại xe…) và truyền về trung tâm giám sát để chuyển đến trạm, chốt kiểm tra tiếp theo để dừng xe, cân lại và xử lý”.

Để công tác xử lý xe chở hàng quá tải hiệu quả, Thanh tra Sở GTVT kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ bổ sung tính pháp lý về kết quả cân kiểm tra xe quá tải của hệ thống cân tự động, coi đó là cơ sở pháp lý và sẽ phạt nguội lái xe, chủ doanh nghiệp vi phạm, thay vì phải lập chốt dừng xe, cân lại như hiện nay. Mặt khác, nếu lực lượng chức năng được phép phạt “nguội” lỗi chở quá tải, chủ doanh nghiệp và lái xe cũng sẽ ý thức hơn, không ngang nhiên vi phạm bởi khi chở quá tải bất cứ lúc nào cũng sẽ bị hệ thống cân tự động ghi lại. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra việc thực hiện quy định về chất, xếp hàng hóa lên phương tiện tham gia giao thông

Ý kiến của bạn

Bình luận