TP. HCM: Thúc đẩy đảm bảo tiến độ tuyến metro

Tác giả: Quyết văn

saosaosaosaosao
Thị trường 31/07/2017 09:49

Trước những khó khăn về nguồn vốn, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn kịp thời để các dự án metro thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ đặt ra.

 

hình 1
Toàn tuyến metro số 1 vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát với tổng khối lượng đạt gần 40%

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Vốn cho tuyến số 1 gồm 2 phần (vốn vay của Nhật Bản và vốn đối ứng của Thành phố). Trong năm 2017, tuyến metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng, đến nay việc giải ngân nguồn vốn vẫn chưa được các cơ quan, ban, ngành thống nhất. Do đó, chúng tôi đã báo cáo với UBND Thành phố đề nghị với Chính phủ tiếp tục cấp vốn để phục vụ cho việc chi trả cho nhà thầu trong thời gian thi công sắp tới”.

“Tình hình cấp vốn đang khó khăn, ảnh hưởng rất lớn và nếu không được giải quyết sẽ có khả năng phá vỡ tiến độ đặt ra. Việc thanh toán chậm trễ sẽ khiến các nhà thầu có thể yêu cầu chúng ta trả lãi hoặc có thể giảm tiến độ và dừng thi công, như vậy sẽ ảnh hưởng và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế và bức tranh đầu tư của các dự án của nước ngoài tại Việt Nam”, ông Quang chia sẻ.

Ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc Ban Quản lý dự án tuyến metro số 1 cho biết: “Đến nay, cơ bản tiến độ toàn tuyến metro số 1 vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát với tổng khối lượng đạt gần 40%. Cụ thể, gói thầu số 2 đạt 70%, gói thầu 1b đạt 48%, gói thầu 1a triển khai từ ga Bến Thành - Ba Son đã thi công 63/190 tấm tường vây. Mục tiêu cố gắng thi công gói thầu 1a vào tháng 9/2020 đồng bộ hoàn tất xây lắp để có thể vận hành vào cuối năm 2020 theo đúng tiến độ đặt ra. Về nguồn vốn, vừa qua Chính phủ đã bố trí 2.119 tỷ đồng (đủ trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng của Thành phố). Mới đây, trong buổi làm việc với Thành phố, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và xem xét tiếp tục bố trí nguồn vốn cho tuyến metro số 1 trong năm 2017 để kịp tiến độ dự án”.

Theo ông Hòa, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến nay cơ bản đảm bảo đúng chất lượng. Hàng quý, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đều tiến hành kiểm tra, đánh giá, công tác an toàn môi trường luôn được chú trọng. Đến nay, toàn dự án cơ bản không gặp khó khăn về công nghệ và nhân lực. Đoạn hầm khoan từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố bằng công nghệ BTM của Nhật Bản triển khai từ ngày 26/5/2017 trị giá khoảng 4 triệu USD được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm với chiều dài 70m, nặng 300 tấn có khả năng đào đất an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17m sẽ đào đường hầm dài 781m, kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hiện nay, thiết bị đã đào được 80m và đang trong quá trình triển khai sang giai đoạn 2. Mặc dù phải làm quen với công nghệ mới, làm việc với các chuyên gia nước ngoài nhưng các kỹ sư Việt Nam rất chịu khó học hỏi, bắt kịp công nghệ tiên tiến.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD được khởi công tháng 8/2012. Với chiều dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2020.Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương) đã trình và đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án (tổng chiều dài 11,042km, dự kiến tổng vốn đầu tư điều chỉnh là 2,152 tỷ USD). Hiện nay, các quận, huyện nơi dự án đi qua (quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú) đã ban hành thông báo thu hồi đất, dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao từ tháng 7/2017.Đối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn dài 8,89km, tổng mức đầu tư dự kiến 1,563 tỷ EUR) cũng đang trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định nghiên cứu báo cáo tiền khả thi.

Ý kiến của bạn

Bình luận