TP HCM muốn xây hàng trăm trạm quan trắc ghi nhận ô nhiễm

Diễn đàn khoa học 13/03/2016 15:37

Do tất cả các trạm quan trắc môi trường tự động bị hư hỏng hoàn toàn nên TP muốn xây dựng thêm để ghi nhận chính xác số liệu ô nhiễm.

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa đề xuất UBND TP HCM đầu tư xây dựng dự án 27 trạm quan trắc tự động và 225 trạm bán tự động. Việc xây dựng dự kiến bắt đầu từ nay đến năm 2020 với kinh phí khoảng 495 tỷ đồng.

Hệ thống trạm này dùng để quan trắc các dữ liệu ô nhiễm nước mặt, nước ngầm và không khí đang có chiều hướng gia tăng ở thành phố. Khi có số liệu thống kê chính xác, TP HCM sẽ có các giải pháp kịp thời nhằm giảm tải ô nhiễm.

TP HCM muốn xây hàng trăm trạm quan trắc g
Một trạm quan trắc không khí bị hỏng ở TP HCM. Ảnh: NLĐ

Trước đây, thành phố có 9 trạm quan trắc không khí tự động do Chính phủ Na Uy và Đan Mạch hỗ trợ xây dựng từ năm 2003. Đến năm 2012, những trạm này bị hỏng hoàn toàn nên thành phố chuyển sang sử dụng hệ thống quan trắc bán tự động tại 16 điểm.

Thời gian thực hiện quan trắc các điểm này là 8h-9h và 15h-16h không phù hợp với điều kiện thực tế. Bởi sau những giờ này, lượng xe tải mới được phép lưu thông. Thêm nữa, kết quả dựa vào phương pháp bán tự động (nhân viên đi lấy mẫu đem về phòng thí nghiệm phân tích) nên chưa cung cấp toàn diện số liệu. Do đó, khó đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường nước, không khí của thành phố một cách chính xác, đồng bộ.

Trong báo cáo do Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường – Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM – thực hiện, chỉ số khí độc hại CO (cacbon mônoxit), tiếng ồn và bụi… ở thành phố đang ở mức báo động khi đã vượt số liệu giai đoạn 2010-2014. Nồng độ CO được ghi nhận tăng vọt ở nhiều điểm như An Sương,  ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Hàng Xanh, Gò Vấp…

Chất lượng tại các điểm cấp nước cũng có sự thay đổi. So với năm 2014, các chỉ tiêu pH, COD, BOD, độ mặn... có xu hướng tăng tại 50-83% các điểm quan trắc. Chỉ tiêu DO (lượng oxy hoà tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của các sinh vật nước) lại giảm tại 83% các điểm quan trắc. Hầu hết các tuyến kênh đều bị ô nhiễm vi sinh vật, hàm lượng Coliform cao và đều vượt quy chuẩn cho phép QCVN.

Ý kiến của bạn

Bình luận