TP HCM không cộng điểm nghề trong tuyển sinh 10

20/10/2018 06:09

Ở kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới, học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông không được cộng điểm trong xét tuyển.

tuyen-sinh-10-9181-1539913815
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM đợt vừa qua. Ảnh: Mạnh Tùng.

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo những điểm chính trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, trong đó có chế độ ưu tiên cộng điểm. Việc cộng điểm nghề phổ thông (giỏi 1,5; khá 1; trung bình 0,5) chỉ áp dụng đến năm học 2018-2019, không áp dụng từ năm tới, theo quy định của UBND TP HCM.

Học sinh được cộng 2 điểm nếu là con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động trên 81%, con của người được cấp giấy chứng nhận "người được hưởng chính sách" như thương binh và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Việc cộng 1,5 điểm được áp dụng với con của Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động; con thương binh mất sức dưới 81%; con của người được cấp giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh mà người này bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%. Ngoài ra, học sinh là người dân tộc thiểu số; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số được ưu tiên 1 điểm.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, thí sinh làm 3 bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên nhưng không quá 3 điểm.

Trước đó, khi nói về việc học nghề phổ thông đang được thực hiện ở cấp THCS và THPT, Giám đốc Sở Giáo dục TP HCM Lê Hồng Sơn khẳng định đây "không phải là đào tạo nghề nghiệp". Mà đó là những công việc liên quan mật thiết với cuộc sống xung quanh của học sinh như trồng rau, nuôi cá (với học sinh ngoại thành); hay chụp ảnh, nấu ăn, sửa điện.

Mục đích việc dạy nghề là để các em hiểu biết hơn về các nghề, biết tự lập với cuộc sống. Nhằm khuyến khích việc này, ngành giáo dục mới tham mưu cộng điểm cho các em trong kỳ thi lớp 10. "Lâu ngày, phụ huynh hoặc các thầy cô giáo lại nghĩ rằng học nghề là để cộng điểm, điều này là không chính xác", ông Sơn giải thích.

Tại Hà Nội, theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 mới được UBND thành phố phê duyệt cũng thay đổi khi không cộng điểm khuyến khích cho các thành tích học sinh đạt được từ kỳ thi văn hóa, khoa học kỹ thuật, chứng chỉ nghề... trong cách tính điểm xét tuyển.

Ý kiến của bạn

Bình luận