0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

TP. Hà Nội đề nghị bổ sung trạm dừng nghỉ cao tốc Pháp Vân–Cầu Giẽ

07:44am - 16/05/2019

Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số 1893/UBND-ĐT gửi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc đề nghị phối hợp giải quyết tình trạng thường xuyên ách tắc giao thông và cải tạo cảnh quan cửa ngõ phía Nam TP. Hà Nội.

 

VNF-nut-giao-cau-gie-phap-van
Nút giao Pháp Vân là cửa ngõ quan trọng nhất phía Nam Hà Nội 

Theo đó, văn bản của UBND TP. Hà Nội nêu rõ, trong các cửa ngõ của thành phố, tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cửa ngõ phía Nam của Thủ đô có vai trò đặc biệt quan trọng, là tuyến đường kết nối toàn bộ khu vực Đông Bắc bộ với thủ đô và các tỉnh phía Nam.

Theo báo cáo văn bản số 467/PVCG-KT ngày 23/4/2019 của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, tại khu vực đầu tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ giao cắt với Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng; việc đầu tư đầu tư tuyến đường 70 kéo dài, cải tạo mở rộng mặt cắt phần đường xe chạy, cải tạo các nút giao thông khu vực là cần thiết.

Mặt khác, khu vực đầu tuyến giao cắt với đường Vành đai 3 là cửa ngõ quan trọng với lưu lượng lớn khách quốc tế và các tỉnh về Thủ đô, do đó, việc chỉnh trang, trồng bổ sung hệ thống cây xanh, cây hoa để hoàn thiện cảnh quan đô thị, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách ở cửa ngõ ra vào thành phố là cần thiết.

Để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực đường Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 hiện tại, UBND TP. Hà Nội đang chỉ đạo nghiên cứu việc xây dựng tuyến đường kết nối từ đường 70 tới tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, xây dựng nút giao tập thể tại khu vực Km184+600 và tiếp tục kéo dài, kết nối đường Vành đai 3 tại khu vực cầu Thanh Trì.

Hệ thống tuyến đường và nút giao kết nối trên nhằm mục đích giảm lưu lượng phương tiện tập trung về nút giao đường Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 hiện tại, giảm ùn tắc giao thông, được xem là một bộ phận công trình của tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, phục vụ, nâng cao năng lực lưu thông, hiệu quả hoạt động của tuyến đường cao tốc.

Do vậy, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo Thủ tướng Chính Phủ cho phép bổ sung đoạn tuyến đường 70 kéo dài từ QL1 đến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (trường hợp cần thiết thì gồm cả nút giao khác mức và đoạn tuyến nhánh nối lên đường Vành đai 3, hiện thành phố đang chỉ đạo nghiên cứu dự án) vào Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT, để đầu tư bằng nguồn vốn của dự án, đảm bảo phân luồng phương tiện để giảm tải cho vị trí đầu tuyến giao cắt với Vành đai 3.

Cùng với đó, đề nghị Bộ giao thông vận tải chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ nghiên cứu bổ sung trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, vị trí dự kiến tại khu vực Km 185+000, để các phương tiện có thể dừng nghỉ nếu lưu lượng tại đầu tuyến qúa đông, có thể dãn lưu lượng và giảm bức xúc của người dân.

Đồng thời mở rộng mặt cắt lòng đường đoạn tuyến từ Trạm thu phí đến nút giao với đường Vành đai 3; cải tạo nút giao với Vành đai 3.

Cuối cùng, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận để TP. Hà Nội chỉ đạo trồng bổ sung hệ thống xây xanh 2 bên đường và các khu vực nút giao thông; tổ chức trồng thêm cây bàng lá nhỏ vào dải phân cách giữa để chống loá cho các phương tiện đi ngược chiều vào ban đêm, trông cây hoa cây cảnh, chỉnh trang và hoàn thiện cảnh quan đô thị cảnh quan đô thị khu vực nút giao và đoạn đầu tuyến đến trạm thu phí. Chi phí cải tạo chỉnh trang trồng cây xanh, cây hoa, duy tu, duy trì từ nguồn kinh phí sự nghiệp của thành phố.

vietnamfinance.vn