Toyota tăng tốc làm ô tô điện, tìm đối tác pin Trung Quốc

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 17/06/2019 06:26

Toyota đang cho thấy nỗ lực tăng tốc chương trình điện hóa của mình bằng việc tìm kiếm các đối tác cùng tham gia phát triển xe điện.

 

xedoisong_toyota_ev_c_hr_izoa_ihyl

 Theo công bố, Toyota dự tính ra mắt ít nhất 10 mẫu xe điện kể từ năm 2020, trong đó có 6 model sử dụng nền tảng e-TNGA mới. Mục tiêu của nhà sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản là nắm giữ tới một nửa doanh số xe điện hóa trên toàn thế giới vào năm 2025. Con số được xác định là khoảng 5,5 triệu xe. Trong đó bao gồm ít nhất 1 triệu chiếc xe điện chạy pin hoặc hydro và 4,5 triệu xe còn lại là các mẫu hybrid – loại công nghệ mà Toyota đã dẫn đầu trong nhiều năm qua.

xedoisong_toyota_ev_plan_1_crny

  Chương trình xe điện của Toyota sẽ khởi động vào năm sau khi phiên bản xe điện của mẫu crossover cỡ nhỏ C-HR cùng với người anh em Izoa được ra mắt tại Trung Quốc. Bên cạnh đó là một mẫu xe dô thị chạy điện 2 chỗ ngồi dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Chiếc xe này có vận tốc tối đa chỉ 60km/h. Tiếp sau đó là những chiếc xe siêu nhỏ và một số mẫu scooter. 

xedoisong_toyota_ev_plan_2_yinx

 6 model mới sử dụng nền tảng e-TNGA bao gồm nhiều sản phẩm hợp tác của Toyota với các đối tác. Cụ thể, sẽ có một mẫu compact SUV được phát triển với sự tham gia của Suzuki. Một mẫu SUV cao cấp khác thì được phát triển cùng với Subaru. Số còn lại bao gồm một mẫu crossover, một SUV cỡ lớn, một mẫu sedan và một MPV. Theo Toyota, một vài trong số đó cũng có thể là các dự án hợp tác. 

 Theo tìm hiểu, e-TNGA là một nền tảng linh hoạt có thể được sử dụng để sản xuất các mẫu xe dẫn động cầu trước hoặc cầu sau – tương ứng với cách bố trí động cơ ở phía trước hoặc phía sau. Tất nhiên, nền tảng này cũng cho phép bố trí mô-tơ ở cả hai cầu để tạo thành hệ dẫn động 4 bánh. Tương tự như các nền tảng chuyên dụng khác dành cho xe điện, vị trí khối pin trên e-TNGA cũng nằm bên dưới sàn xe. 

 Trước đó, Toyota đã từng cảnh báo về nguy cơ chương trình điện hóa của tập đoàn này bị chậm tiến độ. Nguyên nhân được cho là nằm ở việc tìm kiếm các nguồn cung cấp pin. Để đối phó với nguy cơ này, Toyota đang nỗ lực liên hệ với các nhà cung ứng pin tầm cỡ. Một trong số đó là CTAL – nhà sản xuất pin đến từ Trung Quốc.

Chưa hết, Toyota cũng dự đoán rằng việc thúc đẩy sự phát triển xe điện cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà sản xuất này. Dù công nghệ EV đã có những bước tiến dài kể từ năm 2010, cùng với đó là giá thành không ngừng được hạ thấp dần nhưng loại xe này được cho là mang đến lợi nhuận chậm hơn.  

Lương Trung

Ý kiến của bạn

Bình luận