Toyota muốn “làm trùm” các giải đua trên Thế giới với Supra

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 10/07/2019 07:13

Chuẩn bị có mặt tại các giải thuộc thể thức GT4 vào năm sau, Toyota Supra GT4 chỉ là 1 trong số nhiều phiên bản đua của mẫu xe thể thao mới "hồi sinh" Supra.

xedoisong_toyota_supra_gt4_1_whls

Không chỉ nổi tiếng bởi vai diễn trong series phim "bom tấn" Fast & Furious hay khả năng độ cực dễ dàng, những chiếc Toyota Supra còn từng thống trị và đạt nhiều thành công tại các giải đua khác nhau trên Thế giới. Với thế hệ thứ 5 mới nhất, Toyota muốn Supra có thể nối bước đưọc những người tiền nhiệm huyền thoại khi dự định đưa chiếc xe thi đấu tại các thể thức đua xe du lịch nổi tiếng trên Thế giới như FIA GT hay Super GT. Để chuẩn bị cho mục tiêu này, phiên bản đua Toyota Supra GT4 vừa được chính thức "trình làng".

xedoisong_toyota_supra_gt4_2_kjgp

 Việc phát triển Supra GT4 đã được Toyota giao cho bộ phận xe đua tại Đức của hãng là Toyota Motorsport GmbH. Đúng như tên gọi, phiên bản GT4 được thiết kế để hướng tới thể thức GT4 thấp nhất trong chuỗi các giải đua dành cho xe du lịch của FIA. Chính vì vậy so với phiên bản dân dụng, Supra GT4 không có nhiều điểm khác biệt lớn. Ngoài bộ mâm siêu nhẹ OZ kèm lốp Pirelli, chiếc xe chỉ được bổ sung một cánh đuôi lớn phía sau và gắn thêm cánh khuếch tán không khí dưới cản trước.

xedoisong_toyota_supra_gt4_3_vmoq

Bên trong cabin, Supra GT4 có thiết kế khác biệt hoàn toàn so với những chiếc Supra Mk.V thương mại. Là một chiếc xe đua, Toyota đã trang bị cho chiếc xe bộ ghế ngồi và vô-lăng thể thao từ hãng OMP, cũng như khung gia cường bảo vệ theo đúng điều luật được FIA đặt ra cho thể thức GT4. Toàn bộ bảng táp-lô nguyên bản đã được thay bằng thiết kế mới bằng sợi carbon siêu nhẹ, trong khi 2 màn hình hiển thị thông tin cũng là loại chuyên dụng cho xe đua do Bosch cung cấp.

 Với vô-lăng kiểu máy bay phản lực, tay đua có thể điểu khiển gần như mọi tính năng của Supra GT4 chỉ bằng ngón cái. Để giảm trọng lượng, toàn bộ các trang bị tiện nghi và cách âm của phiên bản thường đã bị loại bỏ. Thậm chí Supra GT4 còn không có ghế bên cho lái phụ. Thay vào vị trí này là hệ thống cứu hoả sẽ tự động kích hoạt trong trường hợp xe gặp tai nạn trên đuờng đua và bốc cháy.

Hiện tại Toyota chưa công bố chi tiết thông số kỹ thuật của Supra GT4. Tuy nhiên theo điều luật của FIA, những chiếc xe tham gia giải đấu phải phải giữ lại hệ động lực tương tự như phiên bản dân dụng, chính vì vậy chắc chắn Supra GT4 sẽ được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0l với tăng áp cuộn kép twin-scroll, nối với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Thay đổi đã được xác nhận của hệ động lực đó là hệ thống xả Akrapovic mới.

 Công suất tối đa của Supra GT4 được dự đoán sẽ rơi vào khoảng 500 mã lực - con số chính xác sẽ phụ thuộc vào các điều luật khác liên quan tới trọng lượng, cách bố trí động cơ và hệ thống nạp khí. Bắt đầu từ năm 2020, chiếc xe sẽ có mặt ở các giải đấu vận hành theo quy định của thể thức GT4 như Super Taikyu (Nhật Bản), GT4 European Series (châu Âu) hay Michelin Pilot Challenge Series. Toyota sẽ bán Supra GT4 cho các đội đua và khách hàng kể từ đầu năm sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận