Toyota LQ concept - ôtô biết tương tác với tài xế

Đánh giá 15/10/2019 06:47

Trí tuệ nhân tạo Yui giúp xây dựng mối quan hệ giữa chiếc xe và tài xế, tự động tùy chỉnh nhiều thiết lập phù hợp với người lái.

LQ
Toyota LQ với ngoại hình nhiều đường bo tròn, vuốt thoải. Ảnh: Toyota

LQ concept là phiên bản nâng cấp của Concept-i từng ra mắt năm 2017 và sẽ được Toyota giới thiệu tại triển lãm Tokyo diễn ra cuối tháng 10. LQ tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence), tự học hỏi và xây dựng mối tương tác, đáp ứng các sở thích và nhu cầu cá nhân của người sử dụng.

Với Yui, xe có thể khuyến khích tài xế sử dụng giao tiếp bằng giọng nói, và tự tùy chỉnh nhiều tính năng như chỉnh ghế, ánh sáng nội thất, điều hòa, nước hoa hay bật nhạc dựa vào môi trường lái xe. Hệ thống đồng thời hỗ trợ thông tin theo các chủ đề quan tâm của tài xế. 

Để hỗ trợ người sử dụng những tính năng này, Toyota làm việc với nhiều đối tác khác nhau, như JTB, AWA và NTT DoCoMo. Hãng xe Nhật còn có mục tiêu mở rộng hệ thống xử lý của Yui qua việc tương thích với những sản phẩm khác như điện thoại thông minh.

LQ trang bị các công nghệ lái tự động cấp độ 4, và hệ thống đỗ xe tự động được Toyota phát triển cùng Panasonic. Công nghệ đỗ xe tự động sử dụng nhiều camera, sonar và radar, bản đồ 2D, kết nối với camera ở các bãi đỗ xe và trung tâm điều khiển giúp chiếc xe tự lái giữa các điểm đón-trả.

Những công nghệ khác trên LQ gồm màn hình HUD thực tế ảo giúp cảnh báo làn đường, tín hiệu giao thông, và hướng dẫn đường đi được hiển thị bằng hình ảnh 3D. 

So với Concept-i, LQ trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt mới. Nóc xe và thảm sàn tích hợp đèn chiếu sáng đa màu sắc, cho biết khi nào ở chế độ người lái hoặc tự động. Bảng táp-lô và cụm đồng hồ dùng đèn OLED.

Trong đèn pha còn tích hợp thiết bị phản chiếu kỹ thuật số DMD (Digital Micromirror Device), gồm một triệu gương siêu nhỏ chiếu sáng thành những con số phức tạp xuống mặt đường phía trước. Công nghệ nhằm giao tiếp với cả người trên xe và bên ngoài.

Toyota LQ concept dài 4.530 mm, rộng 1.840 mm và cao 1.480 mm, với trục cơ sở 2.700 mm. Trọng lượng xe 1.680 mm. Động cơ điện hoàn toàn với chặng đường gần 300 km mỗi lần sạc.

LQ concept sẽ ra mắt tại Tokyo Motor Show diễn ra từ 24/10 đến 4/11. Sau đó, mẫu xe ý tưởng sẽ tham gia lịch trình Toyota Yui Project Tours 2020, sự kiện thử xe từ tháng 6 đến tháng 9/2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận