Toyota giới thiệu công nghệ xúc tác khí xả FLAD mới

Ứng dụng 24/02/2017 14:51

Hệ thống ống xả mới của Toyota sử dụng bộ xúc tác ít kim loại hơn nhưng hiệu quả hơn về khả năng lọc khí cũng như giảm trọng lượng

 

xedoisong_vn_flad_1_rfro

Toyota đã giới thiệu một ống xả với bộ xúc tác mới hiệu quả hơn và nhỏ hơn so với bộ xúc tác đang sử dụng trên các ống xả hiện tại. Hệ thống ống xả mới này sẽ nhẹ hơn khoảng 20% khối lượng và sử dụng ít kim loại quý hơn 20% so với bộ xúc tác thông thường. Công nghệ mới sẽ dần dần đưa vào các mẫu xe mới, bắt đầu với dòng xe Lexus  LC 500h vào cuối năm nay.

Bộ xúc tác mới được thiết kế thành 2 phần riêng biệt thay vì liền khối như trước đây. Thiết kế mới này có tính năng điều chỉnh dòng xả của luồng khí xả sao cho lưu lượng khí tiếp xúc với bộ xúc tác là nhiều nhất nhằm tối ưu hóa khả năng xúc tác, công nghệ này được gọi là Flow Adjustable Design Cell (FLAD) độc quyền do Toyota hợp tác với Denso phát triển.

Nguyên lý làm việc của bộ xúc tác khí xả này tương tự các bộ xúc tác thông thường, vẫn là sử dụng các kim loại quý nhằm làm giảm nồng độ độc hại trong khí thải nhưng bộ xúc tác mới sử dụng hợp chất mới và thiết kế mới giúp tối ưu hóa dòng khí xả, cải thiện tính đồng nhất và làm tăng khả năng xúc tác giúp khí xả sạch hơn trong khi thiết kế ống xả gọn và nhẹ hơn.

Nhìn qua biểu đồ có thể thấy dòng khí xả của hệ thống xúc tác mới tiếp xúc nhiều hơn với bộ xúc tác tới 20%, đặc biệt là nhờ cấu tạo 2 lớp khiến cho khả năng hấp thụ chất độc trong khí xả tăng lên và có tiếp xúc dạng cầu. Trước đây, thiết kế một lớp với diện tích tiếp xúc thấp và thu hẹp dạng tam giác, chỉ có điểm trung tâm là tiếp xúc được nhiều nhất nên khả năng làm giảm thiểu nồng độ chất độc là không triệt để.

Bộ xúc tác FLAD không tích hợp kim loại quý ở phần bên trong của các chất xúc tác, nơi có lưu lượng dòng xả lớn để duy trì hiệu suất lọc, mà được bổ sung ở lớp bên ngoài vật liệu xúc tác nhằm làm tăng tối đa khả năng tiếp xúc. Các kim loại quý được sử dụng bao gồm bạch kim (Pt), rhodium (Rh), paladi (Pd) và một số chất khác.

Với thiết kế hoàn toàn mới, Toyota cho biết FLAD có thể loại bỏ gần như hoàn toàn thành phần CO và NOx độc hại sinh ra trong luồng khí xả, giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

Dự kiến hệ thống xả mới của Toyota không chỉ nhẹ hơn, hiệu quả hơn mà còn rẻ hơn, góp phần giúp giảm giá thành của xe hơi. Hiện Toyota và Denso đã đăng kí bản quyền cho sản phẩm này.

Ý kiến của bạn

Bình luận