Toyota đang xem xét cắt giảm các mẫu xe không tạo ra lợi nhuận

Đánh giá 07/11/2018 16:59

Toyota và Lexus đang xem xét tất cả các phân khúc hãng đang tham gia và quyết định ngừng kinh doanh một số mẫu xe không tạo lợi nhuận.

tien_phong_20181107_xe_toyota_yaris_wjtl
Toyota Yaris hatchback giảm 79,4% kể từ đầu năm.

Vào tháng 10, hãng xe Nhật bản đã có doanh số xe bán tải tăng 6,8% tại Mỹ, tuy nhiên doanh số xe du lịch của Toyota giảm 7,2%. Tính từ đầu năm, có thể thấy bức tranh rõ ràng hơn khi xe bán tải tăng 7,7%, còn xe du lịch giảm 11,1%.

CEO khu vực Bắc Mỹ của Toyota - Jim Lentz - cho biết hãng đang xem xét cắt giảm một số mẫu xe du lịch. Phát biểu với Automotive News, ông nhắc lại quan điểm của Toyota rằng một số mẫu xe vẫn có chỗ trong danh sách bán hàng nhưng sẽ có một số mẫu không còn được bán nữa.

"Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng ở tất cả các phân khúc để đảm bảo chúng tôi đang cạnh tranh ở phân khúc có lợi nhuận và các sản phẩm được bán ra có giá trị chiến lược." Lợi nhuận hoạt động của Toyota tăng 11% trong quý tài chính vừa qua (lên tới 5,09 tỷ USD), nhờ vào doanh số xe bán tải tăng và các bước giải quyết hiệu quả.

Ông cũng khẳng định Toyota sẽ không bước theo Ford (từ bỏ tất cả các mẫu xe không phải bán tải và CUV tại thị trường Mỹ, ngoại trừ mẫu Mustang), hãng xe Nhật sẽ xem xét tất cả các phân khúc để tìm ra mẫu xe nên ngừng kinh doanh.

Nhìn vào danh sách các mẫu xe đang được Toyota kinh doanh, có một số điểm sáng như Camry tăng 4% doanh số hàng năm, các mẫu Corolla và Avalon cũng có mức tăng trưởng đến thời điểm hiện tại. Các mẫu Lexus LS và ES mới cũng có mức tăng nhất định về doanh số.

Tuy nhiên, doanh số của mẫu hatchback Yaris gần như không có, giảm 79,4% kể từ đầu năm, và mẫu xe này sẽ phải chờ đến năm 2021 mới được làm mới lại. Trong khi đó, một mẫu Yaris sedan sẽ xuất hiện vào năm 2019 (dựa trên phiên bản Mazda 2).

tien_phong_20181107_xe_lexus_rc_hffk
Lexus RC giảm 52,1% từ đầu năm.

Trong khi mẫu xe coupe 2+2 Toyota 86 chưa bao giờ có doanh số cao (giảm 40,4% đến tháng 10), Toyota cần một mẫu xe thu hút sự chú ý của giới trẻ, điều đó giúp số tiền PR của hãng giảm xuống. 

Về phần Lexus, mẫu LC vẫn là một mẫu xe đáng tin cậy và có nhiều công nghệ, với mức giá gần 100.000 USD. Tuy nhiên, mẫu RC không thể hiện được điều tương tự, với doanh số 10 tháng vừa qua giảm 52,1%. Mẫu GS được coi là một trong những ứng cử viên có khả năng cao nhất bị loại khỏi danh sách kinh doanh của Lexus vì lợi nhuận.

Ý kiến của bạn

Bình luận