Toyota cũng tạm dừng chương trình xe tự lái trên đường phố

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/03/2018 15:39

Toyota là hãng xe sản xuất ôtô đầu tiên tuyên bố ngừng thử nghiệm xe tự lái trên đường phố

 

1781140

Giới phân tích nhận định, quyết định tạm dừng của Toyota là chính xác trong bối cảnh vụ việc của Uber đang gây xôn xao dư luận Mỹ.

Đại diện Toyota hôm thứ Tư (21/3) xác nhận, công ty sẽ chính thức dừng chương trình thử nghiệm hệ thống xe tự lái Chauffeur của hãng trên đường phố Mỹ để có thời gian nghiên cứu sâu hơn, tránh những tai nạn tương tự Uber.

Trong tuyên bố có đoạn ghi: "Viện nghiên cứu Toyota không có thông tin cụ thể về tai nạn giao thông bi thảm xảy ra ở Tempe, Arizona, Mỹ vào hôm Chủ Nhật (18/3). Tuy vậy toàn bộ suy nghĩ đầu tiên của chúng tôi khi biết tin đều hướng về phía gia đình nạn nhân...Chúng tôi hiểu, tai nạn trên sẽ ảnh hưởng tới cảm xúc của tài xế đang thử nghiệm xe tự lái. Do vậy, chúng tôi đã quyết định dừng chương trình thử nghiệm Chauffeur trên đường phố".

Theo CNN, quyết định trên của Viện nghiên cứu Toyota chỉ áp dụng tại Mỹ. Trong khi đó, các mẫu xe Toyota tự lái vẫn sẽ tiếp tục được thử nghiệm tại Nhật bản. Hãng cũng để ngỏ thời điểm khởi động lại chương trình.

Hãng xe Nhật Bản từng thử nghiệm xe tự lái trên đường phố tại bang Michigan và California với quy mô nhỏ. Ngay hồi đầu tháng này, Toyota đã lên kế hoạch chi khoảng 2,8 tỷ USD phục vụ phát triển công nghệ xe tự lái. Hãng được cho đang đàm phán với Uber về việc mua lại công nghệ tự lái cho dòng xe minivan của Toyota.

Trở lại diễn biến chính của vụ xe tự lái Uber đâm chết người hôm Chủ nhật. Nạn nhân là Elaine Herzberg, nữ và 49 tuổi. Cô bị chiếc xe tự lái của Uber (SUV Volvo XC90) đâm chết trong lúc đang đi xe trên đường.

Các quan chức điều tra khẳng định, thời điểm gây tai nạn, xe đang di chuyển với tốc độ khoảng hơn 64km/h và không có dấu hiệu dừng lại khi tiếp cận gần vị trí nạn nhân.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe vẫn có tài xế giám sát Rafael Vasquez, 44 tuổi của Uber. Đây được khẳng định là vụ tai nạn chết người đầu tiên do xe tự lái gây ra.

Sau vụ việc, Uber đã tuyên bố sẽ tạm dừng chương trình thử nghiệm xe tự lái ở Mỹ và Canada để tích cực điều tra và tìm cách cải tiến xe. Hồi tháng 3/2017, xe tự lái của Uber cũng gây tai nạn tại Tempe nhưng may mắn không có thương tích về người và xe chỉ bị lật nghiêng.

Tai nạn do xe tự lái gây ra đã trở thành một "cú giáng" mạnh với toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi và các hãng xe đang tích cực đầu tư cho công nghệ này. Những cái tên nổi bật có thể kể đến như Waymo, công ty con của Alphabet, Lyft, Cruise (GM), Intel hay Hyundai, Ford,…

Các công ty đều đặt kỳ vọng sẽ sớm đưa xe tự lái sớm có mặt trên đường phố một cách hợp pháp vào năm 2020. Tuy nhiên vụ tai nạn trên chắc chắn sẽ tác động không hề nhỏ tới tiến trình thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ sớm thông qua đạo luật, cho phép xe tự lái tham gia giao thông như các phương tiện khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận