Tổng thống Philippines: “Tôi ném nghi phạm ra khỏi trực thăng”

Chính trị 31/12/2016 06:39

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa ném các quan chức tham nhũng khỏi máy bay trực thăng khi đang ở giữa không trung

3_jcps

Ông Duterte nói chống tội phạm và tham nhũng là ưu tiên hàng đầu của ông - Ảnh: Reuters

 "Nếu các người thoái hóa biến chất, tôi sẽ đón các người bằng một chiếc máy bay trực thăng đến Manila và ném ra ngoài," ông Duterte, người đang tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng và ma túy nói.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống là ông đã đích thân thực hiện những vụ giết người không truy tố.

Phát ngôn viên của ông Duterte giảm nhẹ những tuyên bố này, ông mô tả chúng là "truyền thuyết thành thị".

Đầu tháng này, phát ngôn viên Martin Andanar nói người sếp thẳng thừng của ông cần được xem xét một cách "nghiêm túc nhưng không phải theo nghĩa đen" khi ông nói ông đã bắn chết ba người đàn ông trong khi là thị trưởng thành phố Davao.

Ông Duterte phát ngôn những lời bình mới nhất trong một bài phát biểu tới các nạn nhân của một cơn bão ở trung tâm Philippines hôm thứ Ba. Văn phòng ông đăng một đoạn băng ghi lại những phát ngôn này.

Ông đe dọa dùng hình phạt trực thăng cho bất cứ ai có thể sẽ ăn cắp trợ giúp tài chính mà ông hứa hẹn.

"Trước đây tôi đã làm điều này rồi, tại sao tôi lại không làm một lần nữa?" ông nói trong tiếng vỗ tay.

Ông ám chỉ một hoặc một số nạn nhân của ông là những kẻ bắt cóc đã giết chết một con tin. Không rõ thời gian và địa điểm xảy ra vụ việc.

Hôm thứ Năm, Tổng thống có vẻ chối bỏ với những nhận xét trước đây của ông.

"Ném một người ra khỏi trực thăng? Và nếu đó là sự thật, tôi sẽ không thừa nhận," ông nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin ABS-CBN.

Tổng thống Philippines từng đưa ra một tuyên bố tương tự trong quá khứ - và có lịch sử trong việc mâu thuẫn với chính bản thân.

Vào ngày 16 tháng 12, ông nói với BBC rằng ông bắn chết ba nghi phạm hình sự trong khi ông là thị trưởng thành phố Davao.

"Tôi đã giết chết khoảng ba người bọn họ ... Tôi không biết có bao nhiêu viên đạn từ khẩu súng của tôi bắn vào cơ thể họ. Việc đó đã xảy ra và tôi không thể nói dối về nó."

Điều tra tuyên bố

Ông phát ngôn những lời tương tự với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Manila một vài ngày trước đó, khi ông nói rằng ông từng đi quanh Davao trên một chiếc xe máy "tìm kiếm những kẻ đối đầu để tôi có thể giết."

Ông Duterte là thị trưởng của thành phố miền nam Davao trong hai thập kỷ, tạo nên sự sụt giảm lớn trong số lượng tội phạm nhưng cũng bị cáo buộc tài trợ cho "biệt đội tử thần".

Là Tổng thống, ông cam kết diệt tận gốc ma túy và tham nhũng ở Philippines, với chi phí hàng triệu sinh mạng nếu cần thiết.

Gần 6.000 người được cho là đã bị cảnh sát, nhân viên trị an và lính đánh thuê giết chết ở Philippines kể từ khi ông Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy sau khi đắc cử vào tháng Năm.

Các chính trị gia đối lập và các nhóm nhân quyền đã kêu gọi buộc tội ông, nhưng ông vẫn rất được lòng cử tri, những người muốn ông làm sạch đất nước.

Tuần trước, cơ quan giám sát nhân quyền độc lập Philippines cho biết họ sẽ điều tra các tuyên bố của Tổng thống Duterte rằng bản thân ông đã xử tử các nghi phạm ma túy.

Ý kiến của bạn

Bình luận