Tổng thống Obama ủng hộ công nghệ xe tự lái

24/09/2016 16:40

Đây là lần hiếm hoi một lãnh đạo chính phủ lên tiếng nhiệt thành ủng hộ công nghệ xe tự lái.

comedians-obama3-lofteo-1474436432671
 

Trước thềm công bố các quy định của chính phủ dành cho xe tự lái tới đây, Tổng thống Obama đã viết một bài báo bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với công nghệ này trên tờ Pittsburgh Post-Gazette.

Theo lời Tổng thống Mỹ, "xe tự lái cho phép con người di chuyển an toàn hơn cũng như giúp đường sá ít tắc nghẽn và ô nhiễm hơn”. Công nghệ này cũng có thể thay đổi cuộc sống của hàng triệu người cao tuổi và khuyết tật tại Mỹ, đồng thời giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại nước này.

Trước đây, hầu hết những ý kiến ủng hộ công nghệ xe tự lái đều đến từ khu vực tư nhân – cụ thể là các công ty đang nghiên cứu và phát triển công nghệ tương tự. Chính vì vậy mà bài báo của người đứng đầu Nhà Trắng lần này càng trở nên đặc biệt hơn. Bài viết của ông có đoạn: “Hiện nay, chúng ta có quá nhiều người chết khi tham gia giao thông – chỉ tính riêng năm ngoái đã là 35.200. Hầu hết nguyên nhân các vụ thiệt mạng này là do lỗi lái xe của con người […]. Các phương tiện tự động có tiềm năng cứu được hàng chục nghìn người mỗi năm.”

Thế nhưng để làm được điều này, ông cho rằng các nhà sản xuất xe tự lái cần làm theo đúng các quy định được chính phủ Mỹ ban hành tới đây cũng như thực hiện đủ 15 nguyên tắc đảm bảo an toàn đã đặt ra. Chính phủ cũng lên kế hoạch giúp các bang thực hiện những quy định này trên phạm vị toàn quốc, “sao cho khi một phương tiện có đi vượt qua Ohio vào Pennsylvania thì các hành khách ngồi trên xe cũng có thể yên tâm rằng các phương tiện tự lái ở đó cũng sẽ tuân thủ những quy định giống như vậy và sự an toàn được đảm bảo ở mức tương đương.”

Ngoài các mối nguy hiểm về giao thông trên đường, Tổng thống Mỹ còn nhắc đến các vấn đề mà xe tự lái có thể gây ra trong tương lai. Công nghệ này có thể tạo ra nhiều việc làm mới nhưng cũng đồng thời khiến cho rất nhiều nghề trở nên lỗi thời. Điều này khiến chính phủ phải nhanh chóng cung cấp các nguồn lực và huấn luyện nghề nghiệp mới để “chuẩn bị cho mọi công dân Mỹ có thể kiếm được việc làm tốt trong tương lai.”

"Các quy định sẽ linh hoạt và được thiết kế sao cho dễ bắt kịp với những biến đổi của công nghệ"

Tổng thống Obama cũng cho biết ông không muốn tác động quá nhiều đến quy trình phát triển của xe tự lái. “Các quy định có thể đi quá xa…Chính phủ đôi khi có thể đi sai hướng trước sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ.” Ông còn đề cập đến Cơ quan quản trị Hàng không Liên bang (FAA) như một ví dụ điển hình cho điều này. FAA là cơ quan nhà nước phải đối mặt với những lời chỉ trích nhiều thập kỷ liền cho những phản ứng chậm chạp đối với tiến trình phát triển của công nghệ drone. Trong trường hợp với xe tự lái lần này, ông Obama khẳng định “Các quy định sẽ linh hoạt và được thiết kế sao cho dễ bắt kịp với những biến đổi của công nghệ.”

Vị Tổng thống cũng nhận định cho dù trong quá khứ, chính phủ Mỹ đã từng gặp khó khăn để bắt kịp với các bước tiến công nghệ ra sao thì đó cũng không thể trở thành cái cớ để tránh né việc thiết lập ra các quy định kiểm soát. Ông viết: “Luôn có nhiều ý kiến cho rằng chính phủ nên để yên cho các công ty tư nhân hoạt động chứ đừng nên can thiệp vào nhiều.” rồi bác bỏ rằng những quy định mới sẽ giúp sản sinh thêm nhiều tiến bộ mới trong lĩnh vực xe tự lái chứ không hề cản bước họ, bởi “cách nhanh nhất để nhấn phanh kéo tụt đổi mới sáng tạo chính là khiến cho công chúng mất đi niềm tin vào sự an toàn của những công nghệ đó.”

Ý kiến của bạn

Bình luận