Tổng thống Hàn Quốc muốn chìa tay hòa giải với Nhật Bản

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 16/08/2019 17:51

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc thể hiện thiện chí sẵn sàng hợp tác giải quyết xung đột với Nhật Bản, giữa lúc hai bên đang căng thẳng vì trừng phạt thương mại.

thedisputehasraisedconcernsoverthepotentialimplica
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu hôm 15/8. Ảnh: AFP.

Phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi sự cai trị của Nhật Bản hôm 15/8, Tổng thống Moon Jae In tuyên bố sẵn sàng làm việc với Tokyo nhằm đạt được "sự hợp tác và thương mại công bằng" trong khu vực, theo AFP.

"Nếu Nhật Bản chọn con đường phối hợp và đối thoại, chúng tôi sẽ rất vui lòng chung tay", Tổng thống Moon Jae In nói.

Dù trước đó từng tuyên bố "Hàn Quốc sẽ không bị Nhật Bản đánh bại một lần nữa", ông Moon cho biết nước này không "đắm chìm trong quá khứ" mà sẽ hướng đến tương lai.

"Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ đóng vai trò dẫn dắt để cùng nhau thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở Đông Á trong khi họ suy ngẫm về quá khứ từng mang lại bất hạnh cho các nước láng giềng", ông Moon nói.

Cũng trong ngày 15/8, hàng nghìn người đã đổ xuống đường tuần hành tại thủ đô Seoul bất chấp trời mưa nặng hạt, nhằm đòi hỏi lời xin lỗi chính thức từ phía Nhật Bản.

"Tôi ước được nghe một lời xin lỗi từ ông Abe trước khi qua đời", người phụ nữ ngoài 90 tuổi tên Yang Geunm Deuk, từng là nạn nhân của lao động cưỡng bức trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, nói.

7de487aebf3011e98f259b5536624008_image_hires_16284
Tổng thống Moon Jae In trong lễ kỷ niệm bán đảo Triều Tiên thoát khỏi sự đô hộ của Nhật Bản hôm 15/8. Ảnh: AFP.

Xung đột thương mại đang diễn ra giữa Seoul và Tokyo bắt nguồn từ mâu thuẫn về vấn đề người Hàn Quốc bị ép buộc làm việc cho các công ty Nhật Bản trong thời gian Chiến tranh Thế giới thứ hai, khi bán đảo Triều Tiên đang bị đô hộ bởi đế quốc Nhật.

Cuối năm 2018, tòa án Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho lao động bị cưỡng ép. Tuy nhiên, Tokyo cho rằng vấn đề này đã được giải quyết "hoàn toàn" từ khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao năm 1965.

Ý kiến của bạn

Bình luận