|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 17/09/2020, 13:18

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC

Tạp chí GTVT - Những đặc điểm cơ học cơ bản của bê tông chất lượng siêu cao UHPC (Ultra-high performance concrete) được làm rõ thông qua các nghiên cứu ở CHLB Đức

77-82
Đường cong cấp phối hỗn hợp BTN sử dụng nghiên cứu

Bê tông chất lượng siêu cao (Ultra-high performance concrete - UHPC) là loại bê tông thế hệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại bê tông truyền thống xét về mặt cường độ cũng như độ bền. UHPC đã được nghiên cứu và phát triển cũng như ứng dụng trên khắp thế giới hơn 40 năm tính đến thời điểm hiện tại. Các quốc gia có quan điểm định nghĩa về UHPC khác nhau, tuy nhiên định nghĩa UHPC trong nghiên cứu của Graybeal (2005) [3] có thể bao quát và tạo ra một khái niệm được sử dụng nhiều nhất:

“UHPC là một loại vật liệu bê tông liên hợp gốc xi măng được tối ưu hóa các thành phần hạt cốt liệu với tỉ lệ nước/xi măng nhỏ hơn 0,25 dẫn đến sự giảm thiểu lỗ rỗng và làm mật độ phân bố của các vi cấu trúc trở nên dày đặc, đồng thời sử dụng cốt sợi phân tán để tăng tính dẻo khi chịu kéo uốn. Trên cơ sở đó, UHPC có thể đạt được những tính năng vượt trội so với bê tông thông thường. Đặc tính cơ học cơ bản nhất của UHPC bao gồm cường độ chịu nén lớn hơn 150 MPa, cường độ chịu kéo trực tiếp sau nứt lớn hơn 5 MPa. Ngoài ra, UHPC còn được đặc trưng bởi độ cứng và độ bền cực kì cao”.

Thông thường, cường độ chịu nén của UHPC nằm trong khoảng 150 - 250 MPa, tuy nhiên tùy theo điều kiện bảo dưỡng nhiệt, cường độ chịu nén của UHPC có thể cao hơn 250 MPa và thậm chí đạt tới 800 MPa [1]. Mô-đun đàn hồi của UHPC nằm trong khoảng 45 - 55 GPa và có thể cao hơn tùy thuộc vào thành phần hạt cốt liệu [1]. Cốt sợi được thêm vào và làm việc như sợi gia cường để đảm bảo tính dẻo của bê tông UHPC (lúc này gọi là UHPFRC - Ultra high performance fiber reinforced concrete). Thành phần cốt sợi tối ưu cho UHPC thường là 2% [9]. Với sự kết hợp của cốt sợi, khả năng chịu kéo và chịu uốn của UHPC được tăng lên cực kì nhiều so với bê tông thông thường. Cường độ chịu kéo một trục trong thí nghiệm kéo trực tiếp của UHPFRC nằm trong khoảng 7 - 11 MPa, trong khi đó cường độ chịu uốn trong thí nghiệm uốn (3 điểm hoặc 4 điểm) của dầm UHPFRC dao động từ 15 - 40 MPa [2]. Bên cạnh đó, UHPC có độ sụt rất cao với độ chảy lan lớn hơn 600 mm, điều này rất thuận lợi cho việc thi công đổ bê tông tạo các cấu kiện mà không cần tác động của đầm rung nào (Hình 1.1a và 1.1b) [2]. Cấp phối cơ bản điển hình của UHPC bao gồm: cát mịn, bột quắc, silica fume, xi măng, sợi gia cường, phụ gia siêu dẻo và nước trên cơ sở nguyên lý lấp đầy lỗ rỗng và tối ưu hóa thành phần hạt (Hình 2.1c). Có rất nhiều cấp phối khác nhau được công bố trên thế giới tùy theo điều kiện vật liệu ở từng quốc gia. Bảng 1.1 so sánh một số chỉ tiêu cơ học của bê tông UHPC và bê tông thường NSC (Normal strength concrete). Tác giả: TS. LÊ HOÀNG AN - Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, ThS. BÙI THANH BẢO - Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh

Nội dung bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

19/11/2020 - 07:31

Rác thải nhựa (RTN) là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

18/11/2020 - 06:30

Nhận dạng trượt lở đất và lập bản đồ cho dự án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

16/11/2020 - 08:59

Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowul VN.

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

Ảnh hưởng của tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén bê tông bọt

16/11/2020 - 07:20

Phân tích ảnh hưởng của tỷ lệ tro bay và cát mịn đến cường độ chịu nén của bê tông bọt làm vật liệu san lấp tự lèn

Cùng chuyên mục

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

Ứng dụng KH&CN:Góp phần phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi

14/11/2020 - 06:28

Việc ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong xây hạ tầng ven biển

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong xây hạ tầng ven biển

29/10/2020 - 08:36

Nghiên cứu vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong việc gia cố nền cát bằng xi măng chống hiện tượng cát chảy khi xây dựng các công trình hạ tầng ven biển

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản

08/10/2020 - 05:28

Vừa qua 3 hãng Nhật Bản Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. cho biết sẽ cùng nhau phát triển các đoàn tàu chạy bằng pin hydro.

Ford Escape trang bị công nghệ 'lùi chuồng' không cần người lái

Ford Escape trang bị công nghệ "lùi chuồng" không cần người lái

07/10/2020 - 05:52

Ford và hãng công nghệ Bosch đã thử nghiệm thành công công nghệ "lùi chuồng" vào chỗ đỗ hẹp song song với xe khác mà 100% không cần người lái.

Bộ GTVT 'thúc' tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

Bộ GTVT 'thúc" tiến độ hoàn thiện Kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0

05/10/2020 - 15:31

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Tổng cục, Cục, Trung tâm Công nghệ thông tin sớm hoàn thiện Kiến trúc chính phủ điện tử Bộ GTVT (phiên bản 2.0).

Những phát minh gần như 'vô dụng' trên ôtô

Những phát minh gần như "vô dụng" trên ôtô

05/10/2020 - 15:27

Nhiều phát minh giúp người dùng cảm thấy tiện lợi và thoải mái hơn khi sử dụng, nhưng cũng có một vài phát minh chưa thật sự làm tốt điều đó.

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

Jaguar Land Rover phát triển công nghệ chống say xe

28/09/2020 - 10:59

Để người dùng không bị say xe ôtô, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ mới có thể nhận biết sự khó chịu của người dùng.

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông các công trình cầu cũ

25/09/2020 - 13:33

Việc đánh giá dựa trên cơ sở độ tin cậy có xét tới sai số phụ thuộc vào số lượng mẫu thí nghiệm về khả năng chịu lực của cầu BTCT cũ.

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

Radar xuyên đất trong khảo sát, đánh giá độ bẩn nền đá ballast đường sắt

22/09/2020 - 14:31

Công tác khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm bẩn của nền đá ballast hết sức cần thiết trước khi tiến hành duy tu, sửa chữa nền đá ballast đường sắt.

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

Mô phỏng số 3D nền đường đắp trên nền đất yếu gia cố

12/09/2020 - 06:01

Bài báo mô phỏng 3D nền đắp trên nền đất yếu gia cố bằng cọc đá dăm bọc vải địa kỹ thuật.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông