Tổng kết thực hiện Quy chế thí điểm cảng mở Cát Lái

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/11/2015 15:47

Chức năng, dịch vụ cảng hạn chế, thiếu văn bản hướng dẫn, quy mô cảng nhỏ... là những khó khăn trong việc thực hiện Quy chế thí điểm cảng mở Cát Lái.

IMG_7477
Ông Bùi Thiên Thu – Phó Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo về tình hình sau 10 năm triển khai thực hiện Quy chế thí điểm khu vực cảng mở Cát Lái.

Nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng không kiến nghị?

Sáng ngày 9/11 thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì Hội nghị Tổng kết Quy chế thí điểm khu vực cảng mở Cát Lái tại Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (quận Bình Thạnh, TP. HCM).

Quy chế thí điểm khu vực cảng mở Cát Lái thuộc công ty Tân cảng Sài Gòn được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/02/2006 do Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Thương mại, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức theo dõi báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Quy chế thí điểm.

Báo cáo về tình hình hoạt động 10 năm thực hiện Quy chế thí điểm khu vực cảng mở Cát Lái ông Bùi Thiên Thu – Phó Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: “Được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT trong công tác điều hành nên việc quản lý, khai thác cảng biển nói chung và cảng mở Cát Lái nói riêng đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Đặc biệt đối với cảng mở Cát Lái sản lượng hàng hóa có xu hướng tăng qua các năm,tính đến tháng 6/2015 tổng lượng hàng trung chuyển qua cảng cụ thể như: “Hàng nguyên container đạt 593161 teus, hàng thay vỏ container đạt 3303 teus, hàng nhập khẩu xuất khi đạt 54607m3 và một số lượng nhỏ các loại hàng đóng gói lại, hàng lẻ…”

Ngoài những mặt tích cực đã đạt được ông Thu cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quy chế thí điểm khu vực cảng mở Cát Lái như thiếu văn bản hướng dẫn thực hiện, các loại hình dịch vụ được thực hiện trong cảng còn hạn chế, quy mô cảng còn nhỏ, hẹp.

Ông Thu cũng kiến nghị nghiên cứu xây dựng các quy định mới thay thế Quy chế thí điểm khu cảng mở Cát Lái như: Quy định rõ ràng các điều kiện thành lập; Mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng quy chế; quy định chi tiết quy trình, thủ tục hải quan; bổ sung các loại hình dịch vụ được phép hoạt động; Thành lập tổ nghiên cứu gồm các cơ quan, bộ, ngành, địa phương.

Đại tá Trần Khánh Hoàng – Phó Tổng Giám đốc công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: “Diện tích tổng thể của cảng mở Cát Lái là 12.050 m2 trong đó diện tích bãi là 10.450 m2 với dung tích chứa được 426 teus, 1 nhà kho với diện tích 1.400 m2. Qua 10 năm hoạt động, ngoài hàng hóa trung chuyển quá cảnh nguyên container (chiếm tỷ trọng trên 95%) thì hàng hóa qua cảng mở chỉ gồm 2 loại hình chính gồm hàng thay vỏ sang container và hàng qua kho. Với 5 khách hàng lớn sử dụng dịch vụ gồm: Rồng Xanh, 3 Can & Partner, An Việt Maritime, Phú Khang và Philli”. Trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc như chức năng, dịch vụ của khu vực cảng mở Cát Lái còn hạn chế, thiếu văn bản hướng dẫn thực hiện, quy mô khu vực cảng mở, nhỏ hẹp”.

Trước những ý kiến của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị nêu lên về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quy chế thí điểm khu cảng mở Cát Lái Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: “Chúng ta triển khai, thực hiện quy chế chưa thật sự tốt, các cơ quan, ban, ngành chưa thực sự quan tâm, tôi đảm bảo có rất ít văn bản báo cáo, kiến nghị trong quá trình thực hiện”.

Thành lập tổ công tác giải quyết những khó khăn

IMG_7490
Ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng Cục trưởng Cục Hải quan nhận xét về việc thực hiện, triển khai Quy chế thí điểm cảng mở Cát Lái.

Ông Hoàng Việt Cường – Phó Tổng Cục trưởng Cục Hải quan cho rằng: “Qua 10 năm thực hiện thí điểm cảng mở Cát Lái tôi cho rằng chúng ta đánh giá, phân tích kiến nghị chưa rõ và đi sâu. Qua các ý kiến tham gia của hội nghị chủ yếu muốn xây dựng một quy chế mới phù hợp nhưng tôi nghĩ hình thức văn bản không quan trọng, miễn sao có một văn bản quy định. Về phía Hải quan tôi cho rằng những vướng mắc trong Quy chế thí điểm, luật Hải quan vừa ban hành có thể xử lý được. Tôi đề nghị  Bộ GTVT nên đứng ra chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan thành lập tổ nghiên cứu để giải quyết những khó khăn, vướng mắc”.

IMG_7468
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Hội nghị Tổng kết Quy chế thí điểm khu vực cảng mở Cát Lái.

Tổng kết Hội nghị thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận định: “Có thể thấy việc thực hiện Quy chế thí điểm khu vực cảng mở Cát Lái có những đóng góp tích cực cho hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước và thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời qua đó chúng ta cần rút ra những kinh nghiệm, cải cách đơn giản, ngắn gọn hơn để đạt hiệu quả. Trong quá trình triển khai chúng ta chưa đạt được mục đích đề ra, có nghĩa đến bây giờ vẫn chưa kết luận được Quy chế thí điểm có phù hợp với thực tế, xu hướng phát triển tất yếu hay không”.

Thứ trưởng Công cho rằng có, nhiều nguyên nhân cơ bản khiến việc triển khai thí điểm khu cảng mở Cát Lái chưa hiệu quả gồm: Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật của Hải quan về cơ chế chưa tốt; Triển khai trong thời gian dài đất nước có nhiều thay đổi bổ sung một loạt văn bản; Các bộ, ngành, cơ quan trực tiếp triển khai không kịp thời cập nhật, bổ sung kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung hoặc xin ý kiến Chính phủ áp dụng các văn bản mới để thay đổi cho phù hợp.

Từ những nguyên nhân, khó khăn vướng mắc trong thời gian tới chúng tôi sẽ đánh giá những mặt được, mặt chưa được báo cáo lên Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện. Chúng tôi cũng sẽ kiến nghị thành lập tổ công tác gồm các bộ, ngành, đơn vị liên quan rà soát đánh giá lại để giải quyết những khó khăn vướng mắc và kiến nghị để đưa ra những cơ chế mới cho phù hợp cho các doanh nghiệp hoạt động tốt nhất, Thứ trưởng Công cho biết thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận