Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Sâm anh hùng Lao động ngành GTVT

Tác giả: KHÁNH HÀ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/08/2015 07:40

Nhiều đối tác khi nhắc đến Vietranstimex là nghĩ đến Nguyễn Đăng Sâm. Có chữ tín lớn như vậy là do ông vừa có tầm, vừa có tâm.


nguyen dang sam
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chúc mừng Anh hùng Nguyễn Đăng Sâm khi vận chuyển thành công tua-bin lên Nhà máy thuỷ điện Sơn La năm 2006

VỊ TỔNG GIÁM ĐỐC "LÀM THUÊ"

Tên tuổi ông Nguyễn Đăng Sâm hầu như gắn liền với thương hiệu của Công ty Vận tải Đa phương thức Vietranstimex. Nhiều đối tác khi nhắc đến Vietranstimex là nghĩ đến Nguyễn Đăng Sâm. Có chữ tín lớn như vậy là do ông vừa có tầm, vừa có tâm. Điều này luôn bao trùm lên mọi hoạt động của Công ty, từ quan hệ đối tác, quản lý điều hành sản xuất, lo cho đời sống của người lao động.

Xuất thân từ một cán bộ làm nhiệm vụ điều hành vận tải lương thực, vũ khí chi viện chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, hòa bình lập lại, Nguyễn Đăng Sâm về công tác tại Sở GTVT Bình Trị Thiên (cũ). Đến cuối năm 1983, ông được Bộ GTVT điều chuyển làm Phó giám đốc Trung tâm Điều hòa Vận tải Khu vực 2 đóng tại Đà Nẵng, cho đến năm 1989 thì nhận chức Giám đốc Công ty Đại lý Vận tải 2 (tên cũ của Công ty Vietranstimex).

Đạt đến đỉnh cao vinh quang cho tập thể và cá nhân, năm 2004, ông Sâm đến tuổi nghỉ hưu. Lẽ ra, ông sẽ được nghỉ ngơi vui vầy cùng con cháu, nhưng với sức khỏe trời phú và năng lực của ông đang hết sức dồi dào nên Bộ GTVT quyết định giữ ông lại làm Tổng giám đốc.

Năm 2005, Luật Doanh nghiệp mới ra đời quy định quyền được thuê Tổng giám đốc. Với chính sách mới đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Vietranstimex làm thí điểm thuê ông Nguyễn Đăng Sâm làm Tổng giám đốc. Một cán bộ lãnh đạo của Công ty cho biết, việc ký hợp đồng để ông Nguyễn Đăng Sâm tiếp tục giữ cương vị Tổng giám đốc thực sự xuất phát từ nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên Công ty. Không những thế, đến năm 2010, Vietranstimex thực hiện cổ phần hóa, tại Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2010 - 2015, 100% đại biểu tham dự đã bỏ phiếu bầu ông Nguyễn Đăng Sâm vào HĐQT và HĐQT nhất trí bổ nhiệm ông tiếp tục làm Tổng giám đốc đến năm 2015.

NGƯỜI LÃNH ĐẠO TÀI BA

Năm 1989, khi ông nhận chức vụ Giám đốc, Công ty Vận tải Đa phương thức đang ở trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng, có thể nói là đứng bên bờ vực phá sản. Cán bộ, công nhân viên vừa ít, lại vừa hạn chế nhiều mặt, đặc biệt là mất đoàn kết nghiêm trọng. Tuy nhiên, với nỗ lực và quyết tâm của một người trưởng thành trong chiến tranh, ông đã bắt tay vào sắp xếp lại tổ chức, ổn định sản xuất. Sau chưa đầy 3 năm, Công ty hoàn toàn hồi phục và từng bước phát triển.

Trong quá trình làm Tổng giám đốc, ông đã cùng tập thể lãnh đạo Công ty xây dựng đơn vị ngày càng phát triển mạnh mẽ. Công ty đã thực hiện nhiều công trình lớn có ý nghĩa của Nhà nước với giá trị sản lượng lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo của ông, Công ty Vietranstimex thực hiện nhiều cuộc vận chuyển hàng siêu trọng, siêu tải tiêu biểu trong vài năm gần đây như vận chuyển tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ bằng đồng, cao 13,2 mét, nặng 360 tấn từ Nam Định lên Điện Biên phục vụ cho Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; vận chuyển toàn bộ thiết bị Nhà máy Điện khí Cà Mau, các nhà máy điện khí khu công nghiệp Phú Mỹ, Ô Môn; hạ thủy hàng chục cấu kiện giàn khoan khai thác dầu khí nặng từ 1.000 tấn đến trên 3.000 tấn/ kiện; vận chuyển toàn bộ thiết bị Nhà máy Phân đạm Phú Mỹ, Cà Mau với nhiều kiện hàng nặng từ 300 - 500 tấn, vận chuyển toàn bộ thiết bị các trạm biến áp 220 - 500KVA cho cả Việt Nam - Lào - Campuchia...

Trong đó, đặc biệt nhất là cuộc vận chuyển toàn bộ thiết bị Nhà máy Thủy điện Sơn La với những máy biến áp, bánh xe công tác nặng gần 300 tấn/kiện. Nhiều công nhân trên công trường Thủy điện Sơn La vẫn nhớ hình ảnh một ông già đã gần 70 tuổi nhưng vẫn rất hoạt bát, tay cầm bộ đàm chỉ huy như một vị tướng ra trận. “Trận đánh” của ông là đưa các thiết bị nặng trên 200 tấn ngược sông Đà và qua các cây cầu chỉ cho phép xe có tổng trọng tải tối đa 30 tấn. Ông Nguyễn Đăng Sâm tâm sự: “Trước khi làm công trình Thủy điện ở Sơn La, chúng tôi đã vận chuyển thiết bị cho các nhà máy thủy điện Yaly, Vĩnh Sơn, Sông Hinh... Nhưng quả thực, vận tải hàng cho công trình Nhà máy Thủy điện Sơn La là một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc đời tôi”.

DSC00678
Vietranstimex vận chuyển kiện bánh xe công tác nặng 196 tấn. Đây là hình ảnh vận chuyển kiện hàng qua cầu Mường La bằng đoàn rơ moóc thuỷ lực đặc chủng 60 trục hiệu Commetto của Italia

THÀNH QUẢ NHẬN ĐƯỢC

Là người nhạy bén, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, tư duy sáng tạo, dũng cảm, ông đã truyền lửa tới cán bộ, CVN trong Công ty. Chính vì vậy, Công ty luôn đạt năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công tác cao trong ngành GTVT. Năm 2000, ông Nguyễn Đăng Sâm vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Từ vinh dự đó, ông càng quyết tâm cùng tập thể lãnh đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, đưa đơn vị ngày càng phát triển mạnh mẽ. Với quyết tâm đó, năm 2003, Công ty Vận tải Đa phương thức Vietranstimex cũng vinh dự đón nhận danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận