0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam dốc lực "bắt" xe quá tải tại Đồng Nai

06:54am - 11/07/2017

Tạp chí GTVT - Nơi tập trung nhiều mỏ vật liệu, có nhiều khu công nghiệp, tâm điểm của của tam giác kinh tế, Đồng Nai đang là điểm nóng xe quá tải

h1
 

 

h2
Lực lượng Thanh tra kiểm tra giấy tờ và tiến hành cân chiếc xe ben có dấu hiệu quá tải tại QL51, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 10/7, đích thân Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cùng Cục  QLĐB IV, Chi Cục QLĐB IV.2, Đội thanh tra giao thông bất ngờ ra quân bắt xe quá tải trên đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh quốc lộ 1) và QL51 tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Để thông tin được giữ bí mật, toàn bộ kế hoạch lịch trình không một cán bộ công chức Thanh tra trong đoàn được biết. Đúng 7h đoàn xuất phát chia thành 2 tổ kiểm soát từ cầu vượt ngã tư Vũng Tàu rẽ vào QL51 nhằm đánh lạc hướng các đối tượng cò theo dõi. Tại Km 05 + 350 quốc lộ 51, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đoàn Thanh tra đã yêu cầu xe ben BKS:60C - 33038 do tài xế Tống Văn Thắng (SN 1967 ngụ quận Thủ Đức) dừng xe kiểm tra. Do biết xe chở quá tải trọng nên tài xế Thắng đưa ra lý do bỏ quên giấy tờ ở nhà, mặt khác tài xế liên tục gọi điện thoại về báo cho chủ xe, sau hơn 30p tài xế mới hợp tác với lực lượng Thanh tra đưa xe lên bàn cân. Kết quả tổng tải trọng xe qua cân hơn 42 tấn trong khi tải trọng xe cho phép là 30 tấn (vượt quá tải trọng 27,2%).

h3
Sau khi được lực lượng Thanh tra giải thích về các lỗi vi phạm tài xế hợp tác làm việc và ký vào biên bản vi phạm.

Vừa chạy tới Km 22 + 500 QL51 bằng con mắt nghiệp vụ, lực lượng Thanh tra đã nhanh chóng áp sát dừng chiếc xe BKS 60S – 9701 có dấu hiệu chở hàng quá tải cách nơi xuống hàng chỉ 50 mét. Khi xuống xe được yêu cầu xuất trình giấy tờ tài xế Nguyễn Văn Huấn, quê Bình Định cũng tiếp tục lấy lý do quên bằng lái ở nhà rồi gọi điện thoại cho chủ xe ra làm việc. Sau một hồi vòng vo với sự cương quyết của lực lượng chức năng cả tài xế và chủ xe phải chấp hành xuất trình bằng lái xe và giấy tờ đồng thời tiến hành đưa xe lên bàn cân với kết quả vượt tải trọng cho phép 33,5%.

IMG_6612
2 xe ben chở than qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện chiếc xe này cơi thùng khoảng 50cm.

Cũng tại QL51 lực lượng Thanh tra đã phát hiện và tiến hành lập biên bản 2 xe ben chở than thuộc Công ty TNHH MTV TM DV Minh Khuê BKS: 60C-306.22 và xe BKS: 60C-307.97 có dấu hiệu cơi thùng nên ra hiệu dừng xe. Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện chiếc xe này cơi thùng khoảng 50cm. Sau gần 2 tiếng đồng hồ chủ xe mới đến hiện trường vụ việc được bàn giao cho lực lượng Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai lập biên bản xử lý, yêu cầu chủ xe phải khôi phục lại kích thước ban đầu của xe và tiến hành đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện tham gia giao  thông.

Trực tiếp có mặt tại QL51, tỉnh Đồng Nai Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Nguyễn Văn Huyện đã động viên và yêu cầu lực lượng Thanh tra xử lý nghiêm những xe chở hàng quá tải, cơi nới thùng. Ông Huyện cho biết: “Khi ngừng quy chế phối hợp 12593 các tỉnh nhận thấy xe quá tải phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông rất ghê gớm nên đã chấn chỉnh trạm cân hoạt động trở lại vì vậy việc kiểm soát tải trọng xe trên cả nước đã được siết chặt, chỉ còn 13 tỉnh trạm cân chưa hoạt động lại, còn toàn bộ đã đi vào hoạt động bình thường với sự quyết tâm kiểm soát 10% cố tình vi phạm quá tải. Tổng cục là cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng và xử lý xe quá tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT, lực lượng Công an ra quân xử lý thường xuyên. Tôi đã chỉ đạo cả Tổng cục trưởng và các Cục phó đều phải xuống đường đi thực tế với lực lượng chức năng địa bàn của các tỉnh hàng tháng, hàng quý để nắm được tình hình. Ngoài ra cũng cần có sự hỗ trợ phản ánh của báo chí trong công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp nhận thức được vấn đề kiểm soát tải trọng".

h4
 
h5
Ô Nguyễn Văn Huyện (từ trái qua), ông Lê Huy Triển (Chị Cục IV.2) và ông Nguyễn Văn Thanh (Cục QLĐB IV) 

Việc Đồng Nai đang tiến hành lắp đường truyền camera tại các mỏ đá để lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng tận gốc là rất tốt. Tổng cục cũng đã kiến nghị với Bộ GTVT đưa vào các thông tư quy định các bến thủy nội địa lắp đặt cân tự động như vậy việc chấp hành chở quá tải sẽ tốt hơn. Ngoài ra Tổng cục cũng đang đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh, lắp đặt các trạm cân tự động tại các trạm thu phí theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ cố gắng trong năm 2017 sẽ cơ bản hoàn thiện đưa vào sử dụng để phát hiện xe quá tải báo về các Sở GTVT tiến hành xử phạt nguội, ông Huyện cho biết thêm.

Đến 11h trưa cùng ngày Đoàn công tác tiếp tục tuần lưu trên QL51 thuộc địa phận huyện Tân Thành, (Bà Rịa-Vũng Tàu) và phát hiện nhiều xe cơi thùng chở quá tải. Cụ thể như: Xe ben BKS: 72C-075.86 chở cơi thùng (buộc phải cắt thùng), xe ben BKS: 72C-050.47 chở quá tải mức dưới 50%, xe cẩu công trường BKS: 50LA-3085 xe chở quá khổ giới hạn, quá tải cầu đường… các trường hợp này đều bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định.

h8
Gần 20 đối tượng cò luôn túc trực theo sát đoàn Thanh tra làm việc để báo tin cho chủ xe.

Như vậy, sau một ngày ra quân đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản xử phạt hàng chục xe chở quá tải, cơi nới thùng. Theo ghi nhận của PV Tạp Chí GTVT mặc dù đoàn Thanh tra Cục quản lý đường bộ IV bất ngờ ra quân xử lý xe quá tải nhưng luôn có đội ngũ cò thông tin khoảng gần 20 đối tượng bám sát, túc trực theo dõi để khi lực lượng chức năng di chuyển làm nhiệm vụ trên các tuyến đường là ngay lập tức điện thoại báo cho các tài xế hoặc chủ xe tránh né hoặc đi đường tắt để không bị xử phạt. Trong quá trình theo đoàn Thanh tra làm nhiệm vụ PV còn phát hiện có nhiều chiếc xe do được cò thông tin điện thoại báo nên các tài xế vội tấp xe vào lề đường đóng cửa bỏ đi trước khi lực lượng Thanh tra có mặt.

Ong Nguyen Manh Thang
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN chỉ đạo thanh tra cân xe quá tải

Trước đó 3 ngày (7/7), nhận chỉ đạo từ ông Nguyễn Văn Huyện, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, người được phân công theo dõi địa bàn phía Nam cũng dẫn đầu và chỉ đạo Cục QLĐB IV, lực lượng thanh tra thuộc Đội Thanh tra giao thông đường bộ, Chi cục QLĐB IV.2 kiểm tra xe quá tải trên QL51 từ Biên Hòa đến Bà Rịa, nơi nóng về xe quá tải, tập trung nhiều mỏ vật liệu, các Khu công nghiệp, cảng biển…

Kết quả từ 08h sáng cho đến 19h đêm cùng ngày đoàn đã dừng cân xe kiểm tra, lập biên bản vi phạm quá tải, cơi nới thùng hàng được 7 xe mang biển kiểm soát Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

chim lon
Phía trước xe vi phạm, tài xế gọi hỗ trợ là hàng chục chiếc xe ô tô làm "chim lợn" đeo bám đoàn kiểm tra

Tại km 8+600 (QL51)  xử lý xe 60C-323.02 cơi nới thùng hàng lên gấp đôi để chở được nhiều hàng hơn. 10h45 tại km 45+800 (QL51), xử lý 2 xe “hổ vồ” 60C-230.80 và 60C-233.45,  quá tải thiết kế 159,53%, quá tải cầu đường 65,87%, cơi nới kích thước 700mm, và quá tải thiết kế 154%, cầu đường 62,63%, cơi nới 700mm. 12h tại TT Phú Mỹ- Tân Thành – QL51 xử lý 2 xe quá tải thiết kế và cầu đường, tem kiểm định hết hạn: 72C-058.26 và 72C-047.84. 17h tại QL51 địa bàn Tân Phước – Tân Thành – Bà Rịa – Vũng Tàu, bắt thêm 2 chiếc xe quá tải 72C-001.69 và 72C-071.69.

Tổng kết lại ngày ra quân 7/7, đoàn do ông Nguyễn Mạnh Thắng dẫn đầu đã bắt được 7 xe quá tải và cơi nới thùng hàng với tổng số tiền phạt là hơn 355 triệu đồng, đa số các xe lập lờ không kẻ tên doanh nghiệp, số điện thoại, địa chỉ ngay cửa xe để tránh truy xét, lái xe có nhiều thủ đoạn trốn tránh, gọi điện nhờ hỗ trợ từ ai đó.

Minh Nghĩa - Văn Quyết