Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/12/2019 06:11

Bộ GTVT vừa công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cục chuyên ngành năm 2018, theo đó Tổng cục ĐBVN là đơn vị dẫn đầu.

 

my thuan 2

Trong thời gian qua, Tổng cục ĐBVN đã chủ động xây dựng các đề án nhằm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành. Năm 2017, Tổng cục ĐBVN xếp thứ hai sau Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, sang năm 2018 Tổng cục đã vươn lên xếp thứ nhất. Có được kết quả này, Tổng cục ĐBVN đã xây dựng Hệ thống dữ liệu lớn (Big Data) trong triển khai xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu như: Hệ thống Giám sát hành trình; Hệ thống Kiểm soát tải trọng xe; Hệ thống Giấy phép lái xe; Hệ thống quản lý tài sản đường bộ VRAMP, LRAMP; Hệ thống quản lý mặt đường PMS; Hệ thống quản lý cầu VBMS, LBMS; Hệ thống giám sát thu phí…

Trong Big Data mà Tổng cục ĐBVN đang quản lý và khai thác đều được kết nối, chia sẻ khi có yêu cầu như: Hệ thống quản lý đường bộ PMS đã hoàn thiện mô-đun tự động cảnh báo tình trạng khai thác tuyến đường, lập kế hoạch sửa chữa đường bộ hàng năm và kế hoạch dài hạn cho các cục quản lý đường bộ hoàn toàn tự động với các thông tin cơ bản: tên đường, tuyến đường, cấp quản lý, đoạn đường cần sửa chữa, chiều dài, làn đường, năm lập kế hoạch, phương thức sửa chữa, phân cấp thực hiện, đơn giá, khối lượng, giá thành sửa chữa. 

Trong lĩnh vực quản lý vận tải đường bộ, hệ thống “Giám sát hành trình và kiểm soát tốc độ theo cung đường trên nền bản đồ số” là hệ thống quản lý, khai thác dữ liệu và kiểm soát giao thông thông minh, bao gồm: tiếp nhận, theo dõi, ghi lại và phân tích dữ liệu và kết xuất các báo cáo phục vụ yêu cầu quản lý của Tổng cục ĐBVN và các địa phương. Đến nay, Hệ thống đã tích hợp dữ liệu hành trình của hơn 650.000 phương tiện vận tải trên toàn quốc. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với việc cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, biển hiệu, phù hiệu; mức độ 3 đối với thủ tục cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải đường bộ quốc tế, giấy phép liên vận.

Đối với quản lý phương tiện người lái đã hình thành hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe để thực hiện quản lý người học từ lúc đăng ký học đến khi được cấp giấy phép. Hiện nay, dữ liệu giấy phép lái xe đã tập trung tại Tổng cục ĐBVN gồm gần 6 triệu giấy phép lái xe ô tô và hơn 15 triệu giấy phép lái xe mô tô; đã hình thành trang thông tin điện tử quản lý giấy phép lái xe hỗ trợ nguời dân và doanh nghiệp trong việc tham khảo, tra cứu thông tin về giấy phép lái xe, thông tin về vi phạm của người lái xe. Tổng cục ĐBVN và 63 sở GTVT đã triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3 về đổi giấy phép lái xe, đến nay số giấy phép lái xe đã đổi theo hình thức này là hơn 48.000. Tổng cục ĐBVN đã thực hiện dịch vụ công mức độ 4 về cấp giấy phép lái xe quốc tế, đến nay số giấy phép lái xe quốc tế đã cấp là hơn 6.500 chiếc.

Trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ, Tổng cục đã triển khai Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới, trong đó đã xây dựng khung cơ sở dữ liệu đường bộ, xây dựng hệ thống và lập kế hoạch quản lý tài sản đường bộ. Trong đó, hệ thống khảo sát tình trạng mặt đường (PMS) sẽ thu thập dữ liệu khai thác của hơn 22.000km quốc lộ do các cục quản lý đường bộ và địa phương quản lý.

Đối với Hệ thống quản lý cầu Việt Nam (VBMS), cơ sở dữ liệu Hệ thống quản lý cầu gồm số liệu kiểm đếm của hơn 6.000 cầu trên mạng lưới quốc lộ, trong đó hiện trạng của 3.900 cầu thuộc khu vực quản lý của các cục quản lý đường bộ và các sở GTVT đã được thu thập và đánh giá. Tổng cục đang triển khai hệ thống tương tự cho các cầu trên đường địa phương (LBMS).

Bên cạnh đó, Tổng cục còn ứng dụng và sẽ triển khai một số hệ thống khác như: Hệ thống quan trắc cầu dây văng tại 4 cầu lớn tại cầu Bãi Cháy, Mỹ Thuận, Rạch Miễu và Cần Thơ. Hệ thống quan trắc cầu sẽ đưa ra chỉ số của các yếu tố ảnh hưởng tác động đến kết cấu cầu như gió, mưa, độ ẩm, sương mù, động đất, nhiệt độ, độ giãn nở, tải trọng phương tiện, lực căng của dây cáp... Trên cơ sở các số liệu thu thập được từ phần mềm trích xuất báo cáo, các chuyên gia sẽ phân tích, đưa ra những đánh giá nhận xét, từ đó chủ động lập kế hoạch cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kịp thời.

Dịch vụ thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID giúp cho phương tiện lưu thông qua trạm thu phí không phải dừng lại thực hiện giao dịch, khách hàng đăng ký mở tài khoản thông qua dịch vụ của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và thực hiện giao dịch thanh toán tự động phí dịch vụ sử dụng đường bộ qua thẻ Etag dán trên kính xe tương tác với hệ thống thu phí tự động được lắp đặt tại trạm thu phí. Đây là dịch vụ tiên tiến trên thế giới và theo lộ trình đến năm 2020, tất cả các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đều lắp đặt dịch vụ thu phí tự động.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN bước đầu đã đưa ứng dụng trí tuệ nhân tạo sử dụng các thiết bị đo chuyên dụng tự động phân tích tình trạng mặt đường và lên kế hoạch bảo trì (hệ thống phần mềm quản lý mặt đường PMS)

Ý kiến của bạn

Bình luận