Tổng cục ĐBVN nói gì về việc người dân tự vá đường?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 22/07/2016 04:59

Vụ việc người dân ở Lào Cai tự sửa đường QL70 đoạn Km23-Km24 qua địa bàn tỉnh Lào Cai, Tổng cục ĐBVN bước đầu đã cung cấp một số thông tin và có hướng xử lý.

anh1_nhir14_50_26_000000
Bức ảnh người dân vá đường ở Lào Cai xôn xao dư luận thời gian vừa qua

Theo Tổng cục ĐBVN, QL70 dài gần 200 km, bắt đầu tư Km0 tại ngã ba giao với QL2 ở thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, chạy qua địa phận huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, các huyện và một phần thành phố Yên Bái thuộc tỉnh Yên Bái và chạy qua các huyện của tỉnh Lào Cai và kết thúc tại Km198+ 050 thuộc địa phận thành phố Lào Cai.

Tuyến đường được xây dựng từ nhiều năm trước đây, giai đoạn các năm 2007 - 2010, Bộ GTVT đã cho đầu tư nâng cấp. Nội dung dự án nâng cấp tập trung vào cải thiện phần mặt đường, cầu yếu và một số hạng mục khác, phần tiêu chuẩn hình học nhất là đường cong cũng được cải tạo một số vị trí. Tuy nhiên, từ thời điểm nâng cấp đó tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang làm các thủ tục đầu tư mới, do đó để phù hợp với khả năng nguồn vốn các Bộ đều thống nhất giai đoạn nâng cấp quốc lộ 70 không thay đổi nhiều về bình độ, tiêu chuẩn hình học (đường cong bằng, đường cong đứng) của tuyến đường. Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nên những năm 2011 - 2013 trên tuyến QL70 có hiện tượng ùn tắc, nhất là đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái.

Kể từ khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe đưa vào khai thác năm 2014, lưu lượng giao thông trên QL70 giảm đáng kể, đồng thời các vụ UTGT cơ bản đã chấm dứt. TNGT cũng giảm đáng kể. Tuyến đường trên do Cục QLĐB I thực hiện nhiệm vụ quản lý và phân cấp cho Chi cục QLĐB I.3 (đóng tại thành phố Yên Bái) trực tiếp thực hiện quản lý.

Cũng theo báo cáo nhanh từ Cục QLĐB I sự việc hư hỏng đường dẫn đến người dân tự sửa được tóm tắt như sau: Thực hiện nhiệm vụ quản lý được giao ngày 15/7, Chi cục QLĐB I.3 đã có văn bản số 70/CCQLĐB I.3-CV gửi các đơn vị trúng thầu và đang thực hiện hợp đồng quản lý, bảo dưỡng là Công ty CPĐB 232 và Công ty CPĐB 242. Trong văn bản này có nêu “Thời gian vừa qua trên địa bàn tuyến QL70 đi qua thường xuyên có mưa lớn, kéo dài dẫn đến một số vị trí mặt đường tiếp tục phát sinh ổ gà, lún lõm... gây khó khăn cho phương tiện giao thông. Trước mắt để bảo đảm ATGT trên tuyến QL70 Chi cục QLĐB I.3 đề nghị Công ty CPĐB 232, Công ty CPĐB 242 khẩn trương sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng bằng bê tông nhựa nóng hoặc đá dăm nhựa”.

Sau khi nhận được văn bản của Chi cục QLĐB I.3, các công ty QLĐB đang tiến hành rà soát lại các vị trí hư hỏng để có kế hoạch huy động thiết bị tiến hành sửa chữa, thì chiều ngày 18/7 ông Hoàng Văn Thỏa nguyên là công nhân Công ty cổ phần QLĐB 242 (hiện đã nghỉ hưu)  sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã ra vá vào vị trí ổ gà rộng 1 m x 1 m tại Km173+900, một người dân trong khu vực ghi hình và đưa lên facebook. Sáng 19/7, đại diện Chi cục gồm bà Nguyễn Thị Thu Phương, Đội trưởng Đội QLĐB I.3-3, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chi cục phó, kiêm công chức thanh tra và ông Nguyễn Phú Huy công chức thanh tra đã đến làm việc người đã mang vữa bê tông ra vá đường và người đưa ảnh lên facebook. Bước đầu xác định thông tin trong khi trao đổi với người dân của các cán bộ thuộc Chi cục QLĐB I.3 chưa thực hiện đúng tác phong (như việc sử dụng từ ngữ danh xưng “mày”), không phù hợp với đạo đức, tác phong cán bộ khi tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt chưa thấm nhuần và thực hiện của ngành về 4 xin, 4 luôn.

Việc người dân đưa ảnh tự sửa đường lên mạng xã hội chưa làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, không gây hủy hại văn hóa và đến nay chưa có quy định cấm, nhưng cán bộ công chức đến trao đổi, làm việc mà có ý truy hỏi là không phù hợp. Trong khi thi hành công vụ, các cán bộ trên chưa làm được nhiệm vụ giải thích tuyên truyền để nhân dân hiểu về việc các cấp chính quyền và các cơ quan QLĐB biểu dương và mong muốn nhân dân tích cực tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT, chấp hành quy định pháp luật về giao thông, tham gia khắc phục hậu quả tai nạn nếu có đều là những hành động đáng được biểu dương, khích lệ.

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, việc người dân tự vá sửa chữa ổ gà trên đường hư hỏng với mong muốn phòng ngừa TNGT là thể hiện ý thức tốt đẹp về giao thông. Tuy nhiên, cần tuyên truyền để nhân dân hiểu việc tự ý thực hiện vá đường không có các biện pháp bảo đảm ATGT, không tổ chức cảnh báo giao thông thì có thể nguy hiểm cho bản thân người sửa đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho xe máy và phương tiện khác tham gia giao thông. Với mục đích để bảo đảm ATGT cho người, phương tiện tham gia giao thông và người, phương tiện thi công trên đường đang khai thác mà Điều 47 Luật Giao thông đường bộ đã quy định: “Thi công trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng”,  trong quá trình thi công đơn vị phải bố trí báo hiệu và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Điều 35 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số Điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, đã có hướng dẫn, quy định về Cấp giấy phép thi công công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đang khai thác.

Về các vị trí ổ gà mà người dân dùng vữa bê tông xi măng trát vào không phù hợp với kết cấu mặt đường bê tông nhựa, không bảo đảm chất lượng và quy định. Do đó, Chi cục QLĐB I.3 cùng các đơn vị liên quan đã sửa lại bằng bê tông nhựa vào ngày 20/7 và đã sửa một số vị trí ổ gà khác trên tuyến. Đồng thời đang rà soát toàn tuyến gần 200 km để báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo sửa chữa, nhất là các vị trí có thể tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Qua sự việc trên, bước đầu có thể thấy rằng về phía cán bộ Chi cục QLĐB I.3 (bao gồm cả Đội QLĐB I.3-3) đã có tác phong, lời nói chưa phù hợp, có biểu hiện thiếu tôn trọng nhân dân. Chưa thực hiện được nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật về đường bộ, kể cả giải thích tuyên truyền trường hợp phát hiện hư hỏng trên đường cần thông báo cho cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền hoặc CSGT để có biện pháp xử lý, thay cho việc tự sửa chữa ổ gà là thể hiện tinh thần tốt, nhưng không nên làm như vậy vì nguy hiểm cho bản thân người sửa và người khác tham gia giao thông, hành động đó lại chưa phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

Công tác quản lý tuyến đường còn tồn tại hạn chế, sau khi ban hành văn bản (ngày 15/7/2016) nhưng chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc Nhà thầu quản lý bảo dưỡng tuyến đường sửa chữa ổ gà, chưa thực hiện đầy đủ công tác tuần đường để phát hiện kịp thời các phát sinh hư hỏng trên đường, chậm trễ thực hiện rà soát và sửa chữa theo chỉ đạo của Chi cục I.3. Người dân tự sửa chữa đường thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo đảm ATGT là đáng hoan nghênh về mặt tinh thần, nhưng qua sự việc này cho thấy đối với các hư hỏng phát sinh trên đường người dân cần thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền, CSGT để có biện pháp xử lý, không nên tự thực hiện việc sửa chữa vì như thế vừa chưa đúng quy định lại vừa nguy hiểm cho mình và cho người, phương tiện lưu thông qua khu vực.

Để có đầy đủ cơ sở cho việc xem xét, đánh giá khách quan, chính xác, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản yêu cầu Cục QLĐB I kiểm tra, báo cáo và có biện pháp, hình thức xử lý tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác, xử lý nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ. Đồng thời phải có biện pháp chấn chỉnh nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho nhân dân và biểu dương kịp thời các hành động đẹp, đúng pháp luật trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, phòng chống TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận