0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Tổng cục ĐBVN đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, hiệu quả

05:47am - 29/05/2016

Tạp chí GTVT - Với mục tiêu tất cả vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, Tổng cục ĐBVN đã và đang nỗ lực hết mình đổi mới cách thức phục vụ người dân, xã hội hóa việc đầu tư trang thiết bị, công khai mức phí và cung cấp dịch vụ tại nhà cho người dân, thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp GPLX quốc tế tại Tổng cục ĐBVN.

 

1462439651_13
Người dân tìm hiểu và sử dụng dịch vụ tiếp nhận, cấp đổi hồ sơ và trả kết quả GPLX qua hệ thống bưu điện

Bà Phan Thị Thu Hiền -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, Tổng cục đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính một cách toàn diện theo chương trình chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển ngành GTVT đường bộ theo hướng công nghiệp, hiện đại, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo hướng ngày càng nhanh chóng, công khai, minh bạch, giảm chi phí, phiền hà, tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Lộ trình chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET đang được một số sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX tại các điểm phục vụ của Bưu điện Viettel, bước đầu đã đạt được một số hiệu quả tích cực, qua đó giảm chi phí đầu tư nguồn ngân sách, trang thiết bị và nhân lực đối với thủ tục cấp GPLX tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, giảm áp lực đáng kể tại bộ phận đổi GPLX đặt tại sở GTVT.

Năm 2015, để thực hiện lộ trình chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang sang GPLX bằng vật liệu PET, Tổng cục ĐBVN đã tham mưu, trình Bộ GTVT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo hướng hiện đại, hội nhập, công khai minh bạch, vừa đẩy mạnh xã hội hóa, vừa tăng cường công tác quản lý nhà nước, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nên đã đạt được các kết quả như: Cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe đã phát triển mạnh; đã hình thành mạng lưới phân bổ đều trong cả nước, đáp ứng nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc học và sát hạch lái xe.

Công tác sát hạch được hiện đại hóa, sử dụng máy tính để sát hạch lý thuyết, thiết bị chấm điểm tự động để sát hạch lái xe trong sa hình và trên đường, không có sự can thiệp của con người vào kết quả sát hạch, việc thực hiện được công khai, chịu sự giám sát của người học, người dân và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tăng thời hạn của GPLX hạng B1 từ 10 năm kể từ ngày cấp, đến khi đủ 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam; miễn giấy khám sức khỏe khi đổi GPLX đối với các trường hợp: Người có GPLX hạng A1, A2, A3, A4; chuyển đổi GPLX hạng A4, GPLX ô tô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET.

Cũng theo bà Phan Thị Thu Hiền, Tổng cục ĐBVN đã triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3 từ tháng 4/2015 và tại các sở GTVT từ tháng 6/2015. Theo đó, người dân có nhu cầu đổi GPLX đăng ký qua mạng thông tin điện tử và chỉ đến cơ quan cấp đổi GPLX làm thủ tục và nhận GPLX. Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN đã hướng dẫn để các sở GTVT phối hợp với các đơn vị bưu chính tại địa phương trong việc tiếp nhận và chuyển GPLX đến tận tay người dân khi có nhu cầu.

Từ tháng 6/2016, Tổng cục ĐBVN sẽ triển khai các công việc để thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp GPLX quốc tế tại Tổng cục ĐBVN, qua đó sẽ tổng hợp, rút kinh nghiệm để triển khai rộng rãi, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện còn gặp những khó khăn nhất định, cần sự vào cuộc của các cấp có thẩm quyền. “Những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp GPLX quốc tế như nguồn kinh phí để thực hiện dự án được bố trí chậm; việc cung cấp thí điểm dịch vụ công mức độ 4 về cấp GPLX quốc tế tại Tổng cục ĐBVN  không chỉ do ngành GTVT thực hiện, mà còn liên quan đến việc tích hợp nghiệp vụ quản lý GPLX quốc tế; việc thanh toán trực tuyến và phối hợp với các đơn vị bưu chính trong chuyển phát GPLX quốc tế đến tận tay người dân; triển khai rộng rãi việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp GPLX quốc tế tại các địa phương cũng phải bố trí nguồn kinh phí nên cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền”, bà Hiền chia sẻ.

BÍCH HẰNG