Tổng cục ĐBVN chủ động phòng chống dịch Mers-CoV

Giao thông 24h 17/06/2015 09:51

Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện vừa ký văn bản số 3024 /TCĐBVN-VT đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona (Mers-Cov).

20150603223750-dsc-6986
Ảnh minh họa

Dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona gây ra (gọi tắt là Mers-CoV) đang bùng phát tại 9 quốc gia vùng Trung Đông và lan ra 17 quốc gia khác, trong đó đáng chú ý có những quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines. Tính đến ngày 03/6/2015, thế giới đã ghi nhận 1.179 trường hợp mắc bệnh Mers-CoV trong đó có 442 trường hợp tử vong. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Bệnh lây từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Thực hiện Văn bản số 7068/BGTVT-VT ngày 04/6/2015 của Bộ GTVT về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (Mers-Cov).Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố (đặc biệt là các địa phương có đường biên giới giáp với các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc; các địa phương có điểm du lịch, danh lam, thắng cảnh … thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước) thực hiện tốt Công điện số 790/CĐ-TTg ngày 03/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (Mers-Cov).

Tổng cục đề nghị các Sở GTVT chỉ đạo các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn địa phương khẩn trương có các biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng như: công an, dịch tễ, kiểm dịch … để có kế hoạch triển khai, hành động nhằm mục tiêu phòng, chống và phát hiện sớm những trường hợp khả nghi, có dấu hiệu nhiễm vi rút Mers-Cov. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến hoặc dán áp phích, băng rôn khẩu hiệu tại khu vực trong và ngoài bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ cảnh báovề tình hình, diễn biến của dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa, các dấu hiệu phát hiện kịp thời đối với người có biểu hiện nhiễm vi rút Mers – Cov theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

Bên cạnh đó, đề nghị các Sở GTVT hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách, xe buýt, taxi phối hợp với cơ quan y tế, dịch tễ, kiểm dịch tại địa bàn để phổ biến, quán triệt đến người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe các biện pháp phòng, chống và phát hiện sớm những trường hợp có biểu hiện mắc phải dịch bệnh. Nghiêm cấm việc vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách có mang theo hàng hóa là động vật hoang dã thuộc diện cấm vận chuyển hoặc gia súc, gia cầm có thể là vật chủ mang mầm bệnh. Đồng thời, Tổng cục cũng đề nghị các Sở Giao thông vận tải thiết lập số điện thoại đường dây nóng tại Sở GTVT, bến xe và trạm dừng nghỉ để nhận các thông tin phản ánh về dịch bệnh thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương về các trường hợp nghi nhiễm vi rút Mers – Cov nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh (nếu có). 

Ý kiến của bạn

Bình luận