Tổng công ty 36: Trĩu nặng tình đồng đội

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 01/09/2017 17:01

Bên cạnh những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng bảo vệ và xây dựng đất nước, những năm qua Tổng công ty 36 luôn thiện tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, thể hiện lòng tri ân đối với những người đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, thống nhất của Tổ quốc.

 

01
Buổi lễ tri ân các Liệt sỹ tại cao điểm 21, Trung đội 6 diễn ra trọng thể những ngày tháng 7 âm lịch tại Quảng Trị

Hòa chung với dòng chảy về nguồn tri ân, thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cán bộ chiến sỹ, người lao động Tổng Công ty 36, Bộ Quốc phòng luôn làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo đời sống các gia đình chính sách. Công trình Đài tưởng niệm 32 liệt sỹ thuộc Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 270, Vĩnh Linh, Quảng Trị, Quân khu 4 tại cao điểm 21 (xã Gio Mỹ) đã được cán bộ, chiến sỹ, người lao động Tổng Công ty 36 đóng góp kinh phí, công sức để xây dựng, thể hiện sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ và người lao động trong toàn Công ty đối với các anh hùng liệt sỹ và những người có công với cách mạng.

Cách đây gần nửa thế kỷ, vào ngày 16/10/1968, tại nơi đây, 33 chiến sỹ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 270 Vĩnh Linh, Quảng Trị, Quân khu 4 đã chiến đấu ngoan cường, dũng cảm với liên đoàn hải quân đánh bộ Mỹ ngụy có quân số đông hàng trăm tên với xe tăng, súng pháo, vũ khí hiện đại gấp nhiều lần. Sau nhiều đợt tấn công, cầm cự, giằng co với quân địch thì 32 trong số 33 đồng chí cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh. Chỉ còn duy nhất đồng chí Hoàng Ngọc Bích sống sót và bị thương nặng - đó là nhân chứng duy nhất của lịch sử.

02
Đông đảo cán bộ, ban ngành về dự lễ Tri ân các Liệt sỹ tại cao điểm 21

Thời gian sau đó, đồng chí Hoàng Ngọc Bích đã lập bàn thờ, tổ chức thờ cúng 32 đồng đội của mình suốt hơn 44 năm qua tại nhà riêng của mình. Xúc động trước tình cảm thiêng liêng đối với đồng đội của đồng chí Hoàng Ngọc Bích; bằng tình cảm và tấm lòng tri ân sâu sắc, Đại tá AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36 - đã nung nấu ý tưởng xây “bia tưởng niệm” các chiến sỹ ngay tại mảnh đất các anh đã hy sinh. Ông đã nhiều lần rong ruổi tìm đến các cơ quan, đơn vị các tỉnh thành, Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam); Hội CCB đồng đội những người biết về trận đánh của Trung đội 6 lập hồ sơ, phương thức xây dựng….

Sau một thời gian ngắn, với sự giúp đỡ của các ban ngành, các đơn vị, chính quyền địa phương, khu Bia tưởng niệm 32 liệt sỹ thuộc Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 270, Vĩnh Linh, Quảng Trị, Quân khu 4 tại cao điểm 21 (xã Gio Mỹ) được hoàn thành theo tâm nguyện của vị Đại tá AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp cùng toàn thể đội ngũ các bộ, chiến sỹ, người lao động Tổng Công ty 36.

Kể từ đó, hàng năm, nơi đây là “địa chỉ đỏ” để cán bộ, đảng viên, trong toàn Tổng Công ty, nhân dân trong và ngoài tỉnh đến thắp hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân đối với các liệt sỹ, chiến sỹ cộng sản kiên trung, cùng nhiều thế hệ đồng chí, đồng bào đã cống hiến cho quê hương, đất nước.

03
Đại tá, AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp cùng ông Hoàng Ngọc Bích người cuối cùng còn sống của Trung đội 6 dâng hương tri ân các Liệt sỹ hy sinh tại cao điểm 21

Ông Hoàng Ngọc Bích người cuối cùng còn sống nhớ lại: “Sau loạt pháo kích, tiếng gào thét từ đỉnh đồi vọng xuống, tiếng hô “xung phong” cất lên, cả Đại đội 6 ào ào như thác đổ, tiêu diệt được rất nhiều tên địch. Trận đánh diễn ra chớp nhoáng lực lượng của địch quá đông quân ta bị tổn thất nặng, 32/33 chiến sỹ của Trung đội đã anh dũng hy sinh và không thể đem thi thể về được”.

Đại tá AHLĐ  Nguyễn Đăng Giáp nghẹn ngào tâm sự: “Các Liệt sỹ Trung đội 6 là những tấm gương anh hùng trong thời chiến lửa và hy sinh mà thi thể không còn nguyên vẹn, người thì tìm được, người mất xác ở đồi điểm cao 21 này, để tìm lại được thi thể của các anh cũng không phải chuyện một sớm một chiều. Tôi chỉ muốn làm một điều gì đó, xây một tấm “Bia tưởng niệm” để nhớ và tri ân những người đồng chí, những người anh hùng quả cảm vì sự nghiệp bảo vệ trường tồn của đất nước và dân tộc Việt Nam”.

Ý kiến của bạn

Bình luận