Tổng công ty 319 và Cienco 4 hợp tác phát triển kết cấu hạ tầng

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Doanh nhân 22/12/2017 08:03

Vào lúc bấy giờ, trước sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều đoạn tuyến trên QL1A, không đảm bảo tốc độ khai thác, đơn cử như hành trình đi từ Hà Nội vào Vinh có thời điểm lên đến 8 tiếng đồng hồ. Nếu muốn đi nhanh, không bị tắc đường, ô nhiễm môi trường thì người dân thường lựa chọn tuyến đường Hồ Chí Minh. Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã chỉ ra: Phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá trong phát triển kinh tế.

 

DSCN5359
Trạm thu phí Bến Thủy thuộc dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát

Vào thời kỳ đó, các đơn vị xây lắp trong ngành GTVT đang loay hoay giải quyết công ăn việc làm, đời sống công nhân lao động gặp nhiều khó khăn do kinh tế suy giảm, không có việc làm và Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cũng không là ngoại lệ. Ông Ngô Trọng Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Cienco 4 chia sẻ, ở thời điểm này, Cienco 4 ngoài việc thi công các công trình, dự án thì cũng đã làm chủ đầu tư, liên doanh với một số đơn vị khác như: Dự án BOT cầu Yên Lệnh, BOT Vinh - Bến Thủy…, công trình này đang được thu hoàn phí đầu tư. Là một trong những đơn vị mạnh của Bộ GTVT trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với thế mạnh là cầu và đường, lãnh đạo Cienco 4 rất muốn tìm một liên doanh có uy tín, năng lực để tham gia làm BOT trên tuyến QL1, đặc biệt là đoạn từ Thanh Hóa đến TP. Vinh. Thời gian đó, nhiều đơn vị đã tìm đến Cienco 4 để hợp tác, tuy nhiên để đảm bảo mọi tiêu chí thì đơn vị phải lựa chọn kỹ và Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng là một trong những đối tác được Cienco 4 tin tưởng lựa chọn, bởi đơn vị đã có kinh nghiệm trong công tác thi công, có năng lực tài chính, đội ngũ cán bộ, kỹ sư chuyên nghiệp. Do đó, hai đơn vị đến với nhau như một mối “duyên tiền định”.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 - TCT 319 cho biết, trong giai đoạn thi công nước rút, chúng tôi phải huy động lực lượng gần 30 dây chuyền máy móc và hàng chục mũi thi công, thiết bị thi công hiện đại, lựa chọn đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề, tăng ca kíp, tận dụng tối đa thời gian thi công để hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ sau 21 tháng và đưa dự án vào giai đoạn khai thác. Với việc huy động tổng lực thi công nhiều mũi, dự án đã thông xe và đưa vào sử dụng trước 7 tháng và hoàn thành trước tiến độ 3 tháng (3/5/2015). Nhờ vậy, dự án đã giảm mức đầu tư từ 3.627 tỷ đồng xuống 3.509 tỷ đồng.

IMG_9901_1

Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát - sản phẩm của mối quan hệ hợp tác giữa Tổng Công ty 319 - Cienco 4

Cũng theo ông Thanh, ngay sau khi dự án chuẩn bị hoàn thành, liên doanh Cienco 4 và Tổng công ty 319 đã tổ chức bộ máy nhân sự để tổ chức quản lý khai thác hiệu quả dự án cũng như công tác bảo trì bảo dưỡng tuyến đường huyết mạch này.

Đánh giá về hiệu quả đầu tư giữa Cienco 4 và Tổng công ty 319, ông Nghĩa cho biết: Thứ nhất là thời gian thi công nhanh; thứ hai là quản lý dự án tốt, không phải dùng đến kinh phí dự phòng làm giảm tổng mức đầu tư; thứ ba là không để xảy ra trượt giá xây dựng cũng như công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Có thể nói Cienco 4 và Tổng công ty 319 đã tìm thấy nhau ở cả năng lực tài chính, năng lực thi công, năng lực quản lý dự án cũng như nhân sự để có sản phẩm tốt nhất cho xã hội và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Từ đó, mối quan hệ càng thêm khăng khít giữa những người thợ của Cục Công trình 1 (tiền thân của Cienco 4) và những người lính Cụ Hồ làm giao thông vốn được nở hoa kết trái từ những năm kháng chiến chống Mỹ.

Được biết, đây là một trong những dự án cải tạo QL1A hoàn thành sớm nhất trên toàn tuyến được đầu tư theo Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn đến năm 2020. Dự án hoàn thành là động lực kinh tế quan trọng cho tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn

Ý kiến của bạn

Bình luận