Tôn vinh 22 doanh nghiệp và 49 tài xế tại giải "Vô lăng vàng 2015"

Giao thông 24h 27/12/2015 06:21

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc tổ chức, phát động cuộc thi Vô lăng vàng là một trong những giải pháp hết sức quan trọng và hữu hiệu, góp phần thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông.

rps20151226_224704
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết TNGT là vấn nạn lớn của toàn cầu.

Ngày 26 tháng 12 năm 2015 tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 3.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết TNGT là vấn nạn lớn của toàn cầu, theo thống kê của Liên hợp quốc, mỗi năm có  1,3 triệu ngừoi chết và hơn 50 triệu ngừoi bị thương vì TNGT. Chính vì vậy, Liên hợp quốc đã phát động thập kỷ ATGT đường bộ từ năm 2011 đến 2020 và Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên hưởng ứng chương trình này. Trong suốt thời gian qua, cả hệ thống chính trị của chúng ta đã vào cuộc một cách quyết liệt, thực hiện các giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài kéo giảm TNGT. Chính vì vậy, nhiều năm qua TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí. Số người chết đã giảm được hơn 12.000 người và giảm mạnh số vụ, số người bị thương. Tuy nhiên, TNGT vẫn đang là vấn đề hết sức nhức nhối, số người chết và bị thương do TNGT vẫn tương đối cao và có chiều hướng diễn biến phức tạp.

rps20151226_224652
49 lái xe đại diện cho trên 350.000 lái xe có thành tích lái xe an toàn cùng các hành động thể hiện phẩm chất đạo đức trong sáng và cách ứng xử văn minh, lịch sự của người lái xe nhận giải thưởng.

Theo Bộ trưởng, việc tổ chức, phát động cuộc thi Vô lăng vàng là một trong những giải pháp hết sức quan trọng và hữu hiệu, góp phần thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm thiểu TNGT và chống ùn tắc giao thông. Theo thống kê hiện nay, nước ta có khoảng 360.000 xe kinh doanh vận tải với hơn 400.000 lái xe. Đây là lực lượng hết sức quan trọng trong việc kép giảm TNGT trong thời gian vừa qua."

"Với mục tiêu cao đẹp là lái xe bằng cả trái tim, phía trước tay lái là cuộc sống, Tôi mong rằng giải thưởng vô lăng vàng sẽ tiếp tục được hưởng ứng nhiệt liệt hơn nữa để tiếp tục kéo giảm TNGT. Các doanh nghiệp, các hợp tác xã, những người lái xe được giải thưởng vô lăng vàng sẽ là những nhân tố tích cực, có tác dụng lan toả cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã và đồng nghiệp lái xe khác. Mọi người hãy phấn đấu để nghề lái xe luôn luôn được hành khách, người dân gọi bằng cái tên trìu mến là bác tài”, Bộ trưởng bày tỏ.

Tại buổi Lễ, thay mặt Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích xuất sắc của các đơn vị cũng như các lái xe đã làm trong thời gian qua để góp phần giảm TNGT đồng thời xây dựng một đất nước phát triển tươi đẹp, điểm đến của du khách quốc tế, thực hiện xã hội văn minh và trước hết là đảm bảo an toàn giao thông.

rps20151226_224639
Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải nhận giải thưởng.

Kể từ khi phát động, nhiều doanh nghiệp, bến xe trên cả nước đã tích cực triển khai thu hút sự quan tâm của người dân về Giải thưởng. Căn cứ Thể lệ và tiêu chí của cuộc thi, Hội đồng bình xét của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã lựa chọn ra 22 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đại diện cho trên 300 Đơn vị kinh doanh vận tải của các vùng, miền trên phạm vi cả nước, đăng ký tham dự giải. Và 49 lái xe đại diện cho trên 350.000 lái xe có thành tích lái xe an toàn cùng các hành động thể hiện phẩm chất đạo đức trong sáng và cách ứng xử văn minh, lịch sự của người lái xe.

Đặc biệt, năm nay có một “bóng hồng” duy nhất được trao giải thưởng. Đó là chị Trần Thị Mộng Thu, nữ tài xế của Công ty cổ phần Sài Gòn sân bay. Trong suốt 12 năm hành nghề, chị luôn là một tài xế đầy nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc cho dù có vất vả là việc từ sớm cho đến đêm khuya. Với mật độ làm việc liên tục nhiều giờ, chị luôn thận trọng, không bao giờ chủ quan trong công việc và trong suốt 12 năm qua chị chưa để xảy ra sự cố nào. Bên cạnh thời gian làm việc vất vả, chị còn tự học và trau dồi vốn ngoại ngữ của  mình để có thể giao tiếp tốt, tạo sự thân thiện với ngừoi nước ngoài.

rps20151226_224607
"Bóng hồng" duy nhất nhận giải Vô lăng vàng 2015.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, chị Thu chia sẻ “Tôi đến với nghề lái xe cũng là theo tự nhiên thôi, vì gia đình cũng khó khăn, không xin được vào đâu làm. Là con gái làm nghề này cực lắm, nhất là trong việc xách, cất hành lý cho khách hàng, đôi khi có nhiều hành lý còn nặng hơn cả tôi nữa. Đặc biệt cái khó khăn nhất chính là sợ bị cướp, thân mình con gái, sức yếu tay mềm lại làm việc đêm hôm sợ lắm. Nhưng đã vậy rồi phải cố làm việc cho tốt, tôi yêu nghề và sẽ cố gắng làm tài xế cho đến khi không làm được nữa mới thôi”.

Cũng như chị Thu, ông Nguyễn Mạnh Hải, Phó giám đốc Công ty cơ phần vận tải đường bộ Tân Cảng cho biết “Cuộc thi là một việc làm thiết thực, nâng cao nhận thức và góp phần đảm bảo TTATGT. Giải thưởng này đã động viên tinh thần những người làm vận tải và anh em lái xe. Từ khi tham gia vào cuộc thi công ty đã tuyên truyền tới tất cả anh em lái xe trong đơn vị, khích lệ tinh thần thi đua hăng say trong công ty theo những tiêu chí của Uỷ ban ATGT quốc gia đưa ra”.

Tại Lễ trao giải thưởng “Vô Lăng Vàng” lần thứ 3, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục phát động Phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” năm 2016 và bình chọn giải thưởng “Vô Lăng Vàng” lần thứ 4 để thực hiện chủ đề năm ATGT 2016 “Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận