Tồn đọng hàng vạn giấy phép lái xe: Lỗ hổng trong quản lý

Giao thông 24h 20/04/2017 04:11

Để bảo đảm hiệu lực của các biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, khi tiến hành lập biên bản, lực lượng CSGT sẽ tạm giữ một trong số loại giấy tờ như Giấy phép lái xe (GPLX), Giấy đăng ký xe... của người vi phạm.

 

Tồn đọng hàng vạn giấy phép lái xe
Cảnh sát giao thông lập biên bản đối với lái xe vi phạm trên phố Chùa Bộc. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, những lỗ hổng trong công tác quản lý, đặc biệt là việc cấp lại, thi mới GPLX đã khiến nhiều biên bản xử phạt trở thành “nợ khó đòi”.

Bỏ của chạy lấy người

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, tại các Đội CSGT phụ trách địa bàn đang tồn đọng hàng vạn biên bản xử phạt hành chính, kèm theo GPLX của người vi phạm đã quá hạn xử lý. Điều đáng nói, trong số những trường hợp này, có vi phạm đã bị lập biên bản từ năm 2011 nhưng đến nay người bị lập biên bản đã cố tình quên đi nghĩa vụ của mình. Đơn cử, trường hợp của lái xe Lưu Bích Hậu (SN 1987), bị Đội CSGT số 6, lập biên bản và tạm giữ GPLX vì lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông từ ngày 6/12/2011. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau gần 6 năm trôi qua, chị Lưu Bích Hậu vẫn chưa đến trụ sở để giải quyết vi phạm. Được biết, đến thời điểm này, tại kho lưu trữ của Đội CSGT số 6 cũng đang tồn đọng hơn 1.000 biên bản đã quá hạn xử lý.

Tương tự, tại Đội CSGT số 4, theo Trung tá Nguyễn Đức Huấn – Đội phó Đội CSGT số 4, chỉ tính trong năm 2016, có tới hơn 3.300 GPLX chưa được người vi phạm đến giải quyết để nhận lại. Và trong số này, có những biên bản và GPLX đã được lập từ năm 2010, nhưng đến nay, trải qua nhiều lần gửi thông báo nhưng người vi phạm vẫn bặt vô âm tín. Lý giải về tình trạng “bỏ của chạy lấy người”, Trung tá Nguyễn Đức Huấn cho rằng, trong số những hành vi bị lập biên bản xử lý có những trường hợp mức xử phạt cao hơn rất nhiều so với chi phí cấp lại, thi mới GPLX. Bên cạnh đó, việc học lại để cấp GPLX quá dễ dàng... nên nhiều trường hợp thay vì đến nộp phạt, nhận lại GPLX theo quy định đã xin học lại để được cấp GPLX mới.

Siết chặt để tránh nhờn luật

Theo Thiếu tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra TNGT, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, hành vi không đến nộp phạt để nhận lại giấy tờ là minh chứng cho thái độ coi thường các quy định pháp luật của chủ sở hữu. Và nếu hành vi này không được xử lý kịp thời sẽ khiến người vi phạm nhờn luật. Thiếu tá Vũ Văn Hoài cho biết thêm, để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan có chức năng cần phải siết chặt lại khâu tổ chức thi, sát hạch, cấp GPLX tại tất cả các cơ sở. Cùng với đó, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cơ quan cần phải đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu trong việc quản lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên toàn quốc. Qua đó, những trường hợp vi phạm cố tình khai báo không trung thực trong viêc làm đơn xin cấp lại GPLX sẽ bị phát hiện, xử lý kịp thời. 

2 Tồn đọng hàng vạn giấy phép lái xe

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, bình thường, CSGT tiến hành tạm giữa bằng của các lái xe thì chỉ báo cho địa phương đó biết, còn việc lái xe kiếm cái bằng thứ 2 ra sao, thì lực lượng CSGT không biết. Do đó, để khắc phục tình trạng tồn đọng GPLX cũng như đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị các cơ quan có chức năng xem xét chuyển quyền cấp GPLX về Bộ Công an. “Sở GTVT các địa phương vẫn tiến hành đào tạo lái xe như bình thường nhưng việc cấp giấy phép phải do Bộ Công an đảm nhiệm” – Đại tá Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh.

Trong quý II/2017, Phòng CSGT sẽ tập trung xử lý xe “buýt nhái”; xe khách “trá hình” chạy tuyến cố định; xe chở quá tải, quá khổ, đi sai giờ; xe dừng dỗ sai quy định; xe ba bánh giả danh thương binh và các phương tiện chở hàng cồng kềnh… Đặc biệt, trong thời gian này, Phòng CSGT sẽ yêu cầu các lực lượng tập trung xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng GPLX giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận