Tokyo giận dữ vì tàu vũ trang Triều Tiên chĩa súng tàu Nhật Bản

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Chính trị 14/07/2017 14:13

Tokyo gửi công hàm phản đối Bình Nhưỡng sau khi chiếc tàu tuần tra Nhật Bản bị một tàu cá bị cho là có vũ trang của Triều Tiên rượt đuổi.

 

fishery_patrol_ship_igff
Ảnh minh họa: Tàu tuần tra ngư nghiệp Nhật Bản Muashi ở cảng Kubura. Ảnh Wikipedia

Phát biểu với báo chí, ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết, vụ việc xảy ra ở vùng Biển Hoa Đông, bên trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật, khi một chiếc tàu tuần tra ngư nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trong vùng đã bị "một tàu lạ, bên trên dường như có súng" rượt đuổi. Tàu Nhật Bản đã nhanh chóng rời khỏi khu vực vì lý do an toàn.

Theo ông Suga, phía Nhật Bản đã quan sát kỹ các thủy thủ trên tàu lạ và thu thập các thông tin khác để kết luận rằng đó là một chiếc tàu Triều Tiên, và do đó đã gửi công hàm "cực lực phản đối thông qua các đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh".

Nhật Bản và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao, nhưng Tokyo đôi khi cũng chuyển các công hàm phản đối đến Bình Nhưỡng qua ngã đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh.

Riêng về sự cố đã xảy ra, nhật báo Sankei Shimbun, trích dẫn nguồn tin của cơ quan thủy sản Nhật Bản, cho biết là tàu của Triều Tiên đã chĩa súng vào tàu Nhật Bản. Hãng tin Kyodo thì nói thêm rằng tàu Triều Tiên đã đuổi theo tàu tuần tra Nhật Bản trong vòng hơn 10 phút

Cũng theo báo chí Nhật Bản, nơi xảy ra sự cố ở gần một khu vực đánh bắt mực ống, nơi mà các tàu của Triều Tiên thường đến đánh bắt trái phép.

Ý kiến của bạn

Bình luận