|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ bảy, 07/11/2020, 10:21

Toàn sản phẩm nhập khẩu, xe hơi Suzuki vẫn gặp khó tại Việt Nam

Có thương hiệu trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới, nhưng Suzuki vẫn chưa thể tạo được niềm tin với người tiêu dùng sau 24 năm tham gia thị trường Việt Nam.

0907_Maruti-Vitara-Brezza-front-three-quarter-toe-
Suzuki Vitara âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ.

Chính thức hoạt động ở Việt Nam từ năm 1996, trải qua 24 năm xây dựng và phát triển ở cả ba lĩnh vực xe máy, xe du lịch và xe tải nhẹ, nhưng theo thời gian các sản phẩm của Suzuki bán ra ngày càng ít ỏi, thậm chí một số mẫu xe phải ngừng bán do không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ, dù có ưu thế là xe nhập khẩu.

Mẫu xe được xem là huyền thoại một thời của Suzuki là Vitara từng gây nhiều khó khăn cho các đối thủ đã âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam.  

Thời điểm năm đầu bán ra thị trường, Suzuki bán được 315 chiếc Vitara và đạt lên cực đại 694 xe trong 2005. Doanh số này không kéo dài được lâu khi tới năm 2006, mẫu xe này chỉ đạt 253 chiếc và đến năm 2008 thì chính thức bị “đào thải” khỏi thị trường.

Năm 2011, Suzuki tiếp tục đưa Vitara về Việt Nam và phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Tuy nhiên, sự trở lại của Grand Vitara cũng không giúp doanh số khá khẩm hơn là bao. Trong 3 năm gần nhất,  doanh số cả năm của Vitara là 72 chiếc (năm 2017), năm 2018 là 31 chiếc và năm 2019, doanh số Vitara có nhiều tháng không bán nổi chiếc nào. Hiện Suzuki Vitara đã không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của nhà phân phối.

Swift cũng là mẫu xe "ế" bền vững của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam trong thời gian qua. Tháng đầu năm 2020 mẫu xe này chỉ có 1 người mua, các tháng tiếp theo chỉ lác đác thêm một vài chiếc.

Một mẫu xe khác cũng chung hoàn cảnh tương tự như “đàn anh” Vitara khi phải tạm ngừng bán và biến mất khỏi danh mục sản phẩm đó là Celerio. Cụ thể, vòng đời của mẫu xe này chỉ tồn tại sau gần 2 năm đặt chân tới Việt Nam.

Năm 2018, doanh số cộng dồn cả năm của Suzuki Celerio chỉ đạt 633 chiếc. Năm 2019, doanh số cộng dồn của Celerio chỉ đạt 1.756 chiếc. Nếu so sánh với cac đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thì doanh số của Celerio chỉ bằng số lẻ. 

Sự “thất bại” của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam có nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên có hai nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại.

Thứ nhất, việc quảng bá sản phẩm chưa được đẩy mạnh, một số chương trình khuyến mãi, ưu đãi chưa đi đúng hướng khiến đối tượng khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận.

Thứ hai, mạng lưới đại lý của hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, chủ yếu được phân bổ tại hai thị trường lớn là Hà Nội (miền Bắc) và TP. HCM (miền Nam). Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua xe Suzuki hiện nay đang có tâm lý e sợ với sự thiếu hụt nguồn cung và giá cả linh kiện không nhất quán giữa các đại lý của nhà phân phối xe Nhật Bản.

Phúc Lâm

Bình luận

Tin nên đọc

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

06/11/2020 - 09:28

Xe ngân hàng thanh lý hầu hết là tài sản thế chấp của người mua xe trả góp bị thu hồi do không thực hiện đúng cam kết tài chính.

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

04/11/2020 - 09:55

Số lượng xe xanh gồm xe điện và xe hybrid đang được người tiêu dùng châu Âu ưu tiên lựa chọn thay thế cho xe động cơ đốt trong.

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

02/11/2020 - 18:10

Chỉ còn duy nhất phiên bản 155 phân khối, mẫu tay ga Yamaha NVX chính thức ra mắt Việt Nam với giá bán 53 triệu đồng.

Người đủ 17 tuổi có thể đăng ký học lái xe

Người đủ 17 tuổi có thể đăng ký học lái xe

29/10/2020 - 14:35

Điểm mới do Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định độ tuổi được học lái xe là 17 tuổi.

Cùng chuyên mục

Mẫu xe nào cho đại gia đình trải nghiệm dã ngoại trọn vẹn?

Mẫu xe nào cho đại gia đình trải nghiệm dã ngoại trọn vẹn?

03/02/2021 - 13:22

Một chiếc SUV không chỉ thực dụng khi di chuyển trong thành phố mà còn khẳng định khả năng vận hành vượt trội trên các cung đường mới đầy đam mê.

Đánh giá Suzuki Ciaz: Xe cho đàn ông tuổi trung niên

Đánh giá Suzuki Ciaz: Xe cho đàn ông tuổi trung niên

31/01/2021 - 12:23

Được ví như limousine trong phân khúc sedan hạng B, Ciaz mới bổ dung thêm công năng thực dụng hơn và đáng tin cậy trên mọi hành trình dài.

Không 'đứng trên vai người khổng lồ', VinFast 'rước' Thánh Gióng ra khỏi truyền thuyết

Không "đứng trên vai người khổng lồ", VinFast "rước" Thánh Gióng ra khỏi truyền thuyết

23/01/2021 - 14:07

Mở rộng sản xuất sang lĩnh vực xe điện chỉ sau 3 năm hình thành, VinFast cho thấy Thánh Gióng không chỉ xuất hiện trong truyện truyền thuyết.

Chi tiết Lexus IS vừa ra mắt Việt Nam 

Chi tiết Lexus IS vừa ra mắt Việt Nam 

22/01/2021 - 10:53

Vừa ra mắt Việt Nam, IS mới trở thành mảnh ghép hoàn thiện dải sản phẩm sedan của Lexus sau LS và ES. 

Thế hệ mới chiếc Toyota chuyên phục vụ CEO có gì?

Thế hệ mới chiếc Toyota chuyên phục vụ CEO có gì?

20/01/2021 - 20:20

Toyota Alphard, mẫu xe chuyên phục vụ khách hàng cấp cao như các CEO, chủ doanh nghiệp,... đã được bổ sung thêm tiện nghi ở thế hệ mới.

Lựa chọn xe 5 chỗ hay 7 chỗ thế nào cho hiệu quả?

Lựa chọn xe 5 chỗ hay 7 chỗ thế nào cho hiệu quả?

20/01/2021 - 07:26

Với mức tài chính gần như tương đương, không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn khi lựa chọn giữa xe 5 chỗ và 7 chỗ. 

VinFast kết thúc năm 2020 bằng kỷ lục mới

VinFast kết thúc năm 2020 bằng kỷ lục mới

12/01/2021 - 09:39

Những ngày cuối cùng của năm 2020, hãng xe Việt VinFast đã thiết lập một kỷ lục mới về số lượng xe bán ra trong một tháng.

Yamaha Exciter 155: Sinh ra đã vượt qua 'vạch đích'!

Yamaha Exciter 155: Sinh ra đã vượt qua "vạch đích"!

04/01/2021 - 18:45

Mẫu xe mệnh danh là “tiểu YZF-R1” được ví là cuộc cách mạng của Yamaha khi tạo ra một phân khúc xe côn tay mới đẳng cấp cao hơn các đối thủ.

MG HS Trophy: Xế mới 'ruột Tàu' dù nhãn hiệu từ Anh?

MG HS Trophy: Xế mới "ruột Tàu" dù nhãn hiệu từ Anh?

02/01/2021 - 11:59

Mang thương hiệu Anh, nhưng MG HS Trophy được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc trước khi xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.

Xe nhập khẩu lép vế trên thị trường ô tô Việt trong năm 2020

Xe nhập khẩu lép vế trên thị trường ô tô Việt trong năm 2020

31/12/2020 - 11:42

Khoảng cách về doanh số giữa ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc đã nới rộng thêm trong năm 2020.