Toàn sản phẩm nhập khẩu, xe hơi Suzuki vẫn gặp khó tại Việt Nam

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Đánh giá 07/11/2020 10:21

Có thương hiệu trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới, nhưng Suzuki vẫn chưa thể tạo được niềm tin với người tiêu dùng sau 24 năm tham gia thị trường Việt Nam.

0907_Maruti-Vitara-Brezza-front-three-quarter-toe-
Suzuki Vitara âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ.

Chính thức hoạt động ở Việt Nam từ năm 1996, trải qua 24 năm xây dựng và phát triển ở cả ba lĩnh vực xe máy, xe du lịch và xe tải nhẹ, nhưng theo thời gian các sản phẩm của Suzuki bán ra ngày càng ít ỏi, thậm chí một số mẫu xe phải ngừng bán do không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ, dù có ưu thế là xe nhập khẩu.

Mẫu xe được xem là huyền thoại một thời của Suzuki là Vitara từng gây nhiều khó khăn cho các đối thủ đã âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam.  

Thời điểm năm đầu bán ra thị trường, Suzuki bán được 315 chiếc Vitara và đạt lên cực đại 694 xe trong 2005. Doanh số này không kéo dài được lâu khi tới năm 2006, mẫu xe này chỉ đạt 253 chiếc và đến năm 2008 thì chính thức bị “đào thải” khỏi thị trường.

Năm 2011, Suzuki tiếp tục đưa Vitara về Việt Nam và phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Tuy nhiên, sự trở lại của Grand Vitara cũng không giúp doanh số khá khẩm hơn là bao. Trong 3 năm gần nhất,  doanh số cả năm của Vitara là 72 chiếc (năm 2017), năm 2018 là 31 chiếc và năm 2019, doanh số Vitara có nhiều tháng không bán nổi chiếc nào. Hiện Suzuki Vitara đã không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của nhà phân phối.

Swift cũng là mẫu xe "ế" bền vững của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam trong thời gian qua. Tháng đầu năm 2020 mẫu xe này chỉ có 1 người mua, các tháng tiếp theo chỉ lác đác thêm một vài chiếc.

Một mẫu xe khác cũng chung hoàn cảnh tương tự như “đàn anh” Vitara khi phải tạm ngừng bán và biến mất khỏi danh mục sản phẩm đó là Celerio. Cụ thể, vòng đời của mẫu xe này chỉ tồn tại sau gần 2 năm đặt chân tới Việt Nam.

Năm 2018, doanh số cộng dồn cả năm của Suzuki Celerio chỉ đạt 633 chiếc. Năm 2019, doanh số cộng dồn của Celerio chỉ đạt 1.756 chiếc. Nếu so sánh với cac đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thì doanh số của Celerio chỉ bằng số lẻ. 

Sự “thất bại” của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam có nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên có hai nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại.

Thứ nhất, việc quảng bá sản phẩm chưa được đẩy mạnh, một số chương trình khuyến mãi, ưu đãi chưa đi đúng hướng khiến đối tượng khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận.

Thứ hai, mạng lưới đại lý của hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, chủ yếu được phân bổ tại hai thị trường lớn là Hà Nội (miền Bắc) và TP. HCM (miền Nam). Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua xe Suzuki hiện nay đang có tâm lý e sợ với sự thiếu hụt nguồn cung và giá cả linh kiện không nhất quán giữa các đại lý của nhà phân phối xe Nhật Bản.

Ý kiến của bạn

Bình luận