|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ bảy, 07/11/2020, 10:21

Toàn sản phẩm nhập khẩu, xe hơi Suzuki vẫn gặp khó tại Việt Nam

Có thương hiệu trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới, nhưng Suzuki vẫn chưa thể tạo được niềm tin với người tiêu dùng sau 24 năm tham gia thị trường Việt Nam.

0907_Maruti-Vitara-Brezza-front-three-quarter-toe-
Suzuki Vitara âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ.

Chính thức hoạt động ở Việt Nam từ năm 1996, trải qua 24 năm xây dựng và phát triển ở cả ba lĩnh vực xe máy, xe du lịch và xe tải nhẹ, nhưng theo thời gian các sản phẩm của Suzuki bán ra ngày càng ít ỏi, thậm chí một số mẫu xe phải ngừng bán do không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ, dù có ưu thế là xe nhập khẩu.

Mẫu xe được xem là huyền thoại một thời của Suzuki là Vitara từng gây nhiều khó khăn cho các đối thủ đã âm thầm biến mất khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam.  

Thời điểm năm đầu bán ra thị trường, Suzuki bán được 315 chiếc Vitara và đạt lên cực đại 694 xe trong 2005. Doanh số này không kéo dài được lâu khi tới năm 2006, mẫu xe này chỉ đạt 253 chiếc và đến năm 2008 thì chính thức bị “đào thải” khỏi thị trường.

Năm 2011, Suzuki tiếp tục đưa Vitara về Việt Nam và phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Tuy nhiên, sự trở lại của Grand Vitara cũng không giúp doanh số khá khẩm hơn là bao. Trong 3 năm gần nhất,  doanh số cả năm của Vitara là 72 chiếc (năm 2017), năm 2018 là 31 chiếc và năm 2019, doanh số Vitara có nhiều tháng không bán nổi chiếc nào. Hiện Suzuki Vitara đã không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của nhà phân phối.

Swift cũng là mẫu xe "ế" bền vững của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam trong thời gian qua. Tháng đầu năm 2020 mẫu xe này chỉ có 1 người mua, các tháng tiếp theo chỉ lác đác thêm một vài chiếc.

Một mẫu xe khác cũng chung hoàn cảnh tương tự như “đàn anh” Vitara khi phải tạm ngừng bán và biến mất khỏi danh mục sản phẩm đó là Celerio. Cụ thể, vòng đời của mẫu xe này chỉ tồn tại sau gần 2 năm đặt chân tới Việt Nam.

Năm 2018, doanh số cộng dồn cả năm của Suzuki Celerio chỉ đạt 633 chiếc. Năm 2019, doanh số cộng dồn của Celerio chỉ đạt 1.756 chiếc. Nếu so sánh với cac đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thì doanh số của Celerio chỉ bằng số lẻ. 

Sự “thất bại” của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam có nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên có hai nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại.

Thứ nhất, việc quảng bá sản phẩm chưa được đẩy mạnh, một số chương trình khuyến mãi, ưu đãi chưa đi đúng hướng khiến đối tượng khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận.

Thứ hai, mạng lưới đại lý của hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, chủ yếu được phân bổ tại hai thị trường lớn là Hà Nội (miền Bắc) và TP. HCM (miền Nam). Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi mua xe Suzuki hiện nay đang có tâm lý e sợ với sự thiếu hụt nguồn cung và giá cả linh kiện không nhất quán giữa các đại lý của nhà phân phối xe Nhật Bản.

Phúc Lâm

Bình luận

Tin nên đọc

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

06/11/2020 - 09:28

Xe ngân hàng thanh lý hầu hết là tài sản thế chấp của người mua xe trả góp bị thu hồi do không thực hiện đúng cam kết tài chính.

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

Xe xanh ngày càng được ưa chuộng tại châu Âu

04/11/2020 - 09:55

Số lượng xe xanh gồm xe điện và xe hybrid đang được người tiêu dùng châu Âu ưu tiên lựa chọn thay thế cho xe động cơ đốt trong.

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

Yamaha NVX thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá tăng nhẹ

02/11/2020 - 18:10

Chỉ còn duy nhất phiên bản 155 phân khối, mẫu tay ga Yamaha NVX chính thức ra mắt Việt Nam với giá bán 53 triệu đồng.

Người đủ 17 tuổi có thể đăng ký học lái xe

Người đủ 17 tuổi có thể đăng ký học lái xe

29/10/2020 - 14:35

Điểm mới do Bộ Công an đề xuất trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định độ tuổi được học lái xe là 17 tuổi.

Cùng chuyên mục

Thương hiệu ô tô tin cậy nhất năm 2020 gọi tên Mazda

Thương hiệu ô tô tin cậy nhất năm 2020 gọi tên Mazda

23/11/2020 - 09:34

Vượt qua Toyota, Mazda đã trở thành thương hiệu ô tô tin cậy nhất năm 2020 theo khảo sát của Consumer Reports.

Xế sang Range Rover tại Việt Nam hạ giá gần tỷ bạc

Xế sang Range Rover tại Việt Nam hạ giá gần tỷ bạc

18/11/2020 - 15:57

Sau nhiều lùm xùm, nhà phân phối Jaquar Land Rover tại Việt Nam lại gây chú ý khi đại hạ giá 1 số dòng xe trong đó mẫu Range Rover Vogue giảm ngót nghét 1 tỷ đồng.

Tràn ngập ưu đãi, doanh số bán VinFast lại giảm

Tràn ngập ưu đãi, doanh số bán VinFast lại giảm

11/11/2020 - 11:32

Áp dụng hàng loạt các chính sách ưu đãi nhưng doanh số bán hàng của VinFast vẫn giảm hơn 20% trong tháng 10.

Cách khắc phục vấn đề xe tay ga bị giật

Cách khắc phục vấn đề xe tay ga bị giật

07/11/2020 - 13:04

Sau một thời gian sử dụng, xe tay ga thường có hiện tượng bị giật khi lên ga, bị giật khi tăng tốc.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chậm hơn khu vực 30 năm

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chậm hơn khu vực 30 năm

05/11/2020 - 09:16

Đó là nhận định của đại diện Bộ Công thương tại buổi tọa đàm về "Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam" vừa diễn ra tại Hà Nội.

Toyota dẫn đầu danh sách thương hiệu ô tô giá trị nhất năm 2020

Toyota dẫn đầu danh sách thương hiệu ô tô giá trị nhất năm 2020

22/10/2020 - 10:07

Với giá trị ước tính hơn 51 tỷ USD, thương hiệu Nhật Bản Toyota tiếp tục dẫn đầu về giá trị trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Xe buýt điện VinFast hoàn thành giai đoạn thử nghiệm

Xe buýt điện VinFast hoàn thành giai đoạn thử nghiệm

20/10/2020 - 13:52

Mẫu xe buýt điện VinBus đã hoàn thành giai đoạn chạy thử nghiệm và dự kiến được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, Tp.HCM và Phú Quốc.

Các dòng xe Hyundai “làm mưa làm gió” ở thị trường Việt Nam

Các dòng xe Hyundai “làm mưa làm gió” ở thị trường Việt Nam

12/10/2020 - 11:30

Đứng đầu ở hầu hết các phân khúc đại diện, các đại diện của thương hiệu ô tô Hàn Quốc Hyundai đang bỏ xa các đối thủ trên thị trường.

Lười thay đổi, Suzuki Swift mất dần thị phần vào tay đối thủ

Lười thay đổi, Suzuki Swift mất dần thị phần vào tay đối thủ

09/10/2020 - 15:18

Doanh số không vượt qua nổi hai con số mỗi tháng, Suzuki Swift đang tự dâng thị phần cho các đối thủ, dù xe mang mác nhập khẩu.

Hyundai khai tử dòng xe Elantra GT và GT N Line tại thị trường Mỹ

Hyundai khai tử dòng xe Elantra GT và GT N Line tại thị trường Mỹ

16/08/2020 - 08:13

Hãng xe Hàn quốc không nêu lý do khai tử Hyundai Elantra GT và Elantra GT N Line tại thường Mỹ.