Toàn cảnh tình hình giao thông dịp Tết Canh Tý

Doanh nghiệp 31/01/2020 08:23

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ tổng hợp nhanh tình hình giao thông trước và trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.


 

hk-1580282524-width1004height565
Từ 22/1 đến 28/1/2020, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 1,162 triệu khách, tăng 15% và 4.419 tấn hàng hóa, tăng 19,2% so với cùng thời điểm năm trước

Giao thông thuận lợi, vận tải tăng trưởng mạnh

Theo Bộ GTVT, về công tác quản lý vận tải và dịch vụ vận tải, đối với lĩnh vực đường bộ, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các Cục QLĐB, các Sở GTVT, các nhà đầu tư và các ban QLDA thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết.

Tổng cục ĐBVN cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý đường tăng cường công tác phát quang lòng hè đường, giải tỏa lấn chiếm dành lòng đường thông thoáng phục vụ cho giao thông; khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường để tạo điều kiện tốt cho giao thông đi lại,...

Về tình hình ùn tắc giao thông, Bộ GTVT cho biết, do được chuẩn bị tốt về điều kiện đường sá êm thuận, công tác tổ chức phân luồng hợp lý và sự tăng cường hướng dẫn giao thông của lực lượng chức năng nên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài như một số năm trước mà chỉ xảy ra ùn ứ, tắc giao thông cục bộ ở một số ít thời điểm lưu lượng tăng cao trên các tuyến huyết mạch cửa ngõ Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đối với vận tải hành khách liên tỉnh, với sự chuẩn bị tốt của các đơn vị vận tải và sự phối hợp chặt chẽ của các bến xe, các đơn vị vận tải đã chủ động phối hợp tổ chức bán vé và tổ chức vận tải hợp lý nên trên tất cả các bến xe trong cả nước đều đáp ứng thoả mãn nhu cầu đi lại của nhân dân không để tồn đọng khách trên bến hàng ngày.

“Sáng ngày mùng 4 Tết, xe khách tuyến cố định liên tỉnh đã bắt đầu tăng số lượng xe vận chuyển để phục vụ hành khách, một số tuyến đã hoạt động trở lại như ngày thường để phục vụ sự đi lại của nhân dân”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Lĩnh vực vận tải đường sắt cũng đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Các công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn và các chi nhánh đã huy động 100% quân số bảo vệ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phòng ngừa cháy nổ, phòng chống tội phạm hình sự tại các nhà ga, trên các đoàn tàu,..

Trong lĩnh vực vận tải hàng không, Bộ GTVT cho biết, từ 22/1 đến 28/1/2020: Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 17.834 lần hạ cất cánh, tăng 15,9%; 2,485 triệu hành khách, tăng 13,6%; 13,9 nghìn tấn hàng hóa, tăng 10,4% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 1,162 triệu khách, tăng 15% và 4.419 tấn hàng hóa, tăng 19,2% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Cuối cùng là lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa và hàng hải, Bộ GTVT cho biết, phương tiện lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa, tuyến luồng hàng hải thuận lợi, an toàn, thông suốt không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại các cảng, bến được bố trí đủ nhân lực vật lực, đảm bảo giải phóng hàng nhanh chóng, không xảy ra ách tắc hàng hóa tại cảng, bến,...

Tai nạn giao thông liên quan nồng độ cồn giảm sâu

Đánh giá về công tác đảm bảo ATGT, Bộ GTVT cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và những cố gắng nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ về bảo đảm ATGT nên tình hình ATGT đã có những chuyển biến tích cực.

Qua số liệu thống kê 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, tai nạn thương tích nói chung và TNGT nói riêng liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước.

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, số ca cấp cứu do TNGT đã giảm 18,2% so với kỳ Tết Kỷ Hợi 2019, riêng ngày mùng 4 Tết giảm 23,5%.

Từ kết quả trên cho thấy các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng người đã sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03 ngày 16/1/2020 của Thủ tương Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

“Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thì số người chết vì TNGT đã tăng so với kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm 2019, nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT có nạn nhân tử vong và bị thương nặng chủ yếu là liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn, tốc độ khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy, xe đạp điện tại một số địa phương, đặc biệt tại các vùng nông thôn”, Bộ GTVT cho biết.

Tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm triển khai sau Tết Canh Tý, Bộ GTVT cho biết, các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương thực hiện triệt để, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại các công điện, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và Kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông 2020.

Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan chú trọng một số nhiệm vụ cụ thể như: Tăng cường phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, nhân lực có chất lượng, các điều kiện về hậu cần để đảm bảo đủ năng lực phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đến các điểm Lễ hội, đặc biệt là các Lễ hội có tính chất quốc gia với thời gian kéo dài (Đền Hùng, Chùa Hương, Yên Tử, Núi Bà Đen, Thất Sơn, Bà Nà…).

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, bố trí lực lượng ứng trực, kịp thời tổ chức và bảo đảm giao thông thông suốt, thuận tiện cho du khách và nhân dân không để xảy ra ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông trong khu vực diễn ra các lễ hội.

Bố trí đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại sau Tết; kiểm tra, giám sát thường xuyên các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT như điều kiện an toàn của phương tiện, thời gian lái xe, chở đúng tải trọng, đúng số người quy định; đình chỉ hoạt động ngay các phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và người điều khiển phương tiện không đáp ứng các quy định của pháp luật.

Các cảng hàng không sân bay, các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật… có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến,...

Ý kiến của bạn

Bình luận