Toàn cảnh đưa toa tàu đầu tiên tuyến Cát Linh – Hà Đông khớp ray

Tác giả: Nam Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/02/2017 14:19

Đêm 20/2, toa tàu đầu tiên đã được khớp nối thành công với đường ray trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

 

3Trước giờ đưa toa tàu đầu tiên đến ga La Khê, các công nhân lắp đặt nhiều tấm kim loại lớn trên mặt đường để tránh sụt lún bề mặt đường, tạo mặt phẳng và phân tán lực cho xe cẩu bánh xích.

 

DSC00266Sự kiện có sức hút rất lớn đối với người dân sinh sống tại La Khê cũng như những người dân lưu thông trên đường.

IMG_19180h45 phút ngày 21/2, chiếc xe chở toa tàu có mặt tại hiện trường.

6Toa xe được phủ bạt kín xuyên suốt quá trình vận chuyển và đưa lên cao.

8Công nhân kiểm tra các vị trí móc nối và dây nối rất kĩ lưỡng, mặc cho thời tiết chuyển mưa nhẹ. Đây là lô tàu đầu tiên về Việt Nam nên việc cẩu lắp phải được tiến hành an toàn, đúng kĩ thuật để đảm bảo việc cẩu lắp các toa tàu khác trong tương lai đúng quy trình.

IMG_1995Sau gần 2 giờ điều chỉnh vị trí cầu và lắp đặt móc nối, đến 2h30, chiếc toa xe bắt đầu được cẩu lên. 

IMG_2015Quá trình đưa toa xe lên cao được thực hiện rất tỉ mỉ và chi tiết bởi vị trí cẩu khá hẹp với nhiều công trình giao thông và dân sinh ngay sát vị trí thi công.

IMG_2021Các công nhân tập trung cao độ trong suốt quá trình toa xe trên không.

IMG_2047Sau khoảng 15 phút, toa tàu đầu tiên đã được nhấc lên đường sắt trên cao.

IMG_2060Đến 3h sáng, quy trình khớp ray toa tàu đầu tiên được thực hiện thành công.

Việc tiến hành cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện từ 22h30 đêm 20/2 đến 5h00 ngày 21/2 tại điểm ga La Khê (quận Hà Đông, Tp. Hà Nội). Toa tàu đầu tiên được khớp ray này nặng khoảng 35 tấn; dài 19m; cao 3,8m, loại cẩu được sử dụng là cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn).

Đúng 0h45 tòa tàu đầu tiên được đưa từ bãi tập kết trong khu đô thị Văn Phú – Hà Đông tới địa điểm lắp đặt. Hàng chục cán bộ kỹ sư, công nhân tập trung kết nối toa tàu với máy cẩu để tiến hành đưa toa tàu khớp nối với đường ray.

Đại diện đơn vị thi công cho biết, đây là lần đầu tiên đưa toa xe lên đường sắt trên cao, vì vậy, quá trình thực hiện gặp phải một số tình huống chưa phù hợp với tính toán. Những sự cố nhỏ này đã khiến cho thời gian thi công chậm hơn so với dự kiến.

Tuy nhiên, mọi quy trình thi công được thực hiện một cách tỉ mỉ và chính xác. Đồng thời, lãnh đạo Bộ GTVT tại hiện trường đã cùng đơn vị thi công rút kinh nghiệm và chỉnh sửa những điểm chưa phù hợp trong quy trình thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ thi công đối với những toa tàu tiếp theo.

Ghi nhận của Tạp chí GTVT tại hiện trường, mặc dù trời mưa nhưng rất nhiều người dân háo hức, tò mò kiên trì chờ đợi đến 3h sáng ngày 21/2 và cùng vô tay hoan hô chúc mừng công tác thi công được thực hiện thành công tốt đẹp.

Ngay sau khi toa tàu được lặp đặt thành công, Đơn vị thi công đã tiến hành thu dọn hiện trường, trả lại mặt đường bộ, đảm bảo giao thông được thông suốt. Các toa tàu còn lại sẽ được đơn vị thi công tiếp tục lắp đặt trong các đêm tiếp theo.

Bên cạnh đó, để tránh sụt lún bề mặt đường, tạo mặt phẳng và phân tán lực cho xe cẩu bánh xích, lực lượng công nhân đã bố trí nhiều tấm kim loại lớn trên mặt đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận