Tòa xử Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun sẽ tạo tiền lệ xấu

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 28/12/2018 15:24

Dư luận quan ngại việc tòa án tuyên buộc Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng sẽ tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nước ngoài.

h-1619
Vinasun thắng kiện Grab sẽ tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nước ngoài?

Ngày 28/12, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử vụ tranh chấp giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện đòi Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) bồi thường hơn 41 tỷ đồng.

Phát biểu quan điểm bổ sung về vụ kiện "Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa Vinasun và Grab Đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun bởi Vinasun không đưa ra được những căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của Grab là nguyên nhân duy nhất gây thiệt hại cho Vinasun. Vì vậy không đủ cơ sở chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là buộc Grab bồi thường một lần 41,2 tỉ đồng.

Viện kiểm sát cho biết thông qua vụ án này, VKS sẽ có báo cáo đề xuất với VKSND Tối cao kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các ngành có liên quan xây dựng lại khung pháp lý về việc quản lý các loại hình kinh doanh vận tải nhằm tạo sự công bằng, bình đẳng cho những đơn vị tham gia vận tải hành khách.

Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, tuyên buộc Grab bồi thường cho nguyên đơn hơn 4,8 tỷ đồng, số tiền còn lại hơn 36 tỉ đồng HĐXX không chấp nhận. Grab chịu án phí 112 triệu đồng, Vinasun chịu án phí 140 triệu đồng; Vinasun phải chịu chi phí giám định hơn 2 tỉ đồng; Grab chịu chi phí giám định hơn 347 triệu đồng.

HĐXX kiến nghị Bộ GTVT nên xem xét Grab là loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải để quản lý đúng theo quy định pháp luật... 

Sau khi tòa tuyên án, dư luận quan ngại bản án này sẽ là một tiền lệ xấu mở đường cho các doanh nghiệp taxi truyền thống và gián tiếp khuyến khích họ tìm lối thoát cho tình trạng trì trệ bằng cách vác đơn đi kiện thay vì chú trọng đổi mới công nghệ để giữ vững ưu thế cạnh tranh phục vụ người dân. Đồng thời bản án cũng sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư của các công ty nước ngoài vào Việt Nam.

Tiễn sĩ Lương Hoài Nam cho rằng, việc tòa xử Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8  tỷ đồng là một "cái tát" vào mặt môi trường, văn hóa kinh doanh nói chung, vào chủ trương phát triển Công nghiệp 4.0 nói riêng ở nước ta. Đối với tư pháp, nó sẽ tạo ra một tiền lệ xấu. Một doanh nghiệp kém cỏi có thể chết, nhưng không thể vì nó mà giết chết một môi trường kinh doanh, một môi trường kiến tạo phát triển, một văn minh.

Ý kiến của bạn

Bình luận