Tòa nhà đầu rồng của tỷ phú trốn nã bị bán giá bèo

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 21/08/2019 10:07

Tòa tháp văn phòng có hình đầu rồng ở Bắc Kinh đã được bán giảm giá trong cuộc đấu giá trực tuyến, khi các chủ ngân hàng và chủ nợ xử lý tài sản để thu hồi khoảng 3 tỷ nhân dân tệ.

toa_nha_dau_rong_1
Tháp Pangu, tòa nhà văn phòng cao tầng ở phía bắc Đường vành đai 4 tại Bắc Kinh. Ảnh: SCMP.

Pangu Plaza Tower 5, nơi đặt văn phòng IBM của Trung Quốc bên cạnh Sân vận động Tổ chim ở thủ đô Bắc Kinh, đã được bán với giá 5,187 tỷ nhân dân tệ (tức khoảng 735 triệu USD) trong phiên đấu giá 24 giờ trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất nước này.

Theo tài liệu xác nhận đấu giá trên trang web đấu giá Taobao, người mua là Beijing YuCheng Zhiye. Theo Tianyancha, một công cụ tìm kiếm dữ liệu kinh doanh tại Trung Quốc, đây là một công ty quản lý và phát triển bất động sản có trụ sở tại Bắc Kinh.

Tòa nhà, bị tịch thu từ tỷ phú Quách Văn Quý vào năm 2014 sau khi ông rời Trung Quốc sang Mỹ để thoát khỏi một cuộc điều tra tham nhũng, đã được đưa lên đấu giá với giá khởi điểm là 5,182 tỷ nhân dân tệ và được Taobao định giá ở mức 792 triệu USD, khoảng một nửa giá trung bình khối văn phòng hạng A tương đương trong khu vực.

Theo South China Morning Post, việc bán Tháp 5 là một động thái bất ngờ của Ngân hàng Thượng Hải, đơn vị dẫn đầu nhóm chủ nợ đang tìm cách thu hồi khoản nợ của ông Quách, người vẫn còn ở Mỹ ngay cả khi có lệnh truy nã đỏ của Interpol.

Dự án Pangu, được thiết kế bởi kiến trúc sư Đài Loan CY Lee, có một dãy gồm năm tòa nhà được xếp dọc theo trục bắc-nam bên cạnh sân vận động Tổ chim. Plaza 5 - đầu rồng - hướng về phía nam, với bốn tòa tháp văn phòng ở phía bắc tạo nên phần thân.

Phiên đấu giá tháng 8/2018 gồm 49 tòa chung cư và 19 văn phòng trị giá 8 tỷ nhân dân tệ không tìm được bất kỳ người mua nào. Trong phiên đấu giá thứ hai, với mức giảm giá 20% trên toàn bộ danh mục đầu tư, đã bị hủy bỏ vào tháng 2 năm nay vì ít người quan tâm.

Các chủ nợ đã tịch thu tài sản vào năm 2014 từ Beijing Zenith Holdings sau khi ông Quách trốn sang Mỹ để tránh cuộc trấn áp tham nhũng của chính phủ. Tiền thu được từ đấu giá sẽ trả hơn 3 tỷ nhân dân tệ nợ của Zenith cho Ngân hàng Thượng Hải và một nhà đầu tư Thượng Hải.

Ý kiến của bạn

Bình luận