TNGT liên quan đến xe khách: Lái xe coi thường tính mạng người dân

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 24/08/2018 07:42

Thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến xe khách, gây tâm lý bất an trong xã hội. Điều đáng nói, nguyên nhân của những vụ tai nạn này đều do lỗi chủ quan của tài xế, coi thường quy định pháp luật cũng như bất chấp các quy tắc về an toàn khi lái xe.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Đoàn công tác thăm h

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thăm hỏi các nạn nhân bị thương sau vụ TNGT tại Quảng Nam

Thảm "kịch" thương tâm

Từ đầu năm đến nay, bằng quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tích cực, TNGT liên tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (-7,63% số vụ, -0,95% số người chết, -12,23% số người bị thương). Tuy nhiên, TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua đều có liên quan đến xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, xe đầu kéo chở container ở một số địa phương,  làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây tâm lý bất an, bức xúc trong xã hội.

Trong đó, thảm khốc nhất là vụ xe chở đoàn rước dâu bị tai nạn ở địa phận tỉnh Quảng Nam ngày 31/7 vừa qua khiến lễ vu quy phút chốc trở thành “đại tang”. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, xe khách mang BKS 75B-000.52 chở đoàn rước dâu gồm 17 người khi lưu thông trên tuyến QL1A đoạn qua xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã đâm trực diện vào xe container lưu thông theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến 13 người thiệt mạng (trong đó có chú rể) và 4 người bị thương. Thời điểm xảy ra tai nạn, toàn bộ người trên xe không thắt dây an toàn nên hầu hết các nạn nhân bị chấn thương nặng.

Đặc biệt, yếu tố quan trọng dẫn đến thảm “kịch” này là chiếc xe khách được thuê chở gia đình nhà chú rể lại là chiếc xe hoạt động “chui”, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không có dữ liệu giám sát hành trình. Đã vậy, đến thời điểm xảy ra tai nạn, người tài xế đã thực hiện hai chuyến xe hợp đồng liên tiếp mà không có thời gian nghỉ ngơi.

Trước đó, ngày 11/5 tại km78+750 trên QL6 thuộc địa phận TP. Hòa Bình đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải và ô tô con khiến 01 người chết và 3 người bị thương. Tiếp đó, ngày 12/5 tại đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ tai nạn do xe khách mất lái đâm vào vách núi khiến 3 người thiệt mạng cùng 18 người bị thương nặng. Ngày 16/6 tại đèo Lò Xo, tỉnh Kon Tum, một chiếc xe khách mất lái lao xuống vực sâu khiến 3 người tử vong tại chỗ và hơn 30 người bị thương.

Ngày 22/7, tại km250+400 trên QL3 địa phận xã Thịnh Vượng, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, xe khách giường nằm BKS 17K-8496 của nhà xe Duyệt Thủy chạy tuyến Cao Bằng - Thái Bình đã lao xuống vực làm 4 người chết và 11 người bị thương. Tương tự như vụ tai nạn tại Quảng Nam, xe khách này cũng hoạt động “chui” trong thời gian dài nhưng không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý, dẫn đến vụ việc tai nạn đáng tiếc.

Những vụ tai nạn này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng TNGT trên đèo dốc.

Ngăn chặn ý thức kém của của lái xe, chủ xe

Tai nan o Quang Nam
Vụ TNGT trên QL1A đoạn qua xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông  Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu của các vụ tai nạn này đều do hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT của lái xe, chủ xe, cụ thể là vi phạm tốc độ, quy định về thời gian lái xe liên tục, sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải trái phép…Đối với những vụ tai nạn trên đường đèo dốc, tài xế đều không tuân thủ các quy tắc về an toàn khi lái xe lưu thông ở đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn cao như độ dốc lớn, đường cong bán kính hẹp, đường hẹp, không tuân thủ biển báo, cảnh báo… Trong đó, có những vụ tai nạn có nguyên nhân chủ quan là kỹ năng lái xe của tài xế kém khi điều khiển phương tiện, nhất là đối với những vụ tai nạn do mất phanh.

Trước thực trạng đó, để ngăn chặn những vụ việc tương tự, Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách để đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo nội dung của kiến nghị, Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát, bổ sung các quy định trong Dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải nhằm siết chặt các điều kiện về ATGT, đặc biệt là cần bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành.

Cùng với đó, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đối với người điều khiển xe ô tô chở khách và xe ô tô tải có tổng khối lượng tham gia giao thông từ 10 tấn trở lên.

Mặt khác, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo hoặc các ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia làm Trưởng đoàn cùng các bộ, ngành liên quan đảm bảo có thẩm quyền phù hợp để kiểm tra, xử lý các hành `vi vi phạm khi thực thi quy định pháp luật về TTATGT trong kinh doanh vận tải đối với cơ quan quản lý nhà nước và một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã xảy ra TNGT trong 7 tháng đầu năm tại các địa phương.

Đồng thời, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm quy định pháp luật về TTATGT trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị để xảy ra TNGT trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018

Ý kiến của bạn

Bình luận